- Nói Góc nhìn thẳng, Phó Cục trưởng Cục PTTT&TTĐT Lê Quang Tự Do cho biết chưa đặt vấn đề cấm hay không cấm chơi Pokemon Go lúc này. Cục đã làm việc với nhà phát hành game để đưa ra các yêu cầu cần thiết.

Xem thêm chuyên mục GÓC NHÌN THẲNG

Chương trình bàn tròn trực tuyến "Có nên nói không với Pokemon Go?" vừa diễn ra sáng nay 17/8 với sự tham gia của hai khách mời là ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và truyền thông và ông Nguyễn Bá Thành, chuyên gia phát triển game, nguyên CEO WePlay, tác giả game "Bắt chữ" nổi tiếng.

Nhiều câu hỏi nóng từ độc giả VietNamNet đã gửi về chương trình với nhiều băn khoăn về việc có hay không chủ trương cấm chơi Pokemon Go ở Việt Nam, cơ quan chức năng sẽ làm gì trước những hệ luỵ xấu từ Pokemon Go hay chúng ta có nên cổ suý Pokemon Go vì những tác động tích cực và sức hấp dẫn không thể cưỡng?

Dưới đây, chuyên mục Góc nhìn thẳng xin trân trọng giới thiệu bạn đọc trích đoạn từ chương trình trực tiếp này.

Theo dõi trích đoạn tại clip dưới đây:

 

Nhà báo Phạm Huyền: Thưa anh Lê Quang Tự Do, sau khi trò chơi Pokemon Go bắt đầu nở rộ ở Việt Nam, đã có rất nhiều clip hài, clip chế về trò chơi này. Là một lãnh đạo và từ góc độ quản lý, theo anh, chúng ta nên nhìn nhận mặt tích cực và tiêu cực của trò chơi này như thế nào?

Phó Cục trưởng Lê Quang Tự Do: Liên quan đến Pokemon Go, đúng là trò chơi có những mặt tích cực nhưng bên cạnh đó còn có các mặt tiêu cực, thậm chí tác động xấu đến xã hội mà trong một tháng vừa qua, khi trò chơi này tung ra trên toàn thế giới, các nước đã gặp phải.

Tôi xin nhấn mạnh là, Pokemon Go được cung cấp từ nước ngoài, máy chủ cũng đặt ở nước khác, nhà phát hành, nhà sản xuất đều ở nước khác và họ cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nan. Trò chơi này không được cấp phép hoạt động ở Việt Nam.

Ở đây, chúng tôi chỉ muốn nhấn mạnh, khi một trò chơi được cấp phép hoạt động, nó sẽ được pháp luật Việt Nam bảo vệ người chơi. Bộ Thông tin và truyền thông là cơ quan thẩm định và duyệt các trò chơi online. Chúng tôi đều yêu cầu các nhà phát hành game, các nhà sản xuất game phải có các giải pháp rất chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi người chơi.

Song, do trò chơi này chưa được cấp phép, tức là chưa được thẩm định và chưa được pháp luật bảo vệ nên người chơi sẽ gặp nhiều rủi ro.

Trong trường hợp tài khoản có level cao bị hack, các bạn rất khó để lấy lại được tài khoản. Hoặc khi trao đổi, nếu vật phẩm bị mất, chưa chắc các bạn được nhà sản xuất bồi hoàn.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, người chơi có nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân.

Chúng tôi nghiên cứu và thấy, game này cũng phải sử dụng các thanh toán điện tử, dùng thẻ tín dụng cá nhân để mua vật phẩm ảo, các sản phẩm ăn theo của những ứng dụng khác, nên cũng có nguy cơ lộ thông tin cá nhân, đặc biệt liên quan đến tài chính, rất cao. Trên thế giới đã xuất hiện nhiều trang web, nhiều app giả mạo trò chơi này như thật, rải các mã độc, các đường link ẩn ăn cắp thông tin. Nguy cơ đó có thật, hiện hữu và rất nguy hiểm.

Nhà báo Phạm Huyền: Liên quan vấn đề bảo mật người dùng, thưa anh Nguyễn Bá Thành, khi chúng ta tải một ứng dụng game thì thường, ứng dụng đó đòi hỏi rất nhiều yêu cầu về truy cập vào các dữ liệu. Theo nghiên cứu của anh, có hay không các yêu cầu bất hợp lý ở đây, không cần cho việc vận hành game nhưng nhà phát hành game vẫn buộc người chơi phải chấp nhận?

