Một dự án quy mô lớn nhằm ngăn chặn “các cuộc tấn công bóp méo thông tin tự động, quy mô lớn” vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai.

{keywords}
Nạn tin giả ngày càng nghiêm trọng

Cơ quan Các dự án Nghiên cứu Quốc phòng Cao cấp (ADRPA) được giao triển khai dự án này. Theo đó, phần mềm riêng sẽ được phát triển với khả năng phát hiện tin giả ẩn nấp trong hàng trăm nghìn câu chuyện, ảnh, video và clip âm thanh trên mạng.

Nỗ lực ngăn chặn tin giả đã được chính phủ Mỹ triển khai suốt 4 năm qua, đặc biệt sau khi Nga bị quan chức Mỹ cáo buộc can thiệp vào bầu cử nước này.

Trước cuộc bầu cử năm tới, Mỹ đang thực thi nhiều kế hoạch nhằm ngăn chặn tin tặc phát tán thông tin thất thiệt trên mạng xã hội.

Trong một động thái liên quan, thượng nghị sĩ Mitch McConnell đã từ chối xem xét đề xuất thắt chặt an ninh trước bầu cử. Ngay lập tức ông này bị giới đối lập chỉ trích, cho rằng ông thân Nga, đồng thời trên mạng còn xuất hiện hashtag #MoscowMitch.

Nguyễn Minh (theo Bloomberg)

Muốn ngăn ngừa tin giả, hãy chia sẻ thông tin có trách nhiệm

Muốn ngăn ngừa tin giả, hãy chia sẻ thông tin có trách nhiệm

Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất mà tin giả gây ra là làm suy giảm niềm tin của công chúng vào truyền thông nói chung và của báo chí chủ lưu nói riêng.