Vàng thau lẫn lộn - khách hàng hoang mang

Thực trạng này không phải là hiếm bởi trên thị trường bên cạnh số ít các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong việc quảng bá thông tin thời hạn sở hữu căn hộ condotel tới khách hàng, nhiều chủ đầu tư làm ăn chụp giật vẫn lợi dụng việc condotel chưa có hành lang pháp lý rõ ràng để lập lờ đánh lận con đen, gây ảnh hưởng xấu tới lòng tin của khách hàng và sự lành mạnh của thị trường. 

{keywords}
Sổ đỏ bị thu hồi, cú sốc với bất động sản nghỉ dưỡng

Cụ thể mới đây, TP. Đà Nẵng vừa đưa ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài, đã cấp sai quy định cho 1 dự án bất động sản nghỉ dưỡng và cấp lại sổ đỏ chỉ còn thời hạn 39 năm. Đáng chú ý, đây là dự án condotel chỉ được cấp phép đất thương mại dịch vụ nhưng lại quảng cáo và hứa hẹn với khách hàng về việc được cấp sổ đỏ vĩnh viễn.

Trước đó, trả lời VietNamNet về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, cho người mua condotel, Sở Tài nguyên - Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện nay, Sở chưa lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thời hạn lâu dài, đối với các dự án condotel.

Mặc dù vậy, nhiều dự án trên địa bàn thành phố này vẫn được môi giới quảng cáo là condotel được cấp sổ đỏ, sở hữu lâu dài, trong đó có dự án: Ariyana Furama condotel…

Sổ đỏ ổn định lâu dài chỉ cấp cho 2 đối tượng, một là đất ở, 2 là đất theo dạng nghĩa trang. Còn các loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp... thì sổ đỏ đều có thời hạn hết.

Tuy nhiên, một số địa phương “xé rào” và cấp một vài sổ đỏ ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở cho condotel. Tất cả những trường hợp đó đã bị “thổi còi” vì thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Cần gấp rút xây dựng hành lang pháp lý cho condotel

Tình trạng thị trường condotel “vàng thau lẫn lộn” có nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hành lang pháp lý cho loạị hình căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng tương đối mới này ở Việt Nam. Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận định, đây là loại hình bất động sản có nhiều ưu điểm nổi trội được nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng. Nếu có hành lang pháp lý rõ ràng, condotel sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển lành mạnh cho cả thị trường bất động sản và thị trường du lịch nghỉ dưỡng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng có chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Thủ tướng đặc biệt yêu cầu Bộ Xây dựng phải bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel).

Chỉ thị cũng nêu rõ, việc ban hành quy chế quản lý, vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel) phải hoàn thành trong quý 3/2019.

Trong thời điểm Nhà nước đang hoàn thiện cơ sở pháp lý chocondotel, các chuyên gia khuyến cáo khách hàng và nhà đầu tư nên tìm đến các chủ đầu tư uy tín để tránh tình trạng “ngã ngửa” khi quyền sở hữu căn hộ condotel bị xáo trộn do đơn vị sở hữu quảng cáo sai sự thật.

Linh Anh

3 chỉ số lao dốc, thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng có biến

3 chỉ số lao dốc, thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng có biến

Công suất, giá thuê phòng và doanh thu phòng trung bình lần lượt lao dốc trong 6 tháng cuối năm 2018 là thực tế đang xảy ra tại thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng.