Trung tâm kinh tế tri thức, tài chính của TP.HCM và cả nước

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung TP Thủ Đức thuộc TP.HCM đến năm 2040.

Theo quyết định, phạm vi nghiên cứu trực tiếp gồm toàn bộ địa giới hành chính TP Thủ Đức thuộc TP.HCM với tổng diện tích khoảng 211,56 km2.

Phạm vi nghiên cứu gián tiếp gồm các quận huyện thuộc TPHCM và 2 tỉnh giáp ranh là tỉnh Đồng Nai và  Bình Dương.

Ranh giới lập quy hoạch là ranh giới hành chính của TP Thủ Đức với phía đông tiếp giáp TP Biên Hòa và huyện Long Thành của tỉnh Đồng Nai; phía tây tiếp giáp Q.4, Q.1, Q.12 và Q.Bình Thạnh; phía nam tiếp giáp Q.4, Q.7 và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai); phía bắc tiếp giáp TP Thuận An và TP Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

{keywords}
TP Thủ Đức sẽ là trung tâm kinh tế tri thức, tài chính quan trọng của TP.HCM và cả nước (Ảnh: Thanh Tùng)

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm đề xuất định hướng phát triển phù hợp với cấu trúc, định hướng phát triển không gian của TP.HCM và vùng TP.HCM; đáp ứng mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ, tài chính quan trọng của TP.HCM và quốc gia.

Quy hoạch đáp ứng các yêu cầu mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tạo điều kiện khả thi để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề trong phát triển đô thị hiện nay như dân số, nhà ở, hạ tầng, giao thông, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu trên cơ sở chuyển đổi và phát triển hạ tầng số. Hướng tới phát triển đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn; có văn hóa đặc trưng trên cơ sở bảo tồn di sản và cảnh quan sông nước; phát triển hạ tầng đô thị thông minh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý phát triển, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và các khu vực trong TP Thủ Đức theo quy hoạch, đảm bảo chất lượng đô thị theo tiêu chuẩn đô thị loại I trực thuộc TP.HCM.

Hình thành công viên phần mềm, khu công nghệ cao

Theo phê duyệt, TP Thủ Đức là đô thị loại I trực thuộc TP.HCM, phát triển theo mô hình đô thị sáng tạo, tương tác cao; trung tâm phía đông của TP.HCM về kinh tế, khoa học kỹ thuật và công nghệ, văn hóa, giáo dục đào tạo.

Là trung tâm đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ và hợp tác phát triển; tập trung vào các lĩnh vực giáo dục đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao, tài chính và thương mại - dịch vụ; có vai trò là hạt nhân trong đổi mới sáng tạo, phát triển hạ tầng số của thành phố và vùng TP.HCM; là đầu mối kết nối khu trung tâm hiện hữu TP.HCM với cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đô thị, khu chức năng trọng điểm phía đông của vùng TP.HCM.

Dự kiến đến năm 2030 dân số toàn TP Thủ Đức đạt khoảng 1,5 triệu người; năm 2040 đạt khoảng 2,2 triệu người, hướng đến 3 triệu người sau năm 2040.

Về quy mô đất đai, đến năm 2030, dự kiến đất xây dựng đô thị khoảng 18.830ha; đến năm 2040 dự kiến đất xây dựng đô thị khoảng 19.994ha.

Quyết định cũng nêu rõ, theo tính chất TP Thủ Đức, xây dựng mục tiêu phát triển đô thị theo các tiêu chí từng bước nâng cao chất lượng các khu vực chức năng hiện hữu là động lực phát triển của đô thị như: khu đô thị mới Thủ Thiêm, Đại học Quốc gia TP.HCM, Khu công nghệ cao TP.HCM, cảng Cát Lái; đồng thời, hình thành các trung tâm là động lực phát triển mới của đô thị để đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ, tài chính và thương mại - dịch vụ.

Hoàn thiện hệ thống giao thông và hạ tầng thông tin truyền thông (ICT) nhằm gia tăng tính kết nối, tương tác giữa các khu vực chức năng động lực hiện hữu và các trung tâm mới để hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo, có tính lan tỏa, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị theo định hướng đô thị thông minh, tương tác cao.

Phát triển đô thị tích hợp với hệ thống giao thông công cộng (TOD), giao thông khác cao độ, kể cả giao thông ngầm công cộng và không gian đô thị ngầm xung quanh, gắn kết giữa giao thông công cộng với sử dụng đất để khai thác hiệu quả đất đai, mở rộng không gian phát triển đô thị, khu chức năng.

Về định hướng phát triển không gian đề xuất mô hình phát triển, cấu trúc không gian đô thị gắn kết chặt chẽ với mô hình phát triển, cấu trúc không gian toàn TP.HCM; phù hợp với phương án phát triển của các quy hoạch ngành quốc gia có liên quan đến phạm vi không gian TP Thủ Đức; phù hợp với mô hình đô thị sáng tạo, tương tác cao; kết nối với các đô thị trọng điểm phía đông của vùng TP.HCM như Biên Hòa, Nhơn Trạch, Thuận An, Dĩ An, Phú Mỹ, Vũng Tàu…

Định hướng phát triển không gian đô thị cần nghiên cứu trên cơ sở mối quan hệ, vai trò của TP Thủ Đức với các trung tâm, khu chức năng trọng điểm khác của TP.HCM, với cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến đường vành đai và công trình đầu mối cấp vùng và quốc gia có tác động đến không gian TP Thủ Đức; đảm bảo tổ chức hài hòa giữa các khu chức năng là hạt nhân phát triển hiện hữu với các trung tâm động lực mới để hình thành mạng lưới trung tâm đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ, tài chính và thương mại - dịch vụ.

Về hạ tầng kinh tế tri thức, cần bổ sung phát triển hình thành hệ sinh thái sáng tạo kết nối với các hoạt động sản xuất, dịch vụ và văn hoá tại TP.HCM, trên toàn quốc gia và quốc tế. Hình thành các khu đại học trình độ quốc tế, công viên phần mềm và trí tuệ nhân tạo Quang Trung – Thủ Đức, các khu công nghệ cao và khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm công nghệ mới – Sandbox.

Thuận Phong

Kinh phí rà soát khu vực thành lập TP.Thủ Đức do doanh nghiệp chi trả

Kinh phí rà soát khu vực thành lập TP.Thủ Đức do doanh nghiệp chi trả

Một doanh nghiệp bất động sản đã tài trợ hơn 2 tỷ đồng để đơn vị tư vấn lập báo cáo rà soát, đánh giá khu vực dự kiến thành lập TP.Thủ Đức.