Theo báo cáo e-Conomy do Google, Temasek và Bain & Company công bố, kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người dùng kỹ thuật số. Đáng chú ý khi 55% trong số những người tiêu dùng số mới của Việt Nam không đến từ khu vực thành thị. 

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mức độ duy trì thói quen số của người dân Việt Nam đang ở mức cao khi có tới 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ số và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai, bất chấp cả việc đại dịch Covid-19 đã thuyên giảm. 

Với nhóm người từng sử dụng các dịch vụ số trước đại dịch, họ đã sử dụng thêm trung bình 4 dịch vụ số kể từ khi đại dịch bắt đầu. Mức độ hài lòng của họ đối với các sản phẩm, dịch vụ số là khoảng 83% theo khảo sát của Google. 

{keywords}
Mảng kinh doanh trực tuyến đã giúp cho nhiều doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng do tác động của đại dịch Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Nhìn chung, mảng kinh doanh trực tuyến của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, ở mức hai con số so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị nền kinh tế Internet của Việt Nam năm 2021 dự kiến đạt 21 tỷ USD, tăng 31%. 

Theo các chuyên gia, sự gia tăng này cơ bản nhờ vào sức tăng trưởng lên đến 53% của ngành thương mại điện tử, bất chấp thị trường du lịch trực tuyến đang bị thu hẹp. 

Dự báo của Google, Temasek và Bain & Company, đến năm 2025, toàn bộ nền kinh tế Internet tại Việt Nam sẽ đạt giá trị 57 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) đạt 29%. 

Cũng theo khảo sát của Google, 30% các nhà bán hàng tại Việt Nam tin rằng họ không thể vượt qua đại dịch nếu không có các nền tảng số. Các dịch vụ tài chính số đang ngày càng trở nên quan trọng khi 99% nhà bán hàng số tại Việt Nam đã chấp nhận việc thanh toán trực tuyến. Khoảng 72% trong số này sẽ tăng mức sử dụng các công cụ tiếp thị số trong 5 năm tới đây. 

{keywords}
Quy mô nền kinh tế Internet theo GMV (Đơn vị. tỷ USD)

Còn một thông tin quan trọng khác liên quan đến nền kinh tế số Việt Nam. Theo đó, hoạt động giao dịch đầu tư sáng tạo tại Việt Nam đã tăng vọt trong nửa đầu năm 2021, vượt các khoản đầu tư cả năm của những năm gần đây. 

Việt Nam đang là trung tâm sáng tạo hấp dẫn với số lượng vườn ươm doanh nghiệp, chương trình phát triển và phòng nghiên cứu nhiều hơn so với đa số các nước khác trong khu vực. Tuy thị trường có tính biến động, nguồn vốn toàn cầu vẫn chảy vào Việt Nam nhờ các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng vững chắc và hệ sinh thái số đang phát triển. 

Vốn đầu tư vào các dịch vụ số tại Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong đại dịch Covid-19 và giữ ở mức cao. Các mảng đầu tư được quan tâm nhất là thương mại điện tử, công nghệ tài chính, công nghệ y tế và công nghệ giáo dục. 

Trọng Đạt

Cần một khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh để kinh tế số chiếm 20% GDP

Cần một khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh để kinh tế số chiếm 20% GDP

Phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế, xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 tại Quốc hội hôm nay, các Đại biểu Quốc hội đặt nhiều vấn đề liên quan đến thích ứng trong môi trường số, khi mạng xã hội phát triển mạnh.