Tổ chức phi chính phủ China Labor Watch vừa cho công bố một báo cáo mới, tố cáo tình trạng ngược đãi cũng như vi phạm các quyền lợi của công nhân vẫn đang tiếp diễn tại chuỗi nhà máy thuộc Pegatron, một đối tác lớn của Apple tại Trung Quốc.

{keywords}

Các công nhân tại nhà máy Pegatron, đối tác cung ứng - lắp ráp của Apple tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Báo cáo của China Labor Watch nêu rõ, Pegatron hiện là một trong những nhà cung ứng lớn của Apple tại Trung Quốc và đang sản xuất các mẫu iPhone 7 sắp ra mắt vào tháng sau. Foxconn, một đối tác cung ứng lớn khác của đại gia công nghệ Mỹ tại Trung Quốc, lâu nay cũng vấp phải các cáo buộc ngược đãi công nhân tương tự.

Theo China Labor Watch, báo cáo mới được thực hiện dựa vào kết quả những cuộc điều tra của họ từ năm 2013. Tổ chức này phát hiện, Pegatron không đảm bảo quyền lợi của người lao động, ép buộc công nhân làm việc quá giờ trái phép và trả lương quá thấp cho công nhân, khiến họ không đủ sống nếu không làm việc thêm giờ.

Ngoài ra, các công nhân nội trú trong nhà máy của Pegatron phải làm tăng ca quá mức, thêm trung bình tới 80 giờ/tháng, trong khi luật pháp Trung Quốc hiện vẫn cấm điều đó. Những người làm việc trong các dây chuyền sản xuất của Pegatron cũng bị yêu cầu đến đi làm sớm hơn mà không được trả tiền thêm giờ.

China Labor Watch còn phát hiện, các công nhân Pegatron làm việc trong những điều kiện có nguy cơ bị chấn thương lao động nhưng không có đồ bảo hộ đầy đủ. Họ thường cũng không được cho nghỉ phép vào mùa sản xuất cao điểm của nhà máy.

Báo cáo của tổ chức này kết thúc bằng lời kêu gọi Apple đầu tư cải thiện các điều kiện lao động ở Trung Quốc: "Hiện tại, Apple đang cản trở việc cải thiện các điều kiện lao động bên trong toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất smartphone. Riêng Apple đã thu về hơn 90% lợi nhuận khổng lồ của ngành này, trong khi phần lớn các công ty khác đang hoạt động ở trạng thái lỗ. Nếu Apple không có trách nhiệm tương xứng với địa vị của mình, các công ty khác sẽ không có khả năng cải thiện điều kiện lao động".

Kết quả điều tra của China Labor Watch được công bố tiếp sau một báo cáo riêng rẽ hồi đầu tháng này, vốn tiết lộ rằng, Apple đang gia tăng áp lực buộc các nhà cung ứng, bao gồm cả Foxconn và Pegatron, phải cắt giảm các chi phí sản xuất và lắp ráp. Apple thừa nhận có tình trạng làm việc thêm giờ quá mức tại một số bộ phận của Pegatron, nhưng quả quyết tình trạng không nghiêm trọng như điều tra của China Labor Watch.

Tuấn Anh (Theo 9to5mac)