- Giám đốc điều hành Sundar Pichai của Google khẳng định Việt Nam là một thị trường lớn, giàu tiềm năng và không thiếu cơ hội cho các doanh nghiệp CNTT.

Không dưới một lần, ông Pichai nêu ra đánh giá này, cả trước và trong cuộc trò chuyện với giới khởi nghiệp và truyền thông VN chiều nay, 22/12. Trong cuộc gặp thân mật với ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT ngay trước giờ G, khi ông Bình chia sẻ rằng thế giới nhìn nhận Việt Nam là thị trường lao động giá rẻ, thì vị CEO của Google ngay lập tức đáp lời: "Nhưng chúng tôi (Google - pv) lại coi các bạn là thị trường lớn".

{keywords}
Ông Pichai có cuộc gặp với Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình


Quan điểm này một lần nữa xuất hiện trong lời khuyên mà ông Pichai dành cho các công ty khởi nghiệp của Việt Nam. "Việt Nam có xấp xỉ 100 triệu dân nên thị trường trong nước của các bạn có rất nhiều tiềm năng. Hãy tin tưởng nắm bắt thị trường trong nước trước, rồi hãy vươn ra thế giới giống như cách của các doanh nghiệp khởi nghiệp Trung Quốc đã làm. Thị trường Việt Nam tăng trưởng rất nhanh và sẽ trở thành thị trường lớn trong tương lai. Tôi hy vọng các bạn trẻ, những doanh nhân khởi nghiệp của Việt Nam sẽ nhận ra đây là một thị trường mới, có thể khai thác thành công".

Ông Pichai cũng tỏ ra ấn tượng với sự phổ cập của Internet và sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ tại Việt Nam. Ông đã hỏi ông Trương Gia Bình về việc các vùng nông thôn Việt Nam vào mạng bằng cách nào và tỏ ra rất bất ngờ khi hay biết 3G là công nghệ truy cập Internet chủ đạo, cũng như trước thông tin giới trẻ Việt Nam có thời lượng truy cập Internet lên tới 1,5 giờ mỗi ngày, nhiều gấp 3 lần mức trung bình của khu vực Đông Nam Á.

Cũng nhân cơ hội này, ông Trương Gia Bình đã nêu ra 3 đề xuất với ông Pichai để Google hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới, đó là là đầu tư vào giáo dục công nghệ thông tin tại Việt Nam, như các trường trung học, hội chợ khoa học máy tính, để mang các giá trị đến cho cộng đồng; Hỗ trợ về mặt truyền cảm hứng cho các doanh nhân trẻ, không nhất thiết phải là dùng tiền và cuối cùng là xây dựng Google Labs tại Việt Nam để phát triển R&D.

{keywords}

Trước câu hỏi của một start-up Việt về việc làm thế nào để các công ty khởi nghiệp VN hợp tác được với Google, ông Pichai khẳng định, bản thân hãng tìm kiếm Mỹ cũng muốn tham gia vào các thị trường khởi nghiệp công nghệ như Việt Nam và luôn muốn hợp tác cùng các công ty bản địa. "Năm trước, Google đã hợp tác với 3 startup ở Ấn Độ. Các quốc gia châu Á đang làm tốt, chúng tôi muốn theo xu hướng đó, và tất nhiên rất muốn làm việc ở Việt Nam".

Cũng trong cuộc trao đổi với không khí chung đầy cởi mở, thân thiện, vị CEO quyền lực của Google đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị về thói quen cá nhân của mình, như luôn ngủ 6-7 tiếng/đêm và đọc nhiều sách. "Hãy bận rộn và làm việc cần làm. Bạn hãy tạo ra thói quen luôn nghĩ về 3 việc mình cần làm, hoàn thành trong 3 tháng tới và tập trung vào điều đó", ông nói.

T.C