Hành động chúi mũi vào điện thoại trong lúc ăn tối cùng cả nhà bị hầu như tất cả mọi người chán ghét, bức xúc, thậm chí là lên án.

Theo Time, một cuộc thăm dò mới đây của Pew Research Center nhận thấy có tới 88% số người dùng tin rằng, việc sử dụng điện thoại trong bữa tối gia đình là "không chấp nhận được". Tỷ lệ những người coi sử dụng điện thoại trong cuộc họp là "không phù hợp" thậm chí còn cao hơn, lên tới 94%. Có tới 95% kết luận smartphone không nên được sử dụng trong rạp chiếu phim và 96% khẳng định sử dụng điện thoại trong các nghi lễ tôn giáo là bất lịch sự.

{keywords}

Nhìn chung, 82% số người được hỏi nhận định việc sử dụng điện thoại trong lúc giao tiếp sẽ khiến cho cuộc trò chuyện bị ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, điều đó vẫn không thể ngăn được mọi người moi điện thoại ra dùng. 89% thừa nhận họ đã sử dụng điện thoại trong các cuộc hẹn/tụ tập xã hội gần đây nhất, thường là để đọc tin nhắn hoặc email, hoặc là để chụp ảnh/gửi tin nhắn đi.

Được biết Pew đã thăm dò khoảng 3000 người trong cuộc điều tra này.

Tất nhiên, cũng có một vài bối cảnh mà những người được hỏi cho là có thể sử dụng điện thoại được.77% cho biết sử dụng điện thoại trong lúc di chuyển trên phố là "bình thường". 75% đồng tình rằng sử dụng điện thoại trên các phương tiện công cộng hoặc xếp hàng là chấp nhận được.

Từ góc độ giới, nam giới thường dễ chấp nhận hành vi sử dụng điện thoại trong môi trường giao tiếp xã hội hơn nữ giới. Những người xài smartphone cũng dễ "xuê xoa" hơn so với những ai chỉ dùng điện thoại feature thông thường. Cũng không có gì bất ngờ khi giới trẻ ít bức xúc với điện thoại hơn so với người nhiều tuổi. Tuy vậy, cũng chỉ có 16% số người được hỏi trong nhóm tuổi 18-29 gật đầu trước hành vi cắm mặt vào điện thoại trong bữa tối mà thôi.

Vì thế, nếu bạn đang làm như vậy thì tốt nhất hãy chấm dứt ngay thói quen gây phản cảm này càng sớm càng tốt.

T.Cầm