Một cậu bé 16 tháng tuổi đã gào khóc thảm thiết và bị thương nhẹ khi một robot bảo vệ cao 1m52, nặng 136kg đột nhiên lao tới đè lên người em tại Trung tâm thương mại Stanford ở Palo Alto, bang California, Mỹ mới đây.

{keywords}

"Robot va vào đầu con trai tôi, khiến nó ngã úp sấp mặt xuống sàn. Robot không dừng lại và vẫn tiếp tục di chuyển đè lên người thằng bé. Nó khóc như điên dại. Thằng bé hiếm khi khóc lắm", mẹ của cậu bé đáng thương Harwin Cheng kể.

Hậu quả của vụ va chạm là, Harwin bị bươu đầu, sưng phồng bàn chân phải và bị nhiều vết tím bầm ở chân trái. May mắn là cậu bé không bị gãy xương.

Thủ phạm gây sự cố là một con robot K5 cao 1m52, nặng 136kg, do hãng Knightscope chế tạo. Trung tâm thương mại Stanford bắt đầu đưa robot vào sử dụng hồi năm ngoái. Nhiệm vụ của nó là nhận diện những kẻ trộm cắp đã lưu trong hồ sơ, các thay đổi môi trường đột ngột và thông báo các tiếng ồn bất thường cho đội an ninh của trung tâm thương mại.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, robot K5 dùng các cảm biến và chương trình cài đặt sẵn để định hướng đi, phát hiện chướng ngại vật cũng như mối đe dọa tiềm tàng trong các cuộc tuần tra. Song, sự cố vừa qua chứng tỏ các hệ thống này của nó có thể đã gặp trục trặc.

Một nhân viên an ninh tại trung tâm thương mại tiết lộ với gia đình Harwin rằng, trước đó vài ngày, robot cũng từng gây thương tích cho một đứa trẻ khác.

Trang Mercury News đưa tin, kể từ sau sự cố với cậu bé Harwin, trung tâm thương mại đã tạm đình chỉ hoạt động của robot bảo vệ cho tới khi hoàn tất điều tra vụ việc.

Trong khi đó, hãng sản xuất robot khẳng định, đây là sự cố đầu tiên kiểu này. Các robot K5 tổng cộng đã được huy động làm việc 35.000 giờ và di chuyển 40.233km. Theo Stacy Stephens, phó chủ tịch phụ trách marketing của Knightscope, thông tin robot làm bị thương một đứa trẻ thực sự "gây sốc". Công ty đã gửi lời mời gia đình nạn nhân tới văn phòng của họ để các nhân viên có thể trực tiếp nói lời xin lỗi.

Việc robot không thể nhận diện được một đứa trẻ con không phải là sự cố đầu tiên mà một hệ thống tự động phổ biến gặp phải. Hồi đầu năm nay, tạp chí Consumer Reports từng khám phá ra rằng, tình năng Summon trên các xe Tesla, vốn cho phép một chiếc xe hơi tự đỗ ở bãi, không thể nhận diện được các vật thể nhỏ đặt trước nó, kể cả một túi vải đựng đồ cá nhân và xe đạp. Mặc dù công ty nhanh chóng đưa ra chương trình vá lỗi, nhưng hệ thống lập trình ban đầu có thể đã gây họa nếu một trẻ nhỏ hoặc vật nuôi cỡ nhỏ đứng trước xe hơi.

Các chuyên gia cảnh báo, máy móc tự động có thể rất nguy hiểm và tốt nhất bạn nên giữ con nhỏ ở cách xa các robot an ninh kiểu như K5.

Tuấn Anh (Theo The DailyDot, ABC)