Theo đó, huyện Bình Chánh đã xử lý theo quy định các công trình vi phạm theo phản ánh của báo; đồng thời lập hội đồng kỷ luật xử lý các cá nhân là cán bộ, công chức có liên quan đến tình trạng xây nhà không phép.

Cụ thể, tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh phê bình rút kinh nghiệm đối với chủ tịch, khiển trách đối với phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A và buộc thôi việc một công chức.

{keywords}
Sai phạm xây dựng tràn lan, nhiều cán bộ bị kỷ luật


Xã Vĩnh Lộc A cũng đã tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền với hình thức phê bình rút kinh nghiệm đối với hai cán bộ không chuyên trách (được phân công cùng với công chức địa chính xây dựng). Kỷ luật sa thải đối với một cán bộ không chuyên trách (được phân công cùng với công chức địa chính xây dựng). Chính quyền huyện này còn phê bình rút kinh nghiệm đối với trưởng ấp 4 và trưởng ấp 4A, riêng trưởng ấp 5A bị bãi nhiệm.

Tại xã Vĩnh Lộc B, chủ tịch xã bị kiểm điểm rút kinh nghiệm, còn phó chủ tịch xã bị phê bình rút kinh nghiệm. Cạnh đó, hai công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường nhận hình thức kỷ luật khiển trách, phê bình rút kinh nghiệm đối với hai công chức trật tự đô thị.

Xã Vĩnh Lộc B đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xem xét kỷ luật đối với 14 cá nhân. Phê bình rút kinh nghiệm hai trưởng ấp, ba cán bộ kinh tế, hai công chức địa chính, rút kinh nghiệm đối với ba cán bộ kinh tế, bốn cán bộ trật tự đô thị xã.

Ngoài ra, Bình Chánh cũng có 30 văn bản chỉ đạo, giao UBND các xã kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng xây dựng sai phép trên.

Được biết, trong vòng hai tháng đầu năm 2019, nhiều căn nhà mọc lên như nấm sau mưa và chỉ riêng ở xã Vĩnh Lộc A, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản hàng chục căn xây lụi.

Không chỉ riêng xã Vĩnh Lộc A mà tình trạng xây nhà không phép trên đất nông nghiệp cũng diễn ra nhiều nơi tại xã Vĩnh Lộc B của huyện Bình Chánh. Chưa nói đến những khu vực xa mà chỉ cách trung tâm xã chưa đầy 1km, tình trạng này cũng diễn ra công khai.

Nhiều khu vực tại xã này, chính quyền địa phương có dựng bảng thông báo khu vực không phù hợp quy hoạch để xây nhà ở, nghiêm cấm phân lô, bán nền trái pháp luật và xây dựng không phép. Tuy nhiên, ngay cạnh đó vẫn có những công trình xây lụi mọc lên. Chỉ chạy một vòng trong bán kính khoảng 1 km tính từ UBND xã Vĩnh Lộc B, báo Pháp Luật TP.HCM đã phát hiện ra bốn căn nhà xây lụi cùng với một số nền đất đang xây móng.

Ông Lôi Đại Phong, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B cho biết trung bình mỗi tháng có khoảng 60 trường hợp xây dựng không phép tại xã này.

Trước việc xây dựng không phép tràn lan tại Bình Chánh, UBND TP.HCM đã giao Công an TP tổ chức nắm tình hình về việc cán bộ công chức bao che, tiếp tay với các đầu nậu xây dựng nhà ở không phép trên đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, nhằm ngăn chặn việc đầu cơ trục lợi, xây dựng không phép, phá vỡ quy hoạch, gây mất an ninh trật tự tại huyện Bình Chánh, Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao nghiên cứu các quy định hiện hành có liên quan và nhu cầu thực tế sử dụng đất tại địa phương. Việc này nhằm tham mưu chuyển đổi chức năng quy hoạch sử dụng đất, lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, để cấp phép xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tạo dựng nơi ở ổn định, hạn chế việc xây dựng sai phép, không phép.

Phan Diệu

Tràn lan xây dựng không phép, TP.HCM chỉ đạo xử lý nghiêm

Tràn lan xây dựng không phép, TP.HCM chỉ đạo xử lý nghiêm

UBND TP.HCM vừa yêu cầu UBND huyện Bình Chánh xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.