Chiều 18/6, trả lời chất vấn của cử tri Hà Nội về việc quản lý quy hoạch thủ đô chưa chặt chẽ, thường xuyên thay đổi, bổ sung; tình trạng xây nhiều nhà cao tầng nhưng không mở thêm được đường mới, quá tải trường học bệnh viện, phương tiện giao thông gây bức xúc trong xã hội. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này, thành phố đã phải có giải pháp tình thế như xén vỉa hè mở rộng dải phân cách giữa, chặt hạ cây xanh, xây dựng các chung cư cao tầng ở khu vực chật hẹp, đông dân cư...

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định: "Chúng tôi không điều chỉnh một quy hoạch nào theo lợi ích nhóm hay theo yêu cầu của nhà đầu tư cả”. 

{keywords}
Dự án xén vỉa hè mở rộng mặt đường tuyến Vành đai 2 (đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở)

Theo ông Chung, việc Hà Nội cắt xén vỉa hè là để tối ưu hóa các tuyến đường giao thông, theo tư vấn của các chuyên gia giao thông cả của Việt Nam và JICA (Nhật Bản). Chủ tịch Hà Nội cũng cho rằng đây là giải pháp mà các nước vẫn làm, khi mật độ giao thông còn ít và nguồn vốn đầu tư chưa cho phép, sẽ để dải phân cách giữa lớn, sau đó mật độ tăng lên thì xén để đỡ ùn tắc, chứ không phải không có tầm nhìn hay không thực hiện nghiêm quy hoạch”.

"Đơn cử như tại đường Láng, việc thành phố quyết định đưa đường dành cho người đi bộ vào sát sông Tô Lịch, người lấn chiếm vỉa hè không ngồi được nữa, dải phân cách giữa cũng không gửi xe, cắt tóc được nữa để thành phố cho trồng hoa, cây xanh cũng đã được các chuyên gia đã khảo sát rất kỹ”, ông Chung nói thêm. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hà Nội cũng giải thích về việc nguồn lực đầu tư công hay ngân sách thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 15% tổng nhu cầu đầu tư, tỷ lệ đô thị hóa mới chỉ đạt 53% dẫn đến hạ tầng thiếu và tắc nghẽn do không được đầu tư đồng bộ (nhà ở và giao thông).

Ngoài ra, theo Chủ tịch Hà Nội, việc cây nhà cao tầng là một xu hướng, mà là xu hướng tất yếu các nước đang làm. Nó cũng hoàn toàn đúng với kế hoạch phát triển đô thị mà Thủ tướng đã phê duyệt. Nhưng nhà đầu tư chỉ làm phía trong hàng rào, còn ngoài hàng rào là thành phố phải đầu tư mà nguồn lực có hạn nên đang vênh nhau.

"Tuy nhiên, thành phố đã phát hiện vấn đề này và đang cố gắng đấu nối các hạ tầng còn khập khiễng để giảm ùn tắc”, ông Chung nói.

Theo Báo Đầu tư

Sửa quy hoạch đô thị đáng sống nhất Hà Nội: Dân ‘tố’ nhiều lần điều chỉnh ‘chui’

Sửa quy hoạch đô thị đáng sống nhất Hà Nội: Dân ‘tố’ nhiều lần điều chỉnh ‘chui’

- Theo cư dân khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra, Hà Nội), từ việc xin ý kiến điều chỉnh quy hoạch lần này, cư dân phát lộ ra việc chủ đầu tư đã nhiều lần xin điều chỉnh quy hoạch nhiều ô đất mà không lấy ý kiến người dân.