Nắm bắt tâm lý người dân sẽ bung tiền tiết kiệm để mua nhà dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội đua nhau bung hàng đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

“Ông lớn ông bé” đua nhau chiếm thị phần

Bước qua quý III với diễn biến có phần chững lại do gặp tháng Ngâu, ngay trong tháng đầu quý IV cuối năm thị trường bất động sản đã có sự sôi động. Ghi nhận tại thị trường Hà Nội hàng loạt dự án của “ông lớn ông bé” đua nhau bơm nguồn cung vào thị trường.

Theo nhận định của Savill Việt Nam, quý IV/2016, thị trường căn hộ Hà Nội đón nhận nguồn cung cực lớn, với khoảng 13.000 căn hộ mới gia nhập thị trường. Đánh giá về thị trường địa ốc trong những tháng cuối năm, báo cáo của CBRE cho biết: Trong tương lai, thị trường được dự đoán tiếp tục diễn biến khả quan trong quý cuối cùng của năm 2016. Cả 2 hoạt động bán hàng và mở bán có thể tiếp nối đà tăng trưởng.

Thời gian vừa qua, thị trường sôi động trên nhiều phân khúc đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư với nguồn cung dự án mới tập trung chủ yếu ở ba khu vực chính gồm khu vực phía Tây, phía Nam và khu vực Hồ Tây. Tại khu vực phía Tây, Tập đoàn Tân Hoàng Minh góp mặt với dự án “mới tinh” trên thị trường như khu căn hộ D.Capital. Khu vực đường Phạm Hùng - Cầu Giấy đón nhận thêm nguồn cung từ dự án Sunshine Center của Tập đoàn Sunshine Group.

Sau 4 năm “ở ẩn”, Tập đoàn Nam Cường cũng chọn thời điểm này để trở lại với chung cư AnLand với khoảng hơn 500 căn hộ thuộc khu đô thị Dương Nội.

{keywords}

Thời điểm cuối năm được coi là thời điểm “vàng” sóng thanh khoản tốt nhất trong năm khiến cuộc đua tăng tốc về doanh số của các công ty bất động sản càng trở nên hấp dẫn.

Thị trường cũng có sự chuyển dịch sang phía Nam với nguồn cung lớn được tung ra. Cùng với loạt căn hộ cao cấp được bơm mới, thị trường đón nhận thêm dự án với mức giá trung bình từ 17-20 triệu đồng/m2. Tại khu vực cửa ngõ phía Nam dự án Tứ Hiệp Plaza (huyện Thanh Trì) mới được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Vinh Hạnh ra mắt thị trường vào đầu tháng 10/2016 với giá từ 17 - 18 triệu đồng/m2.

Đầu tháng 11 vừa qua, dự án Gelexia Riverside (quận Hoàng Mai) với khoảng 2.000 căn hộ đã được giới thiệu ra thị trường với giá khởi điểm từ 18 triệu đồng/m2. Đây là Dự án do Công ty Đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản HTL Việt Nam, một đơn vị thành viên của Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư.

Nhận định về thị trường hiện nay, ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty HTL cho biết, diễn biến thị trường thời gian gần đây cho thấy, nhu cầu về căn hộ trung và bình dân của thị trường khá lớn. Tuy nhiên, việc lệch pha cung – cầu của phân khúc này khiến thị trường bất động sản Hà Nội luôn trong tình trạng thiếu nguồn cung căn hộ có giá bán trên 1 tỷ/đồng, phù hợp với thu nhập của đại bộ phận khách hàng có nhu cầu ở thực và cũng rất phù hợp với gia đình trẻ. Như ở dự án Gelexia Riverside lễ mở bán đã thu hút 500 khách hàng đến tìm hiểu điều đó cho thấy nhu cầu của người dân là rất lớn.

Nắm bắt tâm lý người dân sẽ bung tiền tiết kiệm để mua nhà dịp cuối năm đây cũng được coi là thời điểm “vàng” sóng thanh khoản tốt nhất trong năm khiến cuộc đua tăng tốc về cuối năm càng trở nên hấp dẫn.

Giá nhà cuối năm có tăng?

Nỗi lo tăng giá nhà cuối năm là một trong những vấn đề được khách hàng đặt ra trước khi quyết định “xuống tiền” tại thời điểm này. Trên thực tế, giá bán tại nhiều dự án đã có xu hướng tăng lên. Như tại dự án Tứ Hiệp Plaza ra mắt thị trường đầu tháng 10/2016 với giá từ 17 - 18 triệu đồng/m2. Thế nhưng, hiện mức giá hiện nay đã tăng thêm 5%, lên mức 18 - 19 triệu đồng/m2. Hay tại dự án Gelexia Riverside, sau lễ giới thiệu có trên 350 khách đặt mua thành công với giá khởi điểm từ 18 triệu đồng/m2, dự án hiện đã tăng thêm khoảng 3%.

Theo báo cáo của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, dự báo nguồn cung dồi dào trong quý cuối năm với lượng hoàn thành mới dự kiến đạt hơn 11.000 căn trong quý 4/2016, với gần 70% trong số đó sẽ đến từ các dự án căn hộ trung cấp. Lượng mở bán mới dự báo đạt hơn 10.000 căn trong quý cuối năm, với các đợt mở bán tiếp theo từ các dự án hiện hữu sẽ chiếm khoảng 50-60%.

“Lượng cầu dự kiến sẽ tiếp tục đạt cao nên lượng bán dự báo sẽ tiếp tục tăng, đến từ cả các những người mua để đầu tư và mua để ở nhưng sẽ tiếp tục phụ thuộc mật thiết vào nguồn cung mới. Giá bán sẽ còn tăng thêm”, JLL dự báo.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) thì lượng cung trên thị trường vẫn tập trung tại phân khúc căn hộ trung và cao cấp, trong khi lượng cung căn hộ phân khúc bình dân không nhiều. Nguồn cung các dự án nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội trong giai đoạn này vẫn từ các dự án đã triển khai từ đầu năm.

Về giá căn hộ tại các dự án không có nhiều biến động. Đối với phân khúc trung – cao cấp, hiện tại số lượng nguồn cung căn hộ phân khúc này nhiều tuy nhiên thị trường không giảm giá bán trực tiếp mà thay vào đó là các hình thức khuyến mại, chiết khấu, ưu đãi từ các chủ đầu tư nhằm thu hút khách hàng. Thực chất đó cũng là động tác giảm giá kích cầu. Với nhà ở liền kề, biệt thự giao dịch chủ yếu tại thị trường thứ cấp nên giá bán cũng không có nhiều thay đổi.

Do đó, Cục Quản lý nhà dự báo, thị trường bất động sản tiếp tục duy trì ổn định, giá không có nhiều biến động. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp, thiếu nguồn cung nhà bình dân.

Hồng Khanh