Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia trực thuộc cơ quan tình báo Anh kết luận rằng có nhiều cách để hạn chế rủi ro khi sử dụng thiết bị Huawei để xây dựng mạng không dây thế hệ tiếp theo, theo Financial Times đưa tin.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đang chịu áp lực trong những tháng gần đây khi chính phủ Mỹ thúc đẩy chiến dịch tẩy chay công nghệ của công ty này với lập luận rằng Trung Quốc có thể sử dụng chúng để do thám.

Australia và New Zealand đã ngăn các nhà mạng di động sử dụng thiết bị Huawei cho mạng 5G trong khi các chính phủ khác, bao gồm Vương quốc Anh, đang xem xét tình hình.

{keywords}
Sự kiện giới thiệu các sản phẩm 5G mới của Huawei ở Bắc Kinh. Huawei là một trong những doanh nghiệp toàn cầu thành công nhất của Trung Quốc

Huawei phủ nhận bất kỳ rủi ro bảo mật nào trong thiết bị của họ và chỉ trích hành động cấm đoán do Mỹ dẵn dắt là "quyết định vô trách nhiệm" được đưa ra vì lý do chính trị.

Các nhà điều hành và phân tích trong ngành công nghiệp nói rằng áp lực của Mỹ đối với Huawei có nguy cơ trì hoãn việc triển khai mạng 5G tại các thị trường trọng điểm vì công ty này đang đi trước các đối thủ trong phát triển công nghệ.

Liên minh tình báo có nguy cơ rạn nứt

Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia của Anh tuyên bố họ có "sự giám sát và hiểu biết độc đáo về kỹ thuật và an ninh mạng của Huawei".

Theo CNN, cơ quan tình báo đóng vai trò quan trọng trong đánh giá rộng hơn của chính phủ Anh để kiểm tra tính bảo mật của công nghệ mà các nhà khai thác dự định sử dụng trong các mạng 5G ở nước này.

"Việc đánh giá đang xem xét một loạt lựa chọn và sẽ kết thúc vào mùa xuân. Chưa có quyết định nào được đưa ra", Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Anh cho biết trong một tuyên bố hôm 18/2.

Người phát ngôn của Huawei cho biết công ty ủng hộ cuộc đối thoại mở về bảo mật.

"An ninh mạng là một vấn đề cần được giải quyết trong toàn bộ ngành công nghiệp. Chúng tôi vẫn tập trung làm việc với khách hàng để giúp họ cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới", người phát ngôn tuyên bố.

{keywords}
5G Life Campus, một công viên công nghệ theo chủ đề 5G, của Ericsson tại Bỉ. Ảnh: Bloomberg

Nếu chính phủ Anh quyết định rằng thiết bị Huawei có thể được sử dụng cho 5G thì điều này có khả năng sẽ làm mối quan hệ với Washington trở nên căng thẳng.

Vương quốc Anh là một phần của liên minh chia sẻ thông tin tình báo chặt chẽ với Mỹ được gọi là Five Eyes, bao gồm Australia, Canada và New Zealand. Sự chấp thuận công nghệ Huawei của một thành viên trong nhóm sẽ làm suy yếu cuộc tấn công của Mỹ chống lại công ty này.

Hôm 16/2, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết Mỹ đã bày tỏ "rất rõ ràng" với các đối tác an ninh của mình về mối đe dọa từ Huawei và các công ty viễn thông Trung Quốc khác.

"Chúng tôi phải bảo vệ cơ sở hạ tầng viễn thông quan trọng của mình. Mỹ kêu gọi tất cả đối tác an ninh cảnh giác và từ chối bất kỳ doanh nghiệp nào làm tổn hại đến tính toàn vẹn của công nghệ truyền thông hoặc hệ thống an ninh quốc gia của chúng tôi", ông Pence nói với những người tham dự tại Hội nghị An ninh Munich.

Ảnh hưởng tới các nước châu Âu khác

Các mạng 5G mới được thiết lập để tăng tốc độ Internet không dây trên điện thoại thông minh và cho phép số lượng lớn thiết bị hỗ trợ Internet giao tiếp với nhau hiệu quả hơn. Điều đó có thể thúc đẩy các dự án như thành phố thông minh, trong đó các xe được kết nối có thể giao tiếp với hệ thống giao thông.

Năm ngoái, hội đồng giám sát các hoạt động của Huawei tại Vương quốc Anh nói rằng họ chỉ có thể cung cấp "sự đảm bảo hạn chế" vì thiết bị viễn thông của công ty này không gây ra mối đe dọa nào đối với an ninh quốc gia.

Hội đồng giám sát cũng cho biết "các vấn đề kỹ thuật" đã được xác định trong quy trình kỹ thuật của Huawei, dẫn đến "rủi ro mới trong các mạng viễn thông của Anh".

{keywords}
Một cửa hàng Huawei ở Berlin. Đức và các nước khác đang tăng cường giám sát công ty Trung Quốc khi chính phủ Mỹ cảnh báo không sử dụng thiết bị của hãng này trong mạng 5G. Ảnh: Bloomberg

Huawei phản hồi bằng lời hứa đầu tư 2 tỷ USD để giải quyết những lo ngại trên thông qua những cải tiến về khả năng kỹ thuật phần mềm của mình. Trong một bức thư gần đây gửi các nhà lập pháp Vương quốc Anh, công ty cho biết có thể mất đến 5 năm trước khi việc nâng cấp cho thấy "kết quả hữu hình".

Động thái của Anh đối với Huawei có thể ảnh hưởng đến quyết định của các chính phủ khác đang tăng cường kiểm tra các sản phẩm của công ty này, chẳng hạn Đức.

Tháng 12/2018, BT Group (BT), một trong những nhà khai thác di động hàng đầu của Anh, cho biết sẽ không sử dụng thiết bị Huawei trong cốt lõi của mạng 5G, dự kiến ra mắt trong năm nay tại 16 thành phố của Anh.

Công ty cho biết sẽ coi Huawei như một "nhà cung cấp thiết bị quan trọng bên ngoài mạng lõi", sử dụng thiết bị của họ trong các khu vực được coi là "vô hại", như cột hoặc tháp mạng.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN hồi đầu tháng 2, một giám đốc điều hành của BT cho biết công ty không thấy bằng chứng nào cho thấy công nghệ Huawei có rủi ro bảo mật.

"Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã làm việc với Huawei, chúng tôi chưa thấy bất cứ điều gì khiến chúng tôi lo ngại", Marc Allera, CEO của các thương hiệu tiêu dùng của BT, cho biết.

Theo Zing/CNN

Anh tuyên bố có thể giảm thiểu rủi ro nếu dùng thiết bị của Huawei

Anh tuyên bố có thể giảm thiểu rủi ro nếu dùng thiết bị của Huawei

Theo Financial Times, ngày 17/2, Chính phủ Anh cho rằng có thể giảm thiểu những rủi ro phát sinh từ việc sử dụng các thiết bị phục vụ mạng 5G của Huawei.