Tân Hoa xã đêm qua trang trọng đưa tin bài và hình ảnh lễ đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh cũng như nội dung trao đổi giữa ông và Tổng bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình.

>> Việt-Trung duy trì đại cục quan hệ

Theo hãng này, trong cuộc hội đàm hôm qua, ông Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cam kết thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Ông Tập Cận Bình khẳng định, sự hợp tác cùng có lợi giữa hai nước đã mang lại lợi ích đáng kể cho nhân dân hai nước, đồng thời góp phần thúc đẩy hòa bình, phát triển và thịnh vượng trong khu vực.

Lãnh đạo TQ đề nghị hai bên luôn tôn trọng đến tính toàn diện của quan hệ hữu nghị Trung - Việt cũng như sự tôn trọng lẫn nhau, tham vấn mỗi bên theo cách thân thiện, tìm kiếm điểm chung, gác lại bất đồng, kiểm soát các tranh chấp.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, TQ và Việt Nam đều đang đối mặt trước những thách thức và cơ hội mới khi tình hình quốc tế diễn biến phức tạp và thay đổi nhanh chóng. Ông đề nghị hai Đảng, hai nước thúc đẩy tương tác cấp cao để tìm ra những giải pháp mới cho các vấn đề, những ý tưởng mới để tăng cường quan hệ song phương một cách bền vững.

Trong cuộc hội đàm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng, hữu nghị và hợp tác là chủ đề xuyên suốt trong quan hệ Việt - Trung 65 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông khẳng định, Việt Nam mong muốn tương tác nhiều hơn giữa các nhà lãnh đạo hai nước để tăng cường sự tin cậy chính trị ở mỗi bên.

Ông khẳng định, trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam và TQ cần hợp tác hữu nghị, cùng có lợi và một môi trường hòa bình để phát triển hơn bao giờ hết.

Ông Tập Cận Bình nói rằng, TQ hoan nghênh sự tham gia của Việt Nam vào Sáng kiến Con đường Tơ lụa thế kỷ 21. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Việt Nam đang nghiên cứu việc này. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thực hiện những nỗ lực chung để kiểm soát các tranh chấp hàng hải, đảm bảo hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Hình ảnh lễ đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh:

{keywords}
Tổng bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình chủ trì lễ đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

{keywords}
Tổng bí thư thăm TQ theo lời mời của ông Tập Cận Bình

{keywords} 

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chứng kiến ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác
{keywords}
Hai Tổng bí thư tham dự cuộc gặp hữu nghị thanh niên Việt-Trung lần thứ 15 tại Bắc Kinh

Thái An (Theo THX)