Các thuyết âm mưu này cho rằng các mạng 5G được cho là làm trầm trọng thêm sự lây lan của virus hoặc gây ra đại dịch này cũng như gây ra các vụ cháy rừng, hỏa hoạn.

Thay vì xóa hoặc ẩn các tweet này, nền tảng phương tiện truyền thông xã hội sẽ đưa ra thông điệp “Nhận thông tin chính xác về Covid-19”, khi nhấp vào nó sẽ đưa người dùng đến một trang có tiêu đề là “Không, 5G không gây ra Covid-19”. Trang này giải thích thuyết âm mưu bằng cách liên kết đến các trang web và tài nguyên đáng tin cậy. Thông báo này tuân theo cam kết của Twitter vào tháng 5 vừa qua nhằm kiểm tra thông tin sai lệch về Covid-19.

{keywords}
Twitter ngăn chặn các bài viết liên quan đến thuyết âm mưu 5G

Người phát ngôn của Twitter cho biết trong một tuyên bố gửi tới CNBC rằng: “Chúng tôi ưu tiên loại bỏ nội dung Covid-19 khi có lời kêu gọi hành động có khả năng gây hại. Như chúng tôi đã nói trước đây, chúng tôi sẽ không thực hiện hành động thực thi trên mỗi Tweet chứa thông tin không đầy đủ hoặc tranh chấp về Covid-19”.

Một thuyết âm mưu đặc trưng được tung ra là bức xạ 5G đang làm giảm khả năng phòng vệ miễn dịch của con người, khiến con người dễ bị nhiễm virus hơn, đây là một thuyết âm mưu mà Tiến sĩ Simon Clarke, Phó Giáo sư về vi trùng học tế bào tại Đại học Reading của Anh đã gọi là ‘hoàn toàn rác rưởi’.

Hơn nữa, một nhóm chuyên gia quốc tế đã tuyên bố vào tháng trước rằng, sau khi nghiên cứu sâu rộng, 5G đã được xác định là an toàn cho công chúng . Ủy ban quốc tế về bảo vệ bức xạ không ion hóa (ICNIRP), cơ quan khoa học có trụ sở tại Đức phụ trách thiết lập giới hạn tiếp xúc với bức xạ, đã kêu gọi hướng dẫn mới cho băng tần mmWave dành cho 5G, bản cập nhật hướng dẫn đầu tiên trong hơn 20 năm. Tuy nhiên, những hướng dẫn đó chỉ yêu cầu các cập nhật nhỏ để làm cho chúng phù hợp với 5G, nhấn mạnh rằng công nghệ 5G không gây ra nhiều mối đe dọa cho con người so với các thế hệ công nghệ di động trước đây.

Những thuyết âm mưu này gây ra những hậu quả nguy hiểm. Đến tháng 5 vừa qua, đã có 77 cuộc tấn công vào các trạm gốc 5G và nhân viên lắp đặt trạm gốc 5G tại Anh được báo cáo cùng với nhiều vụ nổ ra ở các quốc gia khác như Hà Lan và Mỹ.

Twitter, Apple, YouTube, Spotify và Facebook đều đang bị chỉ trích nặng nề vì thất bại trong việc ngăn chặn sự lan truyền của các thuyết âm mưu không có thật liên quan đến 5G bằng cách cho phép nội dung được tải lên nền tảng của họ, tiếp tay cho các đối tượng tuyên truyền thuyết âm mưu như David Icke để truyền tải thông điệp của họ tới hàng triệu người xem trực tuyến thông qua podcast và các cuộc phỏng vấn.

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless)

Anh kêu gọi Facebook, WhatsApp, YouTube chống lại thuyết âm mưu về 5G

Anh kêu gọi Facebook, WhatsApp, YouTube chống lại thuyết âm mưu về 5G

Sau một loạt các vụ đốt phá các trạm phát sóng di động 5G xảy ra tại Anh liên quan đến thuyết âm mưu về mạng di động 5G gây ra đại dịch Covid-19, chính phủ nước này đang có những hành động để ngăn chặn sự cố này.