Phap tien hanh dieu tra phan mem gian diep theo doi Pegasus hinh anh 1

Phần mềm Pegasus là sản phẩm do tập đoàn NSO của Israel phát triển. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Reuters đưa tin, phát biểu trên đài phát thanh France Inter ngày 30/7, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết điện thoại của ông đang được điều tra để xác minh xem liệu nó có bị ảnh hưởng bởi phần mềm gián điệp Pegasus hay không.

Ông Bruno Le Maire cho hay: "Chúng tôi đang trong quá trình điều tra, và không loại trừ cả thiết bị cá nhân của tôi."

Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ chi tiết về cuộc điều tra này.

Theo điều tra của 17 tổ chức truyền thông, phần mềm Pegasus, một sản phẩm do tập đoàn NSO của Israel phát triển, được sử dụng trong các vụ tấn công nhằm vào điện thoại thông minh của nhà báo, giới chức chính phủ và các nhà hoạt động nhân quyền trên khắp thế giới.

Trước đó, Tổ chức báo chí phi lợi nhuận Forbidden Stories, có trụ sở tại Paris, ngày 20/7 cho biết các số điện thoại của Tổng thống Emmanuel Macron và nhiều quan chức cấp cao trong Chính phủ Pháp nằm trong số các mục tiêu tiềm năng của phần mềm theo dõi Pegasus, do công ty NSO của Israel phát triển.

Phát biểu trên truyền hình LCI, người đứng đầu Forbidden Stories, bà Laurent Richard cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra các số điện thoại này, nhưng không thể phân tích kỹ thuật liên quan đến số điện thoại của ông Macron" để xác định liệu ông có bị ảnh hưởng của phần mềm theo dõi này hay không.

Phản ứng về thông tin trên, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết nếu đúng là tổng thống đã bị nghe lén, "việc này rất nghiêm trọng".

Theo Vietnam+

"Con dao hai lưỡi" của phần mềm gián điệp Pegasus

"Con dao hai lưỡi" của phần mềm gián điệp Pegasus

Trong khi tập đoàn NSO nhấn mạnh phần mềm Pegasus chỉ dùng để chống khủng bố và tội phạm, Tổ chức Ân xá Thế giới cảnh báo, "hậu quả rất lớn khi lĩnh vực phần mềm gián điệp không được quản lý tốt."