- Chính phủ đề nghị không đánh thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với tổ chức được thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đồng thời miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Cụ thể, tờ trình của Chính phủ hôm nay (20/5) về sửa đổi luật Thuế GTGT ghi: "Để góp phần thực hiện mục tiêu giảm nợ xấu, tạo tính thanh khoản cho các tổ chức tín dụng tiến tới lành mạnh hóa các hoạt động kinh tế, Chính phủ trình QH cho phép tài sản bảo đảm của khoản nợ bán ra của tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam không chịu thuế GTGT".

Cơ quan thẩm tra, UB Tài chính - Ngân sách QH nhất trí: "Với tính chất là tổ chức hình thành và hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận riêng và nhằm cơ cấu lại tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu của ngân hàng, làm lành mạnh hóa thị trường tín dụng thì việc quy định: tài sản bảo đảm của khoản nợ bán ra của tổ chức trên thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT là hợp lý".

Cùng lúc, sửa đổi luật Thuế TNDN, Chính phủ đề nghị "thu nhập của tổ chức Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam thuộc diện thu nhập được miễn thuế".

Cũng đánh giá là "hợp lý", song thay vì nhất trí như đối với thuế GTGT, lần này cơ quan thẩm tra đề nghị "để có căn cứ xem xét việc miễn thuế, Chính phủ cần phải làm rõ hơn mô hình, thời hạn hoạt động, phương án tổ chức hoạt động và kết quả dự kiến mang lại".

Trước tình trạng tồn kho bất động sản, Chính phủ đề nghị quy định chính sách giảm thuế GTGT để hỗ trợ người có thu nhập thấp mua nhà và hỗ trợ thị trường bất động sản như sau: “Giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở và nhà ở là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2”.

Cơ quan thẩm tra lo ngại việc giảm thuế này sẽ dẫn đến việc chia nhỏ diện tích sàn căn hộ, phá vỡ quy hoạch, thiết kế, kiến trúc; làm tăng mật độ dân cư, ảnh hưởng đến giao thông đô thị, nên yêu cầu cân nhắc toàn diện trước khi ban hành chính sách này.

Trong khi đó, sửa đổi luật TNDN, Chính phủ đề nghị bổ sung vào diện áp dụng thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua.

UB Tài chính - Ngân sách tán thành và cho rằng, việc áp dụng từ 1/7/2013 các quy định hỗ trợ về thuế đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội là những doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh hiện nay là cần thiết để cùng với hệ thống các giải pháp khác góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho người nghèo có nhà ở.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đề nghị không đánh thuế GTGT đối với "bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm người học, các dịch vụ bảo hiểm liên quan đến con người; bảo hiểm vật nuôi, bảo hiểm cây trồng, các dịch vụ bảo hiểm nông nghiệp khác; bảo hiểm tàu, thuyền, trang thiết bị và các dụng cụ cần thiết khác phục vụ trực tiếp đánh bắt thuỷ sản và tái bảo hiểm”.

Ngày mai, các ĐB sẽ thảo luận tại tổ về hai dự án luật này, trước khi thảo luận tại hội trường vào ngày 28-29/5.

Chung Hoàng