TV đạt chuẩn HDR đem lại cho người xem những thước phim ấn tượng với độ tương phản cao, dải màu hiển thị rộng và màu đen được tái tạo một cách nguyên bản nhất.

HDR dần trở thành chuẩn mực mới của cho các hãng sản xuất TV. Công nghệ này khắc phục được nhiều hạn chế của TV thông thường về độ tương phản, dải màu mở rộng và độ chi tiết của hình ảnh.

Chẳng hạn như khi HDR kết hợp với công nghệ chấm lượng tử (Quantum Dot), màn hình TV QLED không chỉ hiển thị được 100% dải màu sắc mà còn cải thiện được tất cả các khía cạnh của hình ảnh nhờ độ tương phản HDR tối ưu vào khoảng 1.500 - 2.000 nits.
 

{keywords}

Độ tương phản cao

Khác với công nghệ truyền thống, TV QLED cho tỷ lệ tương phản theo môi trường ánh sáng chứ không phải theo nội dung hiển thị hoăc ánh sáng đèn. Công nghệ mới giúp người xem có thể thưởng thức tỷ lệ tương phản lý tưởng trong mọi không gian và điều kiện ánh sáng khác nhau. 

{keywords}

Độ tương phản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong điện ảnh. Ngoài việc đem lại những thước phim ấn tượng hơn, màu đen sẽ được tái tạo một cách nguyên bản trong khi các màu đối lập vẫn đảm bảo độ tinh khiết, không bị biến dạng về màu sắc.

Độ tương phản cao còn thể hiện chính xác được ý đồ mà nhà sản xuất muốn truyền đạt tới người xem qua những góc quay sáng tối khác nhau. Từ đó đem lại cho người xem những trải nghiệm ấn tượng hơn về hình ảnh.

Dải màu hiển thị rộng

Các công nghệ trước đây chỉ có thể thể hiện màu sắc trong không gian 2 chiều. Điều này làm giảm đi đáng kể chất lượng hình ảnh của nội dung hiển thị.

Để khắc phục điều này, TV QLED đã kết hợp 3 yếu tố về hiệu suất, màu sắc và độ sáng cao để tạo nên dải màu rộng hơn. Công nghệ mới giúp tái tạo được 100% dải màu sắc mà không làm hình ảnh bị bể. 

Những đo lường thực tế từ CalMAN, công cụ màu sắc hiển thị theo chuẩn SpectraCal cho thấy màn hình hiệu suất cao cho phép hiển thị được dải màu rộng hơn màn hình truyền thống rất nhiều. Màu sắc sẽ được hiển thị theo độ sáng của môi trường. Qua những thuật toán được tối ưu, màu sắc sẽ được tái tạo một cách đầy đủ và chi tiết nhất. 

HDR với độ tương phản cao và độ sáng tối ưu từ 1.500 - 2.000 nits sẽ khắc phục được những hạn chế đó. Dải màu rộng cho phép tái tạo chính xác từng mảng màu theo chuẩn DCI-P3 (gam màu chuẩn trong điện ảnh). Mỗi màu sắc đều được tái tạo một cách sống động và chi tiết. Từ đó đem lại cho người xem những trải nghiệm về hình ảnh theo đúng chuẩn của kinh đô điện ảnh Hollywood.

Độ chi tiết được nâng cao

Để hiển thị được dải màu rộng nhất có thể, các nhà sản xuất có xu hướng đẩy độ sáng của màn hình lên. Tuy nhiên việc đẩy độ sáng lên quá cao sẽ khiến hình ảnh bị cháy sáng, màu sắc có xu hướng bị biến dạng so với màu gốc.

Khắc phục hạn chế đó, Samsung đã trang bị thêm cho TV QLED công nghệ HDR với độ sáng tối ưu, giúp màn hình có thể giữ nguyên được dải màu sắc mà không làm thay đổi cấu trúc về điểm ảnh, đảm bảo độ chi tiết cao và sắc nét.

{keywords}

Độ tương phản mạnh cũng giúp hình ảnh được tái tạo một cách chân thực hơn. Chủ thể trong những thước phim thiếu sáng được thể hiện chi tiết, từng chuyển động đều mượt mà, không có hiện tượng bị đứt gãy. 

Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với những thước phim chuyển động nhanh hoặc những pha hành động tốc độ. Kết hợp với công nghệ chấm lượng tử, HDR cực mạnh cho phép hình ảnh được tái tạo một cách sắc nét và chi tiết nhất, đem lại cho người xem cảm xúc như đang xem trực tiếp ngoài đời thật.

Minh Nguyễn (Theo Engadget)