Intel vừa thông báo kỹ sư trưởng của công ty, ông Murthy Renduchintala sẽ rời vị trí của mình từ ngày 3/8. Một lãnh đạo khác sẽ được bổ nhiệm vị trí này.

Intel cho biết thay đổi này nhằm "tăng sự lãnh đạo đối với sản phẩm và tăng sự tập trung, trách nhiệm với quy trình công nghệ", theo Bloomberg. Trước đó, vào tháng 6 lãnh đạo mảng thiết kế chip của Intel là ông Jim Keller cũng xin từ chức.

ky su truong intel tu chuc anh 1

Kỹ sư trưởng của Intel Murthy Renduchintala. Ảnh: Intel.

Ông Renduchintala gia nhập Intel hơn 4 năm trước ở vị trí lãnh đạo mảng thiết kế chip. Thời điểm đó, ông được nhận xét là người có nhiều kinh nghiệm trong ngành bán dẫn, và sẽ có đóng góp tích cực tới quy trình thiết kế chip của Intel.

Một thời gian sau khi gia nhập Intel, ông Renduchintala mới được thăng chức lên vị trí kỹ sư trưởng, chịu trách nhiệm cả khâu sản xuất, vốn là phần quan trọng không kém thiết kế để đảm bảo hiệu năng của chip.

Tuần trước, Intel cho biết họ đã bị trễ hẹn với các quy trình sản xuất mới 1 năm. Ban đầu được đặt lịch vào năm 2017, đến nay dòng chip 10 nm của Intel mới chỉ sản xuất được số lượng nhỏ, và dự kiến sẽ bán đại trà năm 2021. Thế hệ chip 7 nm thì bị trì hoãn tới năm 2022.

Trước tình hình này, CEO Bob Swan của Intel thừa nhận có thể phải cân nhắc thuê công ty gia công thay vì tự sản xuất hoàn toàn CPU của mình. Đây được coi như dấu chấm hết cho một kỷ nguyên mà Mỹ luôn dẫn đầu về công nghệ bán dẫn.

"Chúng tôi thấy việc không đạt được mục tiêu sản phẩm là một thất bại to lớn của một công ty từng được biết đến với khả năng sản xuất gần như không lỗi. Đây cũng có thể là dấu chấm hết cho sự thống trị của Intel", Chris Caso, nhà phân tích tại Raymond James nhận định.

ky su truong intel tu chuc anh 2

Công nghệ chậm thay đổi khiến cho Intel liên tục phải sử dụng tiến trình sản xuất cũ, với rất ít cải tiến trong nhiều năm liền. Ảnh: Intel.

Trong khi Intel vẫn loay hoay với tiến trình 10 nm, công ty gia công chip lớn nhất thế giới là TSMC đã bắt đầu sản xuất chip ở tiến trình 5 nm cho khách hàng. Tới cuối năm 2022, TSMC dự kiến sẽ sản xuất chip Apple A16 trên tiến trình 3 nm cho Apple.

"Với khẳng định mới nhất từ Intel, chúng tôi tin rằng công ty này gần như không còn cơ hội bắt kịp hoặc vượt qua TSMC trong ít nhất 5 năm nữa, nếu không muốn nói là còn lâu hơn", nhà phân tích Chris Rolland của Susquehanna nhận định.

Sau các phát ngôn của CEO Bob Swan, cổ phiếu Intel đã giảm 16% trong ngày 24/7, và giảm tiếp 2% trong ngày 27/7.

Theo Zing

Intel vừa đặt dấu chấm hết cho vị thế của công nghệ Mỹ

Intel vừa đặt dấu chấm hết cho vị thế của công nghệ Mỹ

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới vừa quyết định sẽ thuê gia công, đặt dấu chấm hết cho một kỷ nguyên dẫn đầu về chip bán dẫn của Mỹ.