CEO Nguyễn Bá Thành: Quyền cấp cho một ứng dụng truy cập vào các tài nguyên, chẳng hạn như trên Internet hoặc các tài nguyên trong máy của người dùng, là có. Tuy nhiên, các đòi hỏi đó đều dường như rất hợp lý trong game này.

Đơn vị phát hành ra game này đã tìm ra những lí do cực kỳ hợp lí để biện minh cho những quyền như vậy. Ở góc độ người dùng, chúng ta không biết họ dùng quyền đó để làm gì, vào việc tốt hay việc xấu.

Nhà báo Phạm Huyền: Bạn đọc Lê Giang Anh vừa gửi câu hỏi như sau: "Pokemon Go đang thu hút giới trẻ nhưng lại gây phiền phức cho người lớn vì kiểu tụ tập không kể giờ giấc, gây cản trở giao thông. Vậy có biện pháp xử lý gì không?". Tôi muốn bổ sung thêm, thường khi tải ứng dụng đều có các khuyến cáo về vấn đề an toàn. Nhưng trên thực tế, với tư cách một nhà phát hành, thưa anh Nguyễn Bá Thành, anh có nghĩ các khuyến cáo đó thực sự phát huy tác dụng hay chỉ là hình thức thôi?

Ông Nguyễn Bá Thành: Theo tôi, các khuyến cáo đó hoàn toàn không có tác dụng gì cả.

Người ta sẽ không vì lí do lộ thông tin nhạy cảm hay chia sẻ bí mật trong máy người dùng để quên trò chơi hấp dẫn, một trào lưu thời thượng như vậy. Hoặc người ta sẽ không nghĩ đến an ninh quốc phòng của Việt Nam mà không tải game này.

Lí do vì, họ rất khó cưỡng sức hút của game như thế này. Tuy nhiên, ở góc độ người dùng, người chơi, chúng ta phải tìm cách để game đó không ảnh hưởng đến cuộc sống của chính mình, của những người xung quanh.

Nếu để chơi game ảnh hưởng sẽ không tốt. Tôi cho rằng, chúng ta không nên quá lo lắng về game này dù nó có các mặt tiêu cực. Do từng phát hành các game rất hot, chúng tôi nhận thấy, game có vòng đời.

Ở các game dạng thông thường ở Việt Nam, tuổi thọ của chúng chỉ tồn tại từ 3 - 6 tháng. Game này có thể hơn, tới 9 tháng hay 1 năm. Song, sau đó, game sẽ chìm dần. Hơn nữa, người Việt dù rất ham vui nhưng lại rất nhanh chán, nên sẽ không một cuộc vui nào kéo dài được. Do đó, theo tôi, chúng ta không cần phải có các biện pháp quá cứng rắn.

Nhà báo Phạm Huyền: Một bạn đọc tên là Phan Công gửi câu hỏi như sau. "Thưa các vị khách mời, những ngày qua, tôi theo dõi trên báo đài, trực tiếp chứng kiến cơn sốt Pokemon Go tại Việt Nam và nhận thấy sự ảnh hưởng của game này thật khủng khiếp.

Ở mọi lúc mọi nơi, tôi đều bắt gặp những cặp mắt chăm chú vào màn hình điện thoại, bất chấp xung quanh đang diễn ra như thế nào. Cá nhân tôi thực sự rất lo lắng cho những người chơi game này vì các nguy hiểm luôn rình rập họ như bị cướp điện thoại, gặp tai nạn giao thông, lãng phí thời gian, làm ảnh hưởng tới công việc, học tập, sức khỏe.

Mặt khác, tôi thấy rằng, việc các camera soi từng ngóc ngách ở Việt Nam có thể tiềm ẩn nguy cơ rất cao về an ninh quốc gia nếu những hình ảnh đó bị dùng cho các mưu đồ xấu xa ở nước ngoài. Với những lo ngại đó, tôi rất muốn biết các cơ quan chức năng sẽ xử lý thế nào đối với trò chơi đang gây sốt này tại Việt Nam?". Với câu hỏi này, anh Lê Quang Tự Do có ý kiến thế nào?

