Nhóm các nhà sáng lập của ứng dụng Phhhoto đã đâm đơn kiện Facebook, nay là Meta. Các thành viên cho biết đây là hành động phản đối sự cạnh tranh không lành mạnh, chống lại hành vi độc quyền của gã khổng lồ công nghệ.

Theo Phhhoto, Facebook đã sao chép tính năng chính của ứng dụng và đưa nó vào nền tảng Instagram với tên gọi Boomerang. Trước đó, Phhhoto còn bị chặn khỏi API của Instagram và bị loại bỏ khỏi các bài đăng.

Facebook bi kien anh 1

Boomerang là một tính năng nổi tiếng trên ứng dụng Instagram.

“Các hành động của Facebook và Instagram đã phá hủy Phhhoto như một doanh nghiệp và hủy hoại triển vọng đầu tư của công ty. Sự thất bại của Phhhoto là kết quả trực tiếp của hành vi cạnh tranh không lành mạnh từ Facebook”, đại diện Phhhoto viết trong đơn khiếu nại gửi lên Tòa án ngày 4/11.

Theo đơn khiếu nại, vụ việc bắt đầu vào tháng 8/2014, khi CEO Mark Zuckerberg, cựu CEO Instagram Kevin Systrom cùng một số nhân viên của Facebook bắt đầu tải ứng dụng Phhhoto và thử nghiệm các tính năng.

Phhhoto được biết đến với công nghệ cho phép người dùng chụp 5 khung hình liên tiếp, được xếp lặp đi lặp lại tạo thành một video ngắn (phhhoto) để chia sẻ trên nền tảng hoặc Instagram.

Bryan Hurren, khi đó là giám đốc đối tác chiến lược tại Facebook, đã liên hệ với Phhhoto vào tháng 2/2015 cùng một lời mời hợp tác. Dù mô tả công ty đối phương là “tuyệt vời”, Bryan Hurren vẫn phải nhận lời từ chối kết hợp vào Facebook Messenger.

Dù vậy, dự án sáp nhập Phhhoto vào News Feeds của người dùng sau đó đã tìm được hướng đi mới và được đầu tư mạnh mẽ. Sau một thời gian, Phhhoto cho biết Bryan Hurren đã sử dụng các nội dung pháp lý nội bộ để ngăn cản hai bên tiến về phía trước.

Facebook bi kien anh 2

Mark Zuckerberg cùng Instagram, Facebook đang có những ngày tháng khó khăn.

Vào tháng 3/2015, Instagram thay đổi cài đặt, không cho phép người dùng Phhhoto tìm thấy bạn bè của họ trên Instagram. Đại diện Phhhoto tuyên bố Hurren đã nói với nhóm của mình rằng công ty “rất buồn khi Phhhoto đang tăng lượng người dùng thông qua mối quan hệ với Instagram”.

Ngay khi Phhhoto chuẩn bị ra mắt phiên bản Android vào tháng 10/2015, Instagram đã giới thiệu Boomerang, tính năng được nguyên đơn so sánh là “bản sao xấu xí” của Phhhoto. Vào tháng 3/2016, Phhhoto phát hiện ra các nội dung đăng từ ứng dụng của họ bị giảm tiếp cận trên Instagram.

Không chỉ là những nghi ngờ, các minh chứng cụ thể đã được xác nhận bởi Quốc hội Vương quốc Anh, khi cơ quan này công bố các nội dung cuộc điều tra về hoạt động thu thập dữ liệu và cạnh tranh không lành mạnh của Facebook vào năm 2018.

“Tiết lộ này cung cấp mối liên hệ giữa các hành động của Facebook nhắm vào Phhhoto (ở đây là cắt quyền truy cập API) như một phần của kế hoạch loại bỏ cùng việc ngăn chặn thuật toán vào cuối năm 2017”, đại diện của Phhhoto cho hay.

Phhhoto ra mắt vào năm 2014 và ngừng hoạt động vào năm 2017. Trong thời gian cao điểm, ứng dụng có đến 3,7 triệu người dùng mỗi tháng bao gồm nhiều người nổi tiếng như Beyoncé, Joe Jonas, Chrissy Teigen và Bella Hadid.

Về phía Meta, người phát ngôn Joe Osborne khẳng định lập trường trong một tuyên bố gửi đến The Verge: "Vụ kiện này không có giá trị và chúng tôi sẽ bảo vệ mình một cách mạnh mẽ."

Theo Zing

Facebook lỗi thời và tương lai của mạng xã hội thế hệ mới

Facebook lỗi thời và tương lai của mạng xã hội thế hệ mới

Mạng xã hội thế hệ mới hội tụ được những đặc điểm như tạo ra sự khác biệt hoặc đi ngược hướng Facebook, chia sẻ doanh thu, thuật toán mở, tôn trọng luật pháp nước sở tại, mang được yếu tố bản địa hóa.