Khi trời hanh khô, quần áo người lái xe là đồ len dạ dễ nhiễm điện tích từ thiết bị điện tử trong cabin, có thể là một trong những nguyên nhân gây cháy khi vào bơm xăng.

Theo khuyến cáo của Viện dầu khí Mỹ API, tài xế cần nhớ rõ 3 quy tắc khi vào trạm xăng là tắt máy, không hút thuốc hoặc sử dụng tia lửa sống và không được vào xe nếu đã bước ra ngoài cho tới khi tiếp nhiên liệu xong.

{keywords}

Một vụ hỏa hoạn do nguyên nhân không tắt máy khi đổ xăng

Lý giải cho điều này, bên cạnh nguy cơ cháy nổ khi để động cơ hoạt động như ở trên, API cho biết cơ thể có thể tích điện khi người lái trở lại vào xe rồi bước ra cầm vào vòi phun xăng, dẫn tới xăng bắt và cháy nổ.

Điều này cũng tương tự cho những người ngồi trên xe, không nên ra ngoài suốt quá trình đổ xăng, nếu cần thiết phải ra hãy chạm tay vào bộ phận kim loại nào đó của xe rồi mới mở cửa bước ra ngoài, mục đích là khử bớt điện tích trên quần áo, nhất là đồ len dạ rất dễ nhiễm điện tích từ hàng tá thiết bị điện tử trong cabin.

Như vậy, việc đổ xăng tắt máy hay không tắt máy phần lớn phụ thuộc thói quen tài xế. Nguy cơ bắt cháy nổ khi để xe nổ máy là rất khó, nhưng không phải không thể xảy ra.

Do đó, khuyến cáo an toàn nhất mà hãng xe cũng như các cơ quan quản lý an toàn đưa ra là tắt máy rồi mới xuống xe đổ xăng.

(Theo VTC News)