Cách đây 2 năm, Beijing ByteDance Technology đã mua lại ứng dụng mạng xã hội Musical.ly của Mỹ với giá 1 tỷ USD. Thương vụ sáp nhập này đã hoàn tất cách đây 2 năm nhưng giờ bị xới lại.

Phía Mỹ nghi ngờ Beijing ByteDance Technology đã vi phạm những nguyên tắc có thể đe dọa an ninh quốc gia nước này.

Cụ thể, chính phủ Mỹ nghi ngờ công ty Trung Quốc đã kiểm soát nội dung nhạy cảm liên quan tới chính trị, đồng thời cách thức lưu trữ thông tin và dữ liệu người dùng cũng bị cho có vấn đề.

{keywords}
Mạng xã hội Trung Quốc bị Mỹ điều tra

TikTok khá thông dụng với giới trẻ Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại và công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh tăng cao. Khoảng 60% trong số 26,5 triệu người dùng hàng tháng của TikTok tại Mỹ trong độ tuổi 16-24, theo số liệu mới công bố của mạng xã hội này.

Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) là đơn vị xem xét các thương vụ sáp nhập có yếu tố nước ngoài. CFIUS hiện đang đánh giá thương vụ Musical.ly vốn trước đó không đệ trình lên tổ chức này.

CFIUS đã thảo luận với TikTok về các biện pháp áp dụng nhằm tránh tẩu tán tài sản của Musical.ly, một nguồn tin giấu tên nói.

Tuần trước, hai thượng nghị sĩ Mỹ là Chuck Schumer và Tom Cotton đã gửi thư cho giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ yêu cầu mở cuộc điều tra với TikTok.

Chuck Schumer và Tom Cotton lo ngại về cách thức thu thập dữ liệu người dùng của nền tảng chia sẻ video trực tuyến này, đồng thời cho rằng phía Trung Quốc đã kiểm soát nội dung với người dùng Mỹ.

ByteDance được xem là startup công nghệ phát triển “thần kỳ” của Trung Quốc. Doanh thu nửa đầu năm 2019 của công ty này vượt con số 7 tỷ USD. Năm ngoái, giá trị của công ty vào khoảng 78 tỷ USD, theo nguồn tin Reuters.

Nguyễn Minh (theo Tribune)

Nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra mạng xã hội TikTok của TQ

Nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra mạng xã hội TikTok của TQ

Nền tảng video trực tuyến TikTok gây chú ý khi bị hai nghị sĩ lưỡng đảng yêu cầu điều tra vì nghi ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.