Các thượng nghị sĩ của Mỹ tại phiên điều trần cũng bày tỏ lo ngại rằng TikTok, thuộc sở hữu của công ty công nghệ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh và các đối thủ như YouTube và Snapchat có các thuật toán có thể gây hại cho giới trẻ.

{keywords}
TikTok khẳng định không cung cấp thông tin cho chính phủ Trung Quốc

Michael Beckerman, người đứng đầu chính sách công của TikTok tại khu vực châu Mỹ, đã trở thành Giám đốc điều hành đầu tiên của công ty xuất hiện trước Quốc hội Mỹ để trả lời về các chất vấn liên quan đến việc quản lý dữ liệu người dùng của ứng dụng TikTok.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn, thành viên của đảng viên Cộng hòa cho biết, bà lo ngại về việc thu thập dữ liệu của TikTok, bao gồm âm thanh và vị trí của người dùng, cũng như khả năng chính phủ Trung Quốc có quyền truy cập thông tin của người dùng TikTok. Bà Blackburn đã đặt câu hỏi với Beckerman về việc liệu TikTok có thể chống lại việc cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc nếu được yêu cầu hay không.

Chúng tôi không chia sẻ thông tin với chính phủ Trung Quốc”, Beckerman trả lời.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng nghị sĩ Ted Cruz của Đảng Cộng hòa cũng đã đưa ra chất vấn Giám đốc điều hành TikTok, tuy nhiên ông Beckerman khẳng định rằng, TikTok “không có mối liên hệ” với ByteDance ở Bắc Kinh, một tập đoàn mà chính phủ Trung Quốc đang nắm cổ phần.

Beckerman cũng đưa ra bằng chứng rằng, dữ liệu người dùng Mỹ của TikTok được lưu trữ tại Mỹ, với các bản sao lưu ở Singapore.

Beckerman nói: “Chúng tôi có một đội ngũ nhân viên bảo mật nổi tiếng thế giới có trụ sở tại Mỹ chuyên xử lý việc truy cập của người dùng”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Thune cho biết, TikTok có lẽ được thúc đẩy bởi các thuật toán nội dung hơn cả Facebook, vì ứng dụng này nổi tiếng với việc nhanh chóng tìm hiểu những gì người dùng thấy thú vị và cung cấp cho họ những loại video đó.

Beckerman cho biết, TikTok sẽ sẵn sàng cung cấp các chính sách kiểm duyệt thuật toán của ứng dụng để hội đồng Thượng viện yêu cầu các chuyên gia độc lập xem xét.

Trong cuộc điều trần của lưỡng đảng, các thượng nghị sĩ của cả hai đảng, bao gồm cả Chủ tịch đảng Dân chủ Richard Blumenthal, đã cáo buộc ba công ty TikTok, YouTube và Snapchat đã hướng giới trẻ đến những thông tin khuyến khích các hành vi có hại như trò chơi tình dục hoặc chứng biếng ăn thậm chí cả các hành vi bắt nạt trẻ em.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành của các công ty này đều cho rằng, công ty của họ đã tìm cách tạo ra trải nghiệm thú vị và loại trừ các nội dung nguy hiểm.

Trước đó, cựu Tổng thống Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa đã tìm cách loại bỏ TikTok - một nền tảng phổ biến được hàng triệu người Mỹ sử dụng để đăng các video ngắn ra khỏi các cửa hàng ứng dụng của Mỹ vì ông cho rằng ứng dụng này đã thu thập dữ liệu người dùng Mỹ mà chính phủ Trung Quốc có thể lấy được và gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Joe Biden sau đó đã thu hồi lệnh của cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng tìm cách xem xét rộng hơn các ứng dụng do nước ngoài kiểm soát.

Phan Văn Hòa (Theo Reuters)

TikTok đã có 1 tỷ người dùng, lên kế hoạch thống trị thế giới

TikTok đã có 1 tỷ người dùng, lên kế hoạch thống trị thế giới

Giám đốc điều hành TikTok Vanessa Pappas nói về lộ trình của ứng dụng sau khi chạm mốc 1 tỷ người dùng.