Mới đây, một vấn đề tranh cãi đã nổ ra liên quan đến ứng dụng VSSID của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam. Nguồn cơn bắt đầu từ việc nhiều người dùng phát hiện họ phải mất tiền phí tin nhắn khi gửi yêu cầu lấy lại mật khẩu trên ứng dụng. 

Thực tế cho thấy, khi gửi yêu cầu này, thông tin trả về từ ứng dụng VSSID cho biết, muốn cấp lại mật khẩu về số điện thoại đã đăng ký, người dùng phải soạn tin nhắn theo cú pháp “BH MK [Mã số BHXH] và gửi tới đầu số 8079.

Tuy vậy, điều mà nhiều người dùng VSSID cảm thấy không hài lòng là họ phải trả mức phí tin nhắn 1.000 đồng. Thông tin từ ứng dụng VSSID cho hay, đây là mức cước phí tin nhắn mà người dùng phải trả cho nhà mạng. 

{keywords}
Tranh cãi quanh việc người dân phải trả phí để lấy mật khẩu app Bảo hiểm xã hội. (Ảnh: Trọng Đạt)

Theo anh Đức Mạnh (Hoàng Mai, Hà Nội) - một người dùng ứng dụng VSSID, anh thường xuyên sử dụng ứng dụng để theo dõi việc đóng bảo hiểm của bản thân trong suốt 1 năm qua. Trong quá trình đó không ít lần bị mất mật khẩu, nhưng đây là lần đầu tiên anh phải trả tiền phí khi yêu cầu lấy lại mật khẩu. 

“Vẫn biết đây là mức cước phí tổng đài nhà mạng, nhưng VSSID là một ứng dụng phục vụ công tác xã hội, nên chăng đơn vị phát triển cần có phương án làm việc với nhà mạng để miễn phí hoặc cắt giảm mức cước này.”, anh Mạnh chia sẻ. 

Ra mắt hồi giữa tháng 11/2020, VSSID là ứng dụng thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Ứng dụng VssID cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). 

Bên cạnh đó, ứng dụng còn giúp tra cứu thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, dịch vụ hỗ trợ 24/7…

{keywords}
Ứng dụng VSSID là sản phẩm mới ra mắt trong nỗ lực chuyển đổi số ngành BHXH. (Ảnh: Trọng Đạt)

Theo BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID còn có một vai trò quan trọng, đó là giúp người dùng giám sát việc thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người sử dụng lao động. Ngoài ra, ứng dụng VssID sẽ là một kênh truyền thông trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Đảng và Nhà nước.

Lý giải về việc thu phí, ông Lê Nguyên Bồng, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin BHXH Việt Nam chia sẻ trên Thanh Niên: “Trước đây, việc lấy lại mật khẩu hoàn toàn miễn phí, do vậy nhiều người dân không có thói quen ghi nhớ mật khẩu của mình”.

Theo ông Lê Nguyên Bồng, số lượng người dân quên mật khẩu quá lớn, gây ảnh hưởng đến kinh phí mà BHXH phải trả cho nhà mạng. Do đó, BHXH bổ sung thêm cú pháp nhắn tin tra cứu tới đầu số 8070 để giảm tải cho hệ thống, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người dân. 

Trọng Đạt

Chuyển đổi số ngành bảo hiểm hướng đến đảm bảo an sinh xã hội

Chuyển đổi số ngành bảo hiểm hướng đến đảm bảo an sinh xã hội

Đó là đề tài được thảo luận sôi nổi trong hội thảo quốc tế trực tuyến “Chuyển đổi số - Nền tảng hữu hiệu nâng cao chất lượng quản lý, đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân” do Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức.