Ngày 2/6, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cùng (TN&MT) UBND các huyện, thành phố tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn tỉnh cho đến khi có chỉ đạo mới, trừ trường hợp tách thửa do tặng – cho trong gia đình. 

Thực hiện chỉ đạo nói trên, Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị các Văn phòng đăng ký đất đai rà soát toàn bộ hồ sơ tách thửa đã tiếp nhận và đang tồn đọng do vướng mắc về yêu cầu hình thành đường giao thông. 

{keywords}
UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa đất. 

Với những hồ sơ tách, hợp thửa đất có hình thành đường giao thông mới đã tiếp nhận trước ngày 6/4/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo, trường hợp đường giao thông được cho phép và nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng thì giải quyết theo quy định về điều kiện và diện tích tối thiểu tách thửa. 

Đối với những hồ sơ còn lại, Sở TN&MT cùng các địa phương tiếp tục thực hiện theo quy định về diện tích tối thiểu tách thửa và hướng dẫn về trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa. 

Chỉ đạo tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng như trên xuất phát từ tình trạng nhiều khu đất phân lô bán nền nhưng được ‘gắn mác’ dự án biệt thự nghỉ dưỡng xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt tại TP.Bảo Lộc. 

{keywords}
Khu đất do cá nhân đứng tên sử dụng được quảng bá là dự án khu sinh thái nghỉ dưỡng La Beaute & La Nature ở TP.Bảo Lộc

Trước đó, cuối tháng 4/2021, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm và huyện Lâm Hà kiểm tra thông tin 19 khu đất được rao bán dưới hình thức dự án thương mại theo phản ánh. 

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua, các cơ quan truyền thông có phản ánh tình trạng thực hiện dự án bất động sản, hiến đất làm đường, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp… gây biến dạng cảnh quan môi trường trên địa bàn tỉnh. 

19 khu đất được phản ánh không phải dự án nhưng vẫn rao bán dưới thông tin là dự án nhà ở thương mại gồm:

{keywords}
 

Tìm hiểu của PV VietNamNet, hầu hết các dự án thương mại được quảng bá trong danh sách nói trên thực chất là những khu đất nông nghiệp do cá nhân, hộ gia đình đứng tên sử dụng. 

Chủ sử dụng xin hiến đất mở đường, sau đó tiến hành các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa.

Cùng với đó, chủ đất kết hợp với doanh nghiệp bất động sản vẽ sơ đồ phân lô, đặt tên dự án và rao bán. Lợi dụng “chiêu” xin hiến đất làm đường để phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhiều chủ đất đã biến những đồi chè ô lông hoặc cà phê bạt ngàn ở TP.Bảo Lộc thành dự án bất động sản.

Lâm Đồng kiểm tra loạt khu đất phân lô bán nền gắn mác dự án bất động sản

Lâm Đồng kiểm tra loạt khu đất phân lô bán nền gắn mác dự án bất động sản

Là những khu đất được phân lô bán nền nhưng lại gắn mác dự án thương mại, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng đề nghị các địa phương kiểm tra, báo cáo về hiện trạng sử dụng đất tại những nơi này. 

Phương Anh Linh