Một thập kỷ đã qua, cuộc đua giữa các hãng sản xuất đẩy giới hạn của một chiếc camera trên smartphone dần vượt qua các giới hạn thông thường. Chất lượng ảnh chụp bằng điện thoại ngày càng được cải thiện, tiệm cận giá trị của máy ảnh chuyên nghiệp, đồng thời mở ra hàng loạt nhu cầu mới như chia sẻ hình ảnh hàng ngày qua mạng xã hội, chụp ảnh selfie, video call, live-streaming video...

Vai trò của nhiếp ảnh di động được khẳng định qua sự sụt giảm doanh số theo thời gian của các loại máy ảnh du lịch. Tính đến gần cuối năm 2018, số liệu từ Gfk cho thấy, doanh thu từ mảng camera của Canon giảm gần 2% mỗi năm bởi sự thay thế của smartphone.

Tuy nhiên, vẫn còn đó một vài mảng tối đằng sau sự phát triển mạnh mẽ của cuộc chiến camera trên smartphone. Giống với câu chuyện người dùng chờ đợi những dấu ấn thiết kế mới, khao khát tận hưởng hiệu năng khác biệt, thì trải nghiệm chụp ảnh trên điện thoại di động cũng cần thêm sự đột phá mới, mang đến nhiều khác biệt hơn cho người dùng.

2018 - Năm nhạt nhòa của công nghệ trên máy ảnh smartphone

{keywords}
Camera trên smartphone đã chứng kiến những bước "tiến hóa" mang tính cách mạng trong hơn 10 năm qua, nhưng chung quy lại, cuộc đua vẫn là về chất lượng

Theo Android Authority, nếu 2016 là năm đánh dấu "buổi bình minh" của trào lưu camera kép cũng như thuở sơ khai của thuật toán chụp hình thông minh (AI), thì 2017 đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp, đồng thời hoàn thiện và thúc đẩy công nghệ tiến lên, từ đó chuẩn bị cho một năm 2018 chứng kiến những bước nhảy vọt đáng kể như hiện nay. Có thể nói, xu hướng camera trên smartphone đã tăng tốc mạnh mẽ, tuy nhiên chỉ dừng lại đa số ở số lượng camera và tích hợp AI vào camera.

Trang bị cụm đa camera sẽ mang lại sự linh hoạt cao hơn về khả năng nhiếp ảnh so với camera đơn. Nhưng đối với người dùng, lựa chọn camera sao cho phù hợp là một điều rất khó khăn. Ngoài ra, không thể không nhắc đến chất lượng ảnh chụp.

Có thể nói, smartphone hiện nay, đặc biệt là điện thoại cao cấp dù có chụp đẹp đến đâu, thì người dùng vẫn có thói quen phải sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh của bên thứ 3, rồi mới đủ tự tin để chia sẻ chúng lên mạng xã hội, dẫn tới việc tối ưu hóa phần mềm, đặc biệt là sự xuất hiện nhiều hơn của trí tuệ nhân tạo (AI) là tối cần thiết.

Một chiếc smartphone có camera tốt trong tương lai mà người dùng tưởng tượng, đó là phải cho ra ảnh đẹp để họ đăng tải ngay lập tức, ngay sau khi bấm nút chụp. Do đó, người dùng cần thấy được sự vượt trội hơn nữa từ camera của những smartphone cao cấp sau này, để họ có thể ghi lại những khoảnh khắc của bản thân và gia đình, bạn bè mà không bỏ lỡ bất kỳ điều gì.

{keywords}
2019 sẽ là năm "bản lề", chứng kiến bước nhảy vọt tiếp theo của những mẫu điện thoại với "siêu camera" thật sự, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. (Ảnh: Android Central).

Do đó, trong năm 2019, camera smartphone sẽ chờ đợi sự đột phá tiếp theo. Đó là sự xuất hiện của các thiết bị sở hữu nhiều tính năng hơn là số lượng, các cảm biến phụ có khả năng thu phóng linh hoạt hơn.

Galaxy S10 hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới cho camera smartphone

2019 được dự đoán là năm diễn ra cuộc chạy đua về smartphone có camera sau 3 ống kính, trong đó Samsung với vị thế của nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới là cái tên hứa hẹn đủ sức tạo nên khác biệt.

"Dù không phải là sản phẩm thương mại đầu tiên xuất hiện trên thị trường, nhưng mẫu điện thoại 3 camera trên dòng thiết bị cao cấp hoàn toàn mới, trình làng vào thời điểm đầu năm nay rất đáng được chờ đợi", nhà phân tích Kim Ji-san của Kiwoom Investment & Securities nhận định.

{keywords}
Với truyền thống sáng tạo và dẫn đầu thị trường, Samsung đang ấp ủ tham vọng biến xu hướng 3 camera mới chớm nở này trở thành cơ hội mới đầy hấp dẫn.

Nhiều nguồn tin rò rỉ cho biết, thế hệ Galaxy S tiếp theo với tên gọi Galaxy S10 sẽ là mẫu điện thoại cao cấp đầu tiên của Samsung trang bị camera 3 ống kính. Ngoài ra, hệ thống AI cho camera của S10 sẽ được nâng cấp triệt để, đem lại nhiều chế độ chụp nhất từ trước tối nay và cho ảnh chụp đẹp nhất trong mọi điều kiện.

{keywords}
Galaxy S10 hứa hẹn thiết lập nên những tiêu chuẩn mới về khả năng chụp ảnh của một chiếc điện thoại thông minh, sẽ giải quyết hoàn toàn nhu cầu của người dùng.

Các tin đồn, dù không thể xác thực, nhưng cũng phần nào vẽ lên "chân dung" rõ nét về Galaxy S10, thế hệ sản phẩm đánh dấu tròn 10 năm dòng Galaxy S đình đám xuất hiện trên thị trường. Là mẫu flagship của Samsung, chắc chắn rằng Galaxy S10 sẽ được trang bị những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất.

Hãy cùng chờ đến ngày 20/2/2019 để xem liệu Samsung có thể thực hiện bước nhảy vọt tiếp theo về camera trên smartphone với mẫu Galaxy S10 hay không nhé.

Thu Hằng