Theo đại diện EVNGENCO1, thuật toán Deep Learning mang đến những giải pháp vượt trội, sử dụng nhiều trong cả học viện để nghiên cứu trí thông minh và trong các ngành công nghiệp nhằm xây dựng các hệ thống thông minh để hỗ trợ con người trong các nhiệm vụ khác nhau.

{keywords}
 

Trợ lý ảo 

Đại diện EVNGENCO1 cho biết, ứng dụng phổ biến nhất của Deep Learning ngày nay là trợ lý ảo từ Alexa, Siri cho đến Google Assistant. Mỗi tương tác với các trợ lý này đều cung cấp cơ hội tìm hiểu thêm về giọng nói và ngữ điệu, từ đó cung cấp trải nghiệm tương tác như phiên bản thứ 2 của con người.

Trợ lý ảo sử dụng học tập sâu để biết thêm về các chủ đề, từ sở thích ăn tối đến các điểm truy cập nhiều nhất hoặc các bài hát yêu thích của người dùng. Trợ lý ảo học cách hiểu các mệnh lệnh của người dùng bằng cách đánh giá ngôn ngữ tự nhiên của con người để thực hiện chúng.

Ngoài ra, các ứng dụng này có khả năng đặc biệt khác là dịch bài phát biểu thành văn bản, ghi chú lại và đặt lịch hẹn. Có thể nói đây chính là một trợ lý ảo đắc lực, từ việc nhắc nhở cho đến tự động trả lời các cuộc gọi cụ thể, để phối hợp các nhiệm vụ giữa người dùng và các thành viên trong nhóm. Với các ứng dụng học sâu như tạo văn bản và tóm tắt tài liệu, trợ lý ảo có thể hỗ trợ trong việc tạo hoặc gửi bản sao email phù hợp.

Mô phỏng và nhận diện hình ảnh

Mỗi người chắc hẳn đều từng thấy máy tính tự động nhận diện và phân loại các hình ảnh. Ví dụ, Facebook có thể tự động gắn thẻ của người dùng và bạn bè của họ. Tương tự, Google Photos có thể tự động gắn nhãn ảnh để tìm kiếm dễ dàng hơn. 

Và với Deep Learning, người dùng có thể dễ dàng tìm và phân loại các hình ảnh theo ngày, sự kiện mà không phải dùng thao tác thủ công mất thời gian.

Tính năng dịch tự động

Đại diện EVNGENCO1 chia sẻ, ứng dụng Google Translate giờ đây có thể tự động dịch hình ảnh và văn bản theo thời gian thực sang ngôn ngữ mà người dùng chọn. Chỉ cần giữ máy ảnh trên đầu của đối tượng và đưa điện thoại chạy một mạng học sâu để đọc hình ảnh, chuyển đổi thành văn bản và sau đó dịch lại. Ngôn ngữ sẽ dần không có rào cản và người dùng có thể giao tiếp với mọi người trên toàn cầu.

Hiện nay, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đang thực hiện các bước nghiên cứu và ứng dụng Deep Learning đồng bộ với phương án cải tạo và nâng cấp hệ thống điều khiển điều tốc cho các tổ máy Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ nhằm đáp ứng các yêu cầu đặt ra.

{keywords}
 Mô hình kiến trúc phần cứng hệ thu thập dữ liệu DAQ hệ thống điều khiển điều tốc thủy lực

 

{keywords}
Mô hình kiến trúc Deep Learning xác định bộ tham số điều khiển PID

 

{keywords}
 Phòng Điều khiển trung tâm - Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ

Chuyển đổi số đang là mục tiêu lớn của nhiều doanh nghiệp, cùng với hệ thống dữ liệu lớn đã sẵn sàng đưa mục tiêu chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Đại diện EVNGENCO1 nhấn mạnh, Deep Learning và các thuật toán hỗ trợ AI liên quan nên được tích hợp vào các bộ công cụ các hệ thống sản xuất hiện nay để tận dụng những ưu thế vượt trội trong hệ thống học và dự đoán thống kê cổ điển. Đồng thời, Deep Learning có thể tích hợp các mục tiêu tự động hóa và nhà máy kỹ thuật số nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lên nhiều lần.

Quốc Tuấn