Hội thảo các nhà phát triển toàn cầu Google - Google I/O 2014 đã kết thúc mà không nhắc lời nào đến một thiết bị Nexus một, thời điểm phát hành của Android L hay khi nào thì chúng ta có thể chạm tay vào phiên bản thương mại của chiếc kính Google Glass. Nhưng điều đó không có nghĩa là sự kiện thiếu vắng những công bố đáng chú ý.

1. LG G Watch và Samsung Gear Live

{keywords}

Cuối cùng thì người ta cũng đã được quan sát cận cảnh những chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên dùng hệ điều hành Android Wear của Google, dưới hình hài của LG G Watch và Samsung Gear Live. Cả hai sản phẩm này đều ghép cặp được với smartphone và cho phép truy cập trực tiếp vào các báo nhắc của điện thoại, cho phép bạn cập nhật những gì đang diễn ra trong các ứng dụng di động mà không cần phải sờ tới điện thoại. Nhưng không chỉ có vậy, nhờ hàng loạt vi cảm ứng tích hợp, chúng còn có thể theo dõi những chỉ số như nhịp tim, số bước đi của người dùng.

Thông tin đáng quan tâm dành cho những ai hứng thú với smartwatch Android Wear là cả G Watch lẫn Gear Live đều sẽ được khởi bán ngay hôm nay, trong khi mẫu đồng hồ Moto 360 của Motorola sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa

2. Hệ điều hành Android kế tiếp với tên gọi "L"

{keywords}
Giao diện Material Design mới của Android L

Dù Google chưa chính thức công bố phiên bản mới nhất của Android trong sự kiện đêm qua, nhưng giới công nghệ cũng đã kịp có được sự hình dung về Android "L" thông qua những hé lộ chớp nhoáng từ gã khổng lồ tìm kiếm. Theo đó, Android "L" sẽ sở hữu một lớp phần mềm mới có tên gọi Android Runtime mà theo lời Google thì sẽ giúp tăng gấp đôi hiệu suất cho nền tảng này. Nhưng đáng nói hơn cả phải là giao diện hoàn toàn mới mà Google đặt tên là Material Design, nhấn mạnh vào những hình động và tạo chiều sâu thông qua sử dụng ánh sáng và bóng mờ ảo. Thiết kế này sẽ được sử dụng xuyên suốt, nhất quán ở tất cả các ứng dụng của Google, trên tất cả các thiết bị cài Android mới.

3. Những tính năng mới của Chromebook

Google Chromebook vốn nổi tiếng về mức giá hợp lý, nhưng năm nay, bạn còn được hưởng nhiều quyền lợi hơn nữa từ những cỗ máy tính xách tay này, chẳng hạn như nhận cuộc gọi và báo nhắc của điện thoại ngay trên màn hình Chromebook. Thậm chí, bạn còn có thể mở các ứng dụng Android trên màn hình máy tính.

4. Với Android TV, Google lần thứ 3 công phá thị trường truyền hình

Nỗ lực mới nhất của Google trong tham vọng thống trị phòng khách gia đình liên quan đến một sáng kiến đầu thu set-top box có tên Android TV. Với Android TV, smartphone, máy tính bảng và thậm chí là đồng hồ thông minh đều có thể thay thế điều khiển từ xa của TV. Toàn bộ nền tảng này được thiết kế để mang đến một trải nghiệm Android tươi mới trên màn hình có kích cỡ lớn nhất trong ngôi nhà của bạn: Chiếc TV.

5. Google Android Auto

{keywords}

Rõ ràng, Google đang nhắm đến tính năng CarPlay của đối thủ Apple bằng một giao diện mới có tên Android Auto dành cho ô tô. Người dùng sẽ có được một trải nghiệm Android rảnh tay khi đấu thiết bị Android đang dùng (smartphone/tablet) với một chiếc ô tô tương thích. Một khi Android Auto được kích hoạt, nó sẽ hiển thị các thẻ thông tin dạng Google Now, chỉ đường bằng giọng nói, cho phép bạn soạn tin nhắn bằng lời nói hoặc trả lời các cuộc gọi đến mà không cần phải rời mắt khỏi con đường phía trước.

6. Smartphone 100 USD

{keywords}

Thông tin đáng chú ý nhất cho người dùng smartphone là Google dự định sẽ tấn công mạnh hơn nữa vào thị trường smartphone giá rẻ. Với AndroidOne, Google đang cố tạo ra một series phần cứng tham khảo gồm hỗ trợ SIM kép, màn hình 4.5 inch, bộ nhớ mở rộng được, nghe được đài FM... tất cả đều được bán với giá dưới 100 USD.

Trọng Cầm