Giá Bitcoin - đồng tiền mã hóa số 1 thế giới đã tăng liên tục 3 ngày qua. Vốn hóa thị trường của Bitcoin đang cao chưa từng có.

Đầu giờ sáng nay, Bitcoin mở cửa nến ngày ở mức giá 63.000 USD. Đến cuối giờ sáng, giá Bitcoin đã chạm mốc 66.000 USD. Kể từ lần đầu xuất hiện vào năm 2009, đây mới là lần thứ 2 Bitcoin chạm đến mức giá này. 

Ở thời điểm hiện tại, Bitcoin chỉ còn kém mức giá kỷ lục 67.000 USD khoảng 1.000 USD. Chỉ số Tham lam và Sợ hãi (Fear & Greed Index) luôn ở mức cao khoảng 1 tuần trở lại đây và hiện được ghi nhận ở mức 85 trên thang 100 điểm.

Fear & Greed Index đã tăng lên gấp 3 so với tháng trước và tăng khoảng gấp 2 lần so với một năm trước. Điều này cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư trên thị trường tiền mã hóa hiện rất lớn.

{keywords}
Tới đầu giờ chiều 8/11, giá Bitcoin hiện đã vượt mốc 66.000 USD, tương đương hơn 1,5 tỷ đồng tiền Việt. Ảnh: Trọng Đạt

Với việc giá Bitcoin tăng phi mã, tâm trạng phấn chấn đang hiện rõ trong giới đầu tư. Trong buổi sáng ngày hôm nay (8/11), lượng thảo luận về chủ đề Bitcoin tăng lên rõ rệt trong các group cộng đồng đầu tư tiền mã hóa trên các mạng xã hội. 

Theo anh Việt Thắng (Hà Đông, Hà Nội), dù chỉ mới tham gia thị trường từ giữa năm nay, số vốn mà anh đầu tư vào Bitcoin giờ đã tăng lên gần gấp đôi nhờ sự khởi sắc của đồng tiền mã hóa này. 

“Tôi mua Bitcoin ở giá 35.000 USD hồi cuối tháng 7. Nếu chốt lời ngay hiện tại, số tiền mà tôi kiếm được từ Bitcoin sẽ gấp nhiều so với việc gửi lãi ngân hàng.”, anh Thắng chia sẻ. 

Tuy nhiên, theo nhà đầu tư này, với việc lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng hiện vẫn giữ ở mức từ 5.5-7% như hiện tại, anh chưa vội chốt lời ngay mà vẫn sẽ giữ nguyên khoản đầu tư của mình ít nhất từ giờ cho đến hết năm. 

Xa hơn nữa, nhà đầu tư này cho biết, khi giá Bitcoin có sự điều chỉnh, anh đang tính đến phương án chuyển một phần tiền của mình sang Bitcoin như một kênh bảo toàn tài sản song song với việc mua vàng. 

{keywords}
Thị trường đầu tư vào lĩnh vực tiền mã hóa đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. 

Chia sẻ với VietNamNet, một nhà phân tích giấu tên cho biết, khi phân tích sóng Elliott trên khung giờ, nhiều khả năng Bitcoin sẽ phá đỉnh và chạm mốc 70.000 USD trong tuần này.

Về mặt lâu dài, với niềm tin của thị trường ngày càng lớn và số lượng Bitcoin chỉ có giới hạn (21 triệu đồng), Bitcoin đang ngày càng rời xa kịch bản trở thành công cụ thanh toán giống như mục đích ban đầu. Thay vào đó, đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới này đang ngày càng gần hơn với kịch bản trở thành một loại vàng số (digital gold).

Tuy giá Bitcoin đang tăng trưởng mạnh thời gian qua, người đầu tư vẫn cần lưu ý bởi Bitcoin nói riêng và các loại tiền mã hóa khác vẫn chưa được thừa nhận như một loại tiền tệ hay phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sử dụng Bitcoin (và các loại tiền mã hóa tương tự khác) làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ.

Ngoài ra, việc sở hữu, mua bán, sử dụng Bitcoin và các loại tiền mã hóa tương tự khác như là một loại tài sản cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà người đầu tư cần lưu ý, cân nhắc. 

Thực tế cho thấy, Vàng vẫn là loại tài sản có giá trị nhất thế giới. Tổng vốn hóa thị trường Vàng ở thời điểm hiện tại là 11.500 tỷ USD. Xếp dưới Vàng là giá trị vốn hóa của các cổ phiếu nhóm “Big tech” như Microsoft, Apple, Alphabet, Amazon. 

Với Bitcoin, tổng vốn hóa của đồng tiền mã hóa này hiện là 1.245 tỷ USD, xếp vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng về giá trị vốn hóa. 

{keywords}
Tổng giá trị vốn hóa của Bitcoin đang ở mức tương đương và nhiều khả năng sẽ sớm vượt qua Bạc.

Có một điều đáng chú ý khi khoảng cách giữa tổng vốn hóa của Bitcoin và Bạc (vị trí thứ 8, vốn hóa 1.372 tỷ USD) hiện ở rất gần. Chỉ cần giá Bitcoin vượt mốc 73.000 USD, Bitcoin sẽ vượt qua Bạc và trở thành tài sản có giá trị vốn hóa xếp thứ 7 thế giới. 

Đây là một tương lai có thể dự đoán trước trong bối cảnh đã có quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận tính hợp pháp của Bitcoin. Bên cạnh đó, rất nhiều quốc gia tại khu vực Trung Mỹ và Nam Mỹ cũng đang xem xét việc thông qua đạo luật công nhận đồng tiền mã hóa này.

Tại Việt Nam, hồi tháng 7 năm nay, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì nghiên cứu, thí điểm tiền ảo dựa trên công nghệ blockchain với thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2023. 

Trọng Đạt

“Cá mập” từng đầu tư Axie Infinity rót vốn vào vũ trụ ảo Make in Vietnam

“Cá mập” từng đầu tư Axie Infinity rót vốn vào vũ trụ ảo Make in Vietnam

Meta Spatial - startup vũ trụ ảo Make in Vietnam đang tạo nên tiếng vang lớn khi thu hút được sự tham gia của những tên tuổi hàng đầu trong làng đầu tư mạo hiểm quốc tế.