Thông tin trên được bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc dịch vụ tư vấn và nghiên cứu, công ty Savills tại Hà Nội đưa ra tại buổi công bố báo cáo nghiên cứu tình hình bất động sản Hà Nội quý III/2019.

Đánh giá về thị trường khách sạn trong quý vừa qua, theo thống kê từ Savills, tổng nguồn cung đạt khoảng 9.800 phòng từ 65 khách sạn (trong đó có 16 khách sạn 5 sao, 18 khách sạn 4 sao, 31 khách sạn 3 sao). Công suất thị trường đạt 73%, tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kì năm ngoái còn giá thuê tăng 13%/năm, doanh thu buồng phòng tăng 16%/năm.

Tín hiệu từ thị trường có thể thấy, hiệu suất sử dụng phòng lẫn giá thuê khách sạn 3-5 sao tại Hà Nội đều tăng. Đại diện Savills nhận định thị trường tiếp tục tăng trưởng là do sự tăng trưởng khách du lịch. 

{keywords}
Dự báo lượng khách du lịch ngắn ngày sẽ tăng đột biến, “cháy” phòng khách sạn 4-5 sao khi giải đua xe F1 diễn ra vào tháng 4/2020 tại Hà Nội (Ảnh: f1vietnamgp).

Trong quý III vừa qua, Hà Nội đón 7,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 4% so với quí trước. Trong đó lượng khách quốc tế đạt 1,5 triệu người, tăng 2% so với quí 2.

Còn trong 9 tháng đầu năm nay Hà Nội đón 21,5 triệu lượt du khách, tăng 9,4% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó số du khách quốc tế là 4,7 triệu người, tăng 9,6% theo năm. Hàn Quốc vượt qua Trung Quốc trở thành thị trường khách du lịch quốc tế lớn nhất của Hà Nội. Sau Trung Quốc là lượng khách đến từ các nước như Nhật Bản, Mỹ và Anh.

Ghi nhận trong quý vừa qua cũng cho thấy, thị trường phía Tây và phân khúc 5 sao đang dẫn đầu.

“Dù giá phòng trung bình khu vực phía Tây chỉ đứng thứ hai sau khu vực nội thành, khu vực này lại dẫn đầu công suất với 80% và doanh thu buồng 103 USD/phòng/đêm. Phân khúc 5 sao hoạt động tốt nhất với công suất đạt 82%, giá thuê trung bình đạt 142 USD/phòng/đêm” – bà Hằng thông tin.

Một trong những điểm chú ý đối với thị trường khách sạn Việt Nam theo vị Giám đốc dịch vụ tư vấn và nghiên cứu Savills là hiện các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế quan tâm tới thị trường khách sạn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hơn các thị trường khác như Đà Nẵng, Nha Trang. Bởi họ quan tâm đến những nơi thu hút nhiều du khách và hiệu suất sử dụng phòng cao hơn.

Cùng với sự tăng trưởng về du lịch, Savills dự báo từ năm 2019 trở đi thị trường Hà Nội sẽ có thêm khoảng 5.000 phòng khách sạn 3-5 sao. Trong đó một nửa là các khách sạn quốc tế được quản lý bởi các nhà điều hành lớn như Marriot International, Accor, Hyatt, Four Season và Hilton.

“Trong quý III vừa qua hệ thống các khách sạn quốc tế hoạt động tốt hơn các khách sạn nội địa với công suất 80% cùng với giá thuê và doanh thu buồng trung bình gấp đôi các khách sạn nội địa. Bởi du khách đến Hà Nội muốn ở khách sạn quốc tế vì có yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ” - bà Hằng nói.

Đặc biệt giải đua xe Công thức 1 (F1) diễn ra năm sau sẽ gia tăng khách du lịch ngắn ngày trong quý II/2020. Savills dự báo sự kiện này sẽ giúp lấp đầy thị trường khách sạn 4-5 sao.

“Thị trường khách sạn tại Hà Nội luôn hoạt động tốt vài năm nay. Nhưng gần đây ô nhiễm không khí cũng là mối quan ngại của du khách. Do đó thành phố nếu muốn thu hút du khách hơn thì cần kiểm soát tốt về ô nhiễm không khí” – bà Hằng nhận định.

Hồng Khanh

Hà Nội 'xin' gần 13ha đất làm đường đua F1 ‘vượt mặt’ Trung Quốc

Hà Nội 'xin' gần 13ha đất làm đường đua F1 ‘vượt mặt’ Trung Quốc

- Theo Quy hoạch chi tiết khu vực xây dựng đợt đầu Khu Liên hợp Thể thao quốc gia tỷ lệ 1/500 (quận Nam Từ Liêm) được duyệt năm 2015, khu đất 1B có diện tích 12,86ha được quy hoạch để xây dựng khu thể thao trong nhà.