Những năm gần đây, các thị trấn ở Italia đối mặt với tình trạng dân số giảm, nhiều nhà bị bỏ hoang được bán với giá 1 Euro để hút người dân nơi khác đến sinh sống.  Rubia Daniels (Chủ một doanh nghiệp kinh doanh điện mặt trời, ở California, Mỹ) đã quyết định mua 3 căn nhà với giá siêu rẻ này ở thị trấn Mussomeli. Căn nhà đầu tiên được mua vào mùa xuân năm 2019 và cô tiếp tục mua 2 căn nữa cho 2 con trai. 

Sau đó, bạn bè và gia đình của doanh nhân này cũng mua nhà ở Mussomeli. Mặc dù, mua được căn nhà với giá cực rẻ, nhưng Rubia Daniels cảnh báo mọi người cần nhìn nhận một cách thực tế... nếu mua nhà giá 1 Euro sẽ phải sửa sang chúng.

{keywords}
Những căn nhà được rao bán với giá rẻ hơn bát phở thường phải sửa chữa do bị xuống cấp

Cơ duyên đưa Rubia đến với nhà 1 Euro là sau khi đọc một bài báo về thị trấn Mussomeli. Nữ doanh nhân tìm hiểu nhiều về thị trấn cũng như các ngôi nhà được rao bán. Sau đó, cô bay đến đảo Sicily (Italia) với hy vọng sẽ mua được một căn nhà. Rubia rất nghiêm túc với quyết định mua, dành thời gian nhiều ngày tham quan, đưa ra quyết định và xem xét giấy tờ.

Giá thực tế cao hơn 1 Euro, vì đâu?

Tuy nhiên, giá 1 Euro chỉ là rao bán, giá thực tế sẽ cao hơn. "Họ đang hồi sinh thị trấn và đó lý do tại sao ngôi nhà được bán cho bạn giá 1 Euro, sau đó bạn phải sửa sang", Rubia bày tỏ. 

Bất kỳ ai mua căn nhà 1 Euro ở Mussomeli đều phải cải tạo trong 3 năm. Nếu sau 3 năm mà không cải tạo, sửa chữa sẽ đối diện với việc mất tiền cọc là 5000 Euro (140 triệu đồng).

{keywords}
Chi phí sửa chữa nhà có thể lên đến con số hàng tỷ đồng

Chi phí cải tạo một căn nhà dao động từ 100 Euro đến 700 Euro/m2 (2,8 triệu đồng - 19,8 triệu đồng). Diện tích mỗi căn dao động từ 11-190m2, tổng chi phí cải tạo có thể lên tới 133.000 Euro (3,7 tỷ đồng). 

Người mua nhà ở Mussomeli có thể sửa sang nội thất theo ý mình, nhưng mặt tiền phải giữ nguyên. Năm 2019, Rubia bắt đầu cải tạo nhà. Đến nay, người phụ nữ này chi 12.000 USD (276 triệu đồng) mua vật liệu và tiền công thợ. Ước tính chi phí bỏ ra khoảng 20000 USD (460 triệu đồng). Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên quá trình cải tạo nhà của Rubia đang bị ảnh hưởng. 

{keywords}
Ngoài việc háo hức mua nhà giá rẻ thì người mua còn phải dành cả tuần tham quan, lựa chọn và xem xét giấy tờ

Chia sẻ lời khuyên với người mua nhà 1 Euro, Rubia khuyên nên tìm hiểu kỹ về nơi muốn mua nhà. Ở Italia còn có các thị trấn khác đang rao bán nhà 1 Euro, nhưng mỗi nơi có quy tắc về cải tạo lại nhà và thanh toán khác nhau, người mua nên dành 1 tuần để tìm nhà.

"Nếu tìm được vị trí ưng ý, báo cho họ (cơ quan chức năng) biết muốn đăng ký mua căn nhà đó khi hiều người tìm kiếm những ngôi nhà này", Rubia khuyên. 

Diệu Quỳnh  (Theo Daily Mail)

Trúng món hời siêu may đến khó tin, chi 60 nghìn đồng nhận nhà 29 tỷ

Trúng món hời siêu may đến khó tin, chi 60 nghìn đồng nhận nhà 29 tỷ

Người may mắn này sẽ được sở hữu cả ngôi nhà cổ với giá cực kỳ "hời".