Mới đây, Công ty NEC Corp của Nhật Bản vừa thử nghiệm chiếc máy bay không người lái chở khách mới nhất của hãng này ở Tokyo. Điều này xem như một trong những bước tiến quan trọng để Nhật Bản tiến đến mục tiêu.

Theo Engadget, loại xe bay không người lái của NEC chạy bằng pin công suất lớn với bốn cánh quạt dạng chân vịt được thử nghiệm bay trên không ở độ cao hơn 3m trong khoảng thời gian 1 phút.

{keywords}
Mẫu xe bay tự hành của NEC. Ảnh: AP

NEC dùng một lồng an toàn để thử nghiệm chiếc xe bay này tại một cơ sở ở Abiko, ngoại ô Tokyo.

Theo đối tác của dự án, Cartivator đã lên kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt thiết bị này sau khoảng 5 năm nữa.

"Nhật Bản là một quốc gia đông dân và điều đó có nghĩa là xe bay tự hành có thể giảm bớt gánh nặng cho giao thông đường bộ", Kouji Okada, lãnh đạo dự án tại NEC, nói với Bloomberg.

Tuy vậy, NEC sẽ còn rất nhiều việc phải làm để xe bay tự hành đạt được mục tiêu đó. Các yếu tố công nghệ như thời lượng pin, các rào cản về quy định và mức độ an toàn cẩn phải đạt được sẽ không thể hoàn thiện trong một sớm một chiều.

Xe bay của NEC nặng khoảng 150 kg, dài 3,9m, rộng 3,7m và cao 1,3m. Nó có thể chở thêm vài hành khách và có khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng.

NEC không phải là công ty duy nhất chế tạo phương tiện bay tự hành. The United Arab Emirates, New Zealand và Singapore đang hy vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong lĩnh vực này. Nhiều hãng công nghệ và dịch vụ lớn như Uber, Volvo và Kitty Hawk, Google,... cũng đang trong quá trình phát triển và thử nghiệm xe bay chở khách, hướng tới thương mại hóa.

Nhưng rõ ràng NEC và Cartivator có được lợi thế lớn từ sự hậu thuẫn của chính phủ Nhật Bản. Hiện tại Cartivator đã có giấy phép cho các chuyến bay ngoài trời.

Hải Nguyên (theo Engadget)

Hình ảnh đầu tiên bên trong cabin của taxi bay Uber

Hình ảnh đầu tiên bên trong cabin của taxi bay Uber

Uber đang nhắm tới việc cung cấp dịch vụ taxi bay thương mại từ năm 2023. Đây là những hình ảnh đầu tiên bên trong cabin của taxi bay của hãng này.