Theo đó, trong năm 2020, thị trường trò chơi toàn cầu tạo ra doanh thu ước tính 177,8 tỷ USD, trong đó doanh thu từ trò chơi trên smartphone chiếm tỷ trọng lớn nhất với 43%, tương đương với 74,9 tỷ USD.

{keywords}
Trò chơi trên smartphone thống trị doanh thu thị trường game toàn cầu

Liên quan đến vấn đề này, Rex Pascual, biên tập viên Esports tại 123scommesse cho rằng: “Kể từ khi smartphone trở thành công nghệ có khả năng chạy các trò chơi hiệu suất cao, nó đã trở thành nguồn doanh thu béo bở nhất cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Khi smartphone ngày càng trở thành một thiết bị hiện đại hơn, thông minh hơn, tương lai thị trường smartphone sẽ chiếm thị phần lớn hơn nữa trên thị trường trò chơi toàn cầu trong những năm tới”.

Số liệu từ 123scommesse cũng cho thấy, các trò chơi tải xuống trên máy tính cá nhân (PC) tạo ra 34,2 tỷ USD vào năm 2020, trong khi trò chơi trên máy tính bảng và trò chơi dựa trên trình duyệt PC lần lượt tạo ra 11,4 tỷ USD và 3,2 tỷ USD.

{keywords}
Doanh thu thị trường trò chơi toàn cầu theo loại thiết bị năm 2020

Đại dịch COVID-19 bùng phát, buộc nhiều người phải ở nhà có thể là một yếu tố đóng góp đáng kể vào sự phát triển của trò chơi. Theo 123scommesse, sau khi có sự tăng tăng đột biến trong năm 2020, thị trường trò chơi toàn cầu dự kiến sẽ giảm 1,1% trong năm 2021 và doanh thu chỉ còn 175,8 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh thu từ trò chơi trên smartphone được dự đoán sẽ vẫn đứng đầu trong thị trường trò chơi toàn cầu trong năm 2021.

Theo dữ liệu, trò chơi trên smartphone sẽ có mức tăng trưởng cao nhất vào năm 2021 với mức tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước lên 79 tỷ USD. Mảng duy nhất khác dự kiến sẽ tăng trưởng vào năm 2021 là mảng trò chơi trên máy tính bảng, dự kiến sẽ kiếm được 11,6 tỷ USD vào năm 2021, tăng 2% so với năm 2020.

{keywords}
Dự báo doanh thu thị trường trò chơi toàn cầu theo loại thiết bị năm 2021

Doanh thu từ trò chơi dựa trên trình duyệt PC dự kiến sẽ có mức giảm lớn nhất vào năm 2021 ở mức -18% so với năm trước, với doanh thu dự kiến dưới 3 tỷ USD trong năm nay. Trò chơi trên máy chơi trò chơi (Console) cũng dự kiến sẽ giảm vào năm 2021 sau khi có một năm thành công với việc phát hành các máy chơi trò chơi thế hệ tiếp theo của cả Playstation và Xbox. Doanh thu từ máy chơi trò chơi dự kiến sẽ chỉ dưới 50 tỷ USD vào năm 2021 sau khi vượt qua mốc 50 tỷ USD vào năm 2020.

Hơn nữa, trò chơi trên đám mây, cho phép người chơi chạy trò chơi trên máy chủ gần đó và truyền trực tuyến đến thiết bị của họ, tiếp tục phát triển. Vì trò chơi trên đám mây giải phóng người chơi khỏi giới hạn của việc dựa vào thiết bị đồ họa và phần cứng mạnh mẽ để chơi, nên ngày càng nhiều trò chơi sẽ được chơi trên smartphone trong tương lai.

Trên thực tế, năm 2021 được dự đoán sẽ là một năm phát triển đối với trò chơi trên đám mây, với triển vọng doanh thu hiện tại lần đầu tiên đạt hơn 1 tỷ USD, gấp đôi so với mức doanh thu vào năm ngoái, theo nghiên cứu được thực hiện bởi Safe Betting Sites.

Tuy nhiên, Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Omdia cho rằng, doanh thu từ trò chơi trên đám mây sẽ còn tăng hơn thế nữa, đạt 4 tỷ USD vào năm 2021 và sau đó tăng gấp 3 lần lên 12 tỷ USD vào năm 2025.

Phần lớn sự tăng trưởng của thị trường có được nhờ vào các công nghệ kết nối tiên tiến, đặc biệt là 5G, mang lại độ trễ thấp cần thiết và kết nối tốc độ cao, cũng như khả năng xử lý nhu cầu dữ liệu cao mà người đăng ký nền tảng trò chơi mong đợi.

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless, 123scommesse)

Một tựa game của Việt Nam được đầu tư 7,5 triệu USD

Một tựa game của Việt Nam được đầu tư 7,5 triệu USD

Sky Mavis, startup Việt đứng sau trò chơi áp dụng nền tảng blockchain đã được tỷ phú Mark Cuban và một số nhà đầu tư rót vốn 7,5 triệu USD.