Thông tin với ICTnews vào chiều ngày 25/10, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, vào 23h50 ngày 22/10, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) một lần nữa gặp sự cố.

Trong lần thứ 3 gặp sự cố trong năm 2021, tuyến cáp biển bị lỗi trên nhánh cáp S1I, kết nối Internet từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc). Nguyên nhân được xác định là do đứt đoạn cáp trên nhánh này. “Thời điểm hiện tại, đối tác quốc tế chưa có thông báo với các nhà mạng tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp AAG về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố mới xảy ra”, đại diện ISP thông tin thêm.

AAG tiếp tục gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng
Theo các chuyên gia, sự cố xảy ra trên nhánh S1I kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) sẽ gây ảnh hưởng lớn hơn cho các nhà mạng, do lưu lượng kết nối qua hướng cáp này nhiều hơn (Ảnh minh họa)

Điều đáng nói là, sự cố mới xảy ra trên tuyến cáp biển AAG chỉ cách thời điểm tuyến cáp biển sửa xong lỗi cũ trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong đi Singapore, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến vẻn vẹn có 12 ngày.

Do đã quen với các sự cố cáp biển, để giảm thiểu ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, các nhà mạng ngay lập tức triển khai phương án chuyển hướng lưu lượng từ tuyến AAG sang những tuyến cáp biển khác như APG, IA, SMW3 và các hướng cáp đất liền qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia.

Được đưa vào vận hành chính thức từ hơn 11 năm trước, AAG là tuyến cáp quang biển có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Các quốc gia và vùng lãnh thổ tuyến cáp biển này đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Cho đến nay, theo đánh giá của các chuyên gia, dù thường xuyên gặp sự cố song lưu lượng AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn. Đây cũng là lý do khiến cho mỗi khi tuyến cáp gặp sự cố, nó vẫn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các dịch vụ quốc tế cung cấp cho người dùng của nhà mạng, nhất là trong những ngày đầu.

Trong năm nay, trước sự cố xảy ra tối 22/10, tuyến cáp AAG đã lần lượt gặp sự cố vào các ngày 22/6 và 19/7 cùng trên nhánh S1H, với các vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km và 108 km. Sự cố xảy ra vào ngày 22/6 đã được đối tác quốc tế khắc phục xong vào ngày 12/7. Và đến ngày 20/8, sự cố xảy ra ngày 19/7 trên tuyến cáp AAG cũng được sửa xong.

Tuy nhiên, do phát sinh thêm lỗi khác trên phân đoạn S1B từ Hong Kong (Trung Quốc) đi Singapore vào ngày 11/8 nên mới chỉ khôi phục lại được dung lượng AAG đi HongKong, dung lượng AAG từ Việt Nam đi Singapore vẫn tiếp tục bị mất.

Sau đó, đơn vị quản lý tuyến cáp biển đã điều tàu sửa chữa nhưng vì nhiều lý do, thời gian dự kiến khắc phục xong sự cố liên tục bị lùi, từ ngày 22/9 sang ngày 6/10 và hoàn tất việc sửa chữa, khôi phục hoàn toàn các kênh truyền trên tuyến cáp AAG vào 22h ngày 10/10.

Hiện tại, bên cạnh AAG vừa gặp sự cố mới, còn có 1 tuyến cáp biển nữa cũng đang bị lỗi, đó là tuyến cáp Asia Africa Europe 1 (AAE-1).

Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, AAE-1 có vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.

Lần thứ hai trong năm 2021, vào ngày 4/9 và 7/9, tuyến cáp AAE-1 đã lần lượt bị lỗi trên 2 đoạn cùng trên nhánh cáp S1H - đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan. Sự cố gây gián đoạn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore và châu Âu trên tuyến cáp.

Theo kế hoạch, dự kiến 2 lỗi trên nhánh cáp S1H của tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được sửa trong thời gian từ ngày 2/11 đến 6/11 tới.

ICTnews sẽ tiếp tục cập nhật đến độc giả thông tin về công tác sửa chữa, khắc phục sự cố trên các AAG và AAE-1, hai trong năm tuyến cáp biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Vân Anh

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được sửa xong

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được sửa xong

Sau 2 lần lỗi hẹn, vào 22h ngày 10/10, sự cố xảy ra trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong đi Singapore của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được sửa xong. Hiện chỉ còn sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 chưa được khắc phục.