Trong buổi làm việc với Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 2/6, Boeing đưa ra thông báo 20 chiếc máy bay 373 MAX và 21 chiếc 737 NG có thê rbij lỗi bộ phận ở phần cánh.

Theo Boeing và FAA, cánh tà phụ mép trước máy bay là một bề mặt điều khiển khí động học nối dài phần trước cánh. Một số ray dẫn có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất và có thể phải thay thế.

Boeing cảnh báo, nếu các bộ phận bị lỗi được phát hiện, hãng hàng không nên thông báo và được thay thế trước khi đưa máy bay hoạt động trở lại. FAA cho biết các lỗi cánh tà không là lỗi trực tiếp dẫn đến rơi máy bay, nhưng có thể làm phi cơ bị hỏng khi đang bay.

Boeing cho biết đã liên hệ với các hãng hàng không hàng không đang vận hành các mẫu máy bay có nguy cơ mắc lỗi này để họ chủ động kiểm tra cụm ray dẫn cho cánh tà trước. Với dòng NG, chủ yếu bao gồm các máy bay 737-600, 737-700, 737-800, và 737-900.

{keywords}
Boeing trong quá trình điều tra dòng 737 MAX đã phát hiện ra lỗi mới ở phần cánh

Boeing khuyến cáo các hãng nên tạm thời đình chỉ bay và kiểm tra trong vòng 10 ngày với các dòng máy bay này. Vấn đề được phát hiện khi Boeing làm việc với nhà cung cấp phụ tùng hôm 31/5. Nhân viên Boeing nhận thấy một số bộ phận không được xử lý nhiệt và họ tin rằng có thể có vấn đề về an toàn.

Boeing tin rằng chỉ những máy bay nêu trên có thể gặp lỗi này, nhưng FAA khuyên các hãng hàng không nên kiểm tra thêm 179 máy bay MAX và 133 chiếc NG để xác định có bộ phận nào bị lỗi hay không. Trong số các nhóm cần được kiểm tra, 33 máy bay MAX và 32 chiếc NG đang ở hoạt động ở Mỹ.

Thông tin được công bố trong bối cảnh Boeing đang tìm cách đưa các dòng máy bay 737 MAX cất cánh trở lại sau khi xảy ra hai vụ tai nạn thảm khốc của Ethiopian Airlines (Ethiopia, tháng 3/2019) và Lion Air (Indonesia, tháng 10/2018).

Tổng cộng 346 người đã thiệt mạng sau hai vụ tai nạn. Toàn bộ dòng 737 MAX đã bị đình chỉ bay toàn cầu. Lỗi được xác định do dòng 737 MAX này có hệ thống phần mềm không đáp ứng chính xác các yêu cầu cảnh báo lỗi của góc tấn (AOA).

Ngoài ra, trong quá trình tìm kiếm nguyên nhân, các kỹ sư Boeing tiếp tục phát hiện ra đồng hồ hiển thị AOA đã cảnh báo sai. Lỗi này khiến hệ thống chống thất tốc của 737 MAX kích hoạt khi không cần thiết và đẩy mũi máy bay chúc xuống ngay cả khi phi công cần duy trì độ cao.

Hôm 22/5, FAA đã thông báo họ chưa nhận được bản vá lỗi của Boeing, dù hãng này tuyên bố từ giữa tháng đã thực hiện sửa lỗi xong cho dòng 737 MAX và tiến hành bay thử nghiệm thành công.

Cho đến ngày 2/6, FAA tiếp tục họp với Boeing để tiến hành giai đoạn kiểm tra quá trình tìm kiếm và khắc phục lỗi của dòng máy bay này. Boeing khẳng định sẽ sớm đưa 737 MAX cất cánh lại, nhưng FAA không tỏ ra lạc quan. Họ khẳng định chỉ khi nào có kết quả đánh giá đầy đủ, chính xác về quá trình sửa chữa mới có thể cho phép cất cánh trở lại.

Theo Baodatviet

Thảm họa máy bay 737 MAX: Boeing lơ là nguy cơ phần mềm?

Thảm họa máy bay 737 MAX: Boeing lơ là nguy cơ phần mềm?

Dữ liệu phân tích ban đầu cho thấy phần mềm bay MCAS trên Boeing 737 MAX không được kiểm định chặt chẽ.