- Bộ trưởng Viễn thông và CNTT Angola, ông José Carvalho da Rocha, bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục có những dự án đầu tư hiệu quả về CNTT và viễn thông vào nước này. Đại diện chính phủ Angola cũng cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp VN đầu tư, hoạt động kinh doanh tại đây.

{keywords}

Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin Angola José Carvalho da Rocha bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục có những dự án đầu tư hiệu quả về CNTT và viễn thông vào nước này.

Tại buổi tọa đàm với Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và các doanh nghiệp viễn thông, CNTT của Việt Nam chiều 13/3, ông J.C da Rocha cho biết, Angola đang trong quá trình tái thiết cơ sở hạ tầng, ví dụ như xây dựng hệ thống cáp quang, các đài phát thanh và truyền hình, ... Quốc gia châu Phi này hiện có 2 nhà cung cấp di động và 3 nhà cung cấp cố định.

Tuy nhiên, theo ông J.C da Rocha, Angola nhận thấy cần phải thay đổi các loại hình cung cấp dịch vụ để phù hợp hơn với nền kinh tế đang phát triển, đồng thời phải thay đổi luật để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà mạng nước ngoài đầu tư vào quốc gia châu Phi này. "Chúng tôi muốn tìm nhà đầu tư tiềm năng. Đây cũng chính là mục đích cho chuyến thăm này của chúng tôi tới VN. Chúng tôi nhận thấy, VN đã có các đầu tư hiệu quả cao ở một số nước Châu Phi. Hy vọng sau các cuộc đối thoại này, các doanh nghiệp của VN có thể đầu tư nhiều hơn vào Angola. Điều này sẽ góp phần làm cho mối quan hệ bạn bè, hợp tác lâu năm giữa hai nước trở nên tốt đẹp hơn", Bộ trưởng Viễn thông và CNTT Angola nhấn mạnh.

Ông  J.C da Rocha bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục có các đầu tư hiệu quả về cơ sở hạ tầng viễn thông, các dịch vụ Internet, truyền hình kỹ thuật số, ... vào Angola. Chính phủ Angola sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để để các doanh nghiệp CNTT, VT của VN đầu tư và hoạt động kinh doanh tại nước này.

Về phía VN, Thứ trưởng Bộ TT& TT Phan Tâm cũng bày tỏ tin tưởng rằng, cuộc tiếp xúc lần này sẽ giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ song phương, đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác mới, thiết thực và hiệu quả hơn giữa VN - Angola trong các lĩnh vực VT - CNTT. Theo Thứ trưởng Phan Tâm, các doanh nghiệp VN luôn mong muốn đem các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất sang phục vụ người dân Angola, song phía Angola cần chỉ ra các dự án cụ thể mà họ có thể đầu tư.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chủ trì cuộc tọa đàm với đoàn đại biểu Angola, do Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin Angola José Carvalho da Rocha dẫn đầu.

Tại cuộc tọa đàm, các doanh nghiệp VN cũng đã thuyết trình, giới thiệu về thế mạnh cũng như khả năng hợp tác, đầu tư nước ngoài của mình trước đoàn đại biểu Angola. Cụ thể, đại diện VNPT cho biết, doanh nghiệp này hiện cung cấp tất cả các sản phẩm CNTT ở thị trường trong nước. Đánh giá Angola là một thị trường đầy tiềm năng, VNPT mong muốn mở rộng đầu tư vào các dịch vụ VT - CNTT tại quốc gia châu Phi này. 

Đại diện MobiFone cũng tự hào thông báo đã tái cấu trúc xong vào năm 2014 để trở thành tổng công ty đa dịch vụ với các thế mạnh về viễn thông, truyền hình và bán lẻ. Doanh nghiệp này giới thiệu giải pháp Bigdata và giải pháp quản lý bán hàng MSALE là các sản phẩm có thể hợp tác phát triển với phía Angola.

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT, FPT Telecom cũng muốn tìm cơ hội hợp tác với Angola. Doanh nghiệp này cho biết hiện đã phát triển được hơn 10.000 chuyên gia phần mềm phục vụ cho nhiều khách hàng lớn trên thế giới, cung cấp các giải pháp CNTT cho cả các tổ chức, công ty trong và ngoài nước. Đặc biệt, với kinh nghiệm cung cấp các giải pháp CNTT cho các công ty dầu khí tại VN và một số quốc gia khác, FPT Telecom hy vọng có thể hợp tác, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tương tự cho Angola, một nước xuất khẩu dầu khí lớn trên thế giới.

Kết thúc buổi tọa đàm, Thứ trưởng Phan Tâm một lần nữa khẳng định, VN luôn hoan nghênh và mong muốn tăng cường hợp tác một cách hiệu quả và thiết thực với Angola, đặc biệt là đưa VT - CNTT trở thành lĩnh vực hợp tác tiêu biểu trong mối quan hệ song phương. VN cam kết sẽ luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển tại thị trường Angola.

Tuấn Anh