Ông Lê Quang Tự Do: Ở một số nước họ đã có biện pháp cấm trò chơi này, cấm triệt để hoặc từng phần. Ví dụ như Iran cấm triệt để. Nga và Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất và phát hành loại bỏ các khu vực cấm, các khu vực ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng ra khỏi bản đồ game, nếu không họ sẽ cấm.

Một số nước khác lại có các cảnh báo cho người chơi. Ở Việt Nam game mới xuất hiện được khoảng 10 ngày, tất cả các hiện tượng, nguy cơ từ các nước mới bắt đầu chúng ta manh nha xuất hiện ở Việt Nam. Chúng tôi đã có nghiên cứu.

Trong thời gian trước mắt chọn phương án đưa ra các khuyến cáo cho người chơi, đồng thời tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn thông tin trên mạng để trò chơi này không gây ảnh hưởng xấu.

Chúng tôi cũng đã liên hệ với nhà sản xuất và nhà phát hành game để yêu cầu họ tuân thủ pháp luật Việt Nam nếu như cung cấp trò chơi này tại Việt Nam. Trong trường hợp, phía nhà sản xuất và nhà phát hành game không đồng ý, chắc chắn các cơ quan quản lý nhà nước phải có biện pháp bảo vệ người chơi trong nước, bảo vệ môi trường Internet của Việt Nam sao cho lành mạnh và đúng pháp luật.

Nhà báo Phạm Huyền: Một bạn đọc vẫn rất băn khoăn gửi câu hỏi: "Ở Mỹ, tôi được nghe người ta đã cấm Pokemon Go. Việt Nam có cấm không?". Xin anh Tự Do cho biết tại sao chúng ta lại không cấm và vẫn có cơ chế mở với game này?

Ông Lê Quang Tự Do: Không biết bạn độc giả nghe thông tin Mỹ cấm Pokemon Go ở đâu. Theo những gì tôi biết, hiện nay Mỹ không cấm, mà chỉ cấm người chơi Pokemon Go vi phạm các quy định pháp luật ở Mỹ, đặc biệt là quyền riêng tư. Tôi đã đọc báo và được biết, 2 thanh niên chơi Pokemon Go đã bị bắn chết khi vào nhà của người khác.

Luật pháp Mỹ cho phép hành động tự vệ đó, do những người chơi đã xâm nhập trái phép tư gia của người khác. Tại sao Việt Nam chưa đặt ra vấn đề cấm hay không cấm Pokemon Go lúc này là vì, thứ nhất, như tôi đã nói, với một game mới chỉ xuất hiện 10 ngày ở VN, nếu chúng ta vội vã ban hành một lệnh cấm khi chưa đánh giá được các tác động tích cực và tiêu cực cụ thể, nó sẽ dẫn tới hiện tượng "cái gì không quản được thì chúng ta cấm" không tốt trong công tác quản lý nhà nước. Thứ hai, cách làm đó gây phản tác dụng.

Các bạn trẻ, người chơi ở VN có quyền thụ hưởng những thành tựu, tiến bộ khoa học, công nghệ. Nếu cấm, chúng ta sẽ phải cấm rất nhiều thứ, dẫn đến tình trạng tùy tiện khi có gì đó mới lạ, chẳng hạn như ứng dụng Uber, không đúng với chủ trương của Bộ TT&TT. Quan trọng nhất là bảo vệ người sử dụng Internet tại VN.

Người dùng Internet có quyền, nhưng cũng có nghĩa vụ, và cơ quan nhà nước phải bảo đảm cho họ có một môi trường mạng lành mạnh. Chúng tôi theo những định hướng đó để đưa ra các giải pháp và chỉ dùng giải pháp cấm khi game này thực sự có các tác hại rõ ràng với xã hội. Nhưng cho đến hiện tại, chúng ta mới chỉ thấy game này ở mức nguy cơ thôi.

Nhà báo Phạm Huyền: Xin cảm ơn các vị khách mời đã tham gia trực tuyến!

VietNamNet

 Thực hiện: Phạm Huyền- Thanh Bình

Video: Xuân Quý, Đức Yên, Huy Phúc, Bạt Tuấn, Thu Hồng

Tin liên quan:


Video đầy đủ chương trình "Có nên nói không với Pokemon Go?"