Rất nhiều người thắc mắc vì sao Apple phải khai tử nút Home vật lý để thay bằng nút Home ảo ở iPhone 7 và iPhone 7 Plus.

Với bộ đôi iPhone mới, Apple đã gỡ bỏ một trong những tính năng đặc trưng, gắn liền với iPhone ngay từ thuở ban đầu. Không, chúng tôi không nói đến jack cắm tai nghe. Nút Home vật lý, một trong những đặc điểm nhận dạng quen thuộc nhất của iPhone, đã không còn nữa, ít nhất là ở hình thái mà chúng ta vẫn biết.

{keywords}
iPhone 7 và 7 Plus đã thay nút Home vật lý bằng nút Home cảm ứng.

Thay vào đó là một nút Home cảm ứng, với motor rung mà Apple gọi là "Taptic Engine" để tạo ra cảm giác giống như bạn đang nhấn phím thật. Nhưng thay vì mô phỏng trọn vẹn cú nhấn của nút bấm vật lý, Taptic Engine sẽ khiến bạn cảm thấy như thể toàn bộ phần thân dưới của điện thoại đều đang rung. Nhiều người dùng đã phàn nàn rằng nút Home cảm ứng khiến họ không thấy thoải mái như nút Home cũ. Dù bạn có thể điều chỉnh cường độ của cơ chế hồi đáp (có 3 cấp độ từ nhẹ đến mạnh), nhưng không lựa chọn nào thực sự mô phỏng được cảm giác nhấn tay vào nút bấm vật lý cả.

Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là tại sao Apple lại thay nút Home vật lý bằng nút Home ảo?

Hóa ra cả triệu người dùng không bao giờ dùng các nút bấm vật lý trên iPhone của họ vì một lý do điên rồ: họ sợ rằng nếu bấm nhiều thì nút đó sẽ hỏng. Trên thực tế, ở hầu hết các nước châu Á và Nam Mỹ, người dùng vẫn dùng một nút Home ảo của iOS để thay cho nút Home vật lý. Tính năng có tên AssistiveTouch này nằm ẩn sâu bên trong menu và được thiết kế riêng cho những người dùng gặp khó khăn trong việc ấn nút Home vật lý. Nhưng trái với thiết kế ban đầu của nó, tính năng này lại được sử dụng rộng rãi cho một mục đích hoàn toàn khác: đề phòng nút Home bị đơ, hỏng. Và nếu muốn bán lại iPhone cũ, chủ nhân của nó hiển nhiên muốn các nút bấm phải thật nhạy để còn bán được giá.

Điều họ không biết là nút Home này đã được kiểm tra để chịu đựng được hàng năm trời sử dụng với tần suất bình thường. Vậy thì cái ý nghĩ nút Home có thể dễ dàng bị hỏng từ đâu xuất hiện? Gốc gác câu chuyện là từ những mẻ iPhone đầu tiên, trước cả khi Touch ID tồn tại. Khi ấy, đúng là nút Home dễ bị chờn, hỏng thật, nhưng Apple đã sửa xong lỗi này từ lâu. Chỉ có điều vế sau thì chẳng ai để ý, trong khi vế đầu thì cứ từ người này rỉ tai qua người khác.

Điều thú vị là ở nhiều nước, ngay cả nhân viên bán hàng của Apple cũng cài đặt iPhone mới hộ khách hàng và kích hoạt tính năng này luôn. Điều này cho thấy lời đồn đã lan rộng đến mức nào.

Rõ ràng, một sự hiểu nhầm tồn tại bao lâu nay đã làm thay đổi cách sử dụng iPhone của hàng triệu người. Và đó là một trong những lý do khiến Apple đổi hẳn từ nút Home vật lý sang nút Home ảo, dù với những ai quen dùng nút bấm vật lý, sự thay đổi này là một "hạ cấp" chứ không phải nâng cấp.

T.C