Ngoài những trào lưu phổ biến như hát theo các ca khúc đang hot, đăng tải video về thú cưng hay trò đùa vui vẻ... ứng dụng TikTok của Trung Quốc còn có một số nguy cơ tiềm ẩn.

Theo Wall Street Journal, ít nhất 20 tài khoản của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa bị chặn trên TikTok vì đăng tải hàng loạt video cực đoan. Có video quay cảnh xác chết nằm la liệt trên đường phố, video khác là cảnh nhiều thành viên IS xả súng và một số phụ nữ đeo mạng tự xưng là chiến binh.

Các video cực đoan dùng bộ lọc với trái tim màu hồng, có hoa và biểu tượng cảm xúc để thu hút các cô gái trẻ, đối tượng người dùng quan trọng trên TikTok.

Khung bo Hoi giao dung TikTok de du do cac co gai tre hinh anh 1

Một số video cực đoan của IS dùng bộ lọc với trái tim màu hồng để thu hút các cô gái trẻ. Ảnh: The Sun.

Người phát ngôn của TikTok tuyên bố các video cực đoan trên "có lượng view hạn chế" và công ty này kiểm duyệt chặt chẽ các nội dung cực đoan, bạo lực. Tuy nhiên WSJ dẫn lời nhà nghiên cứu Andrew Mines thuộc Đại học George Washington (Mỹ) cảnh báo các video dạng này sẽ còn xuất hiện ồ ạt trên TikTok. 

IS bắt đầu sử dụng mạng xã hội để truyền bá tư tưởng cực đoan và chiêu mộ chiến binh từ vài năm trước. Các nền tảng lớn như Facebook và Twitter đều gặp rất nhiều khó khăn trong việc hạn chế những nội dung bạo lực và cực đoan. 

TikTok - ra đời năm 2017, là sản phẩm của công ty Trung Quốc ByteDance và hiện được định giá 75 tỷ USD - nhắm tới đối tượng người dùng chủ yếu là giới trẻ. Khoảng 30% người dùng của TikTok dưới 18 tuổi. Do đó, các chuyên gia chống khủng bố cho rằng đây là nền tảng lý tưởng đến IS dụ dỗ các cô gái trẻ. 

Khung bo Hoi giao dung TikTok de du do cac co gai tre hinh anh 2

Khủng bố IS xuất hiện trên TikTok. Ảnh: The Sun.

"Trái tim màu hồng, hoa và các biểu tượng cảm xúc của TikTok thu hút sự chú ý của đối tượng người dùng nữ giới. Và phụ nữ đang đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của IS", chuyên gia Mines nhấn mạnh. 

"IS sẽ sử dụng mọi công cụ chúng có trong tay để chiêu mộ tân binh. Để truyền bá thông điệp cực đoan, chúng sẽ sử dụng các nền tảng đang phổ biến. Và giờ TikTok là đối tượng để IS thực hiện chiến lược đó", chuyên gia Mines cảnh báo. 

Trong hơn một năm qua, các nội dung cực đoan và thù địch xuất hiện tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội. Báo cáo của Twitter cho biết từ tháng 7 đến 12/2018, hơn 10,8 triệu tài khoản của mạng xã hội này bị phản ánh là có nội dung cực đoan. 

Theo Zing

Nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra mạng xã hội TikTok của TQ

Nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra mạng xã hội TikTok của TQ

Nền tảng video trực tuyến TikTok gây chú ý khi bị hai nghị sĩ lưỡng đảng yêu cầu điều tra vì nghi ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.