Thị trường bất động sản cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng đã trải qua một năm nhiều biến động. Với những vướng mắc thời gian qua, các chuyên gia dự báo năm 2020 vẫn chưa phải là thời điểm khởi sắc của thị trường khi giá nhà đất leo thang, quỹ đất hạn hẹp, chính sách vẫn chưa thể tháo gỡ, đặc biệt là giá thuê khách sạn, văn phòng tăng cao chóng mặt cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến lượng khách du lịch ghé đến Việt Nam.

Giá thuê khách sạn, văn phòng ở TP.HCM lập đỉnh mới sau 5 năm

Không có nguồn cung mới trong Quý 4, trong khi đó lượng khách du lịch Việt Nam tăng đều đã đẩy giá phòng lên mức cao nhất sau 5 năm. Theo báo cáo Quý 4/2019 từ Savills, lượng khách quốc tế đến TP.HCM chiếm 48% cả nước, tương ứng với 8,6 triệu khách.

Trong suốt Quý 4, công suất phòng tăng 13 điểm phần trăm và giá phòng tăng 4% theo quý. Thị trường khách sạn đến cuối năm 2019 có hơn 15.900 phòng từ 125 khách sạn 3 đến 5 sao. Tuy nhiên, trong Quý 4 không có nguồn cung mới nào, giảm -1% theo quý do 3 khách sạn 3 sao đóng cửa.

Thị trường năm 2019 hoạt động tốt với công suất ổn định ở mức 68%. Do tổng nguồn cung khan hiếm nên giá phòng đạt mức cao nhất trong 5 năm với 85USD/phòng/đêm (tương đương 2 triệu), dẫn dắt bởi giá phòng tăng của khách sạn 5 sao. Mức giá phòng khách sạn trung bình trong Quý 2 và 3 rơi vào khoảng 1,6 triệu/đêm. Savills dự báo tới 2023, thị trường thêm vào hơn 5.000 phòng, khu vực trung tâm chiếm 59% nguồn cung tương lai.

{keywords}
Giá thuê khách sạn, văn phòng ở TP.HCM lập đỉnh mới sau 5 năm

Ở phân khúc văn phòng, báo cáo từ CBRE đã chỉ ra giá thuê phân khúc Hạng B tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng vượt trội hơn so với phân khúc Hạng A. Giá thuê trung bình Hạng B tương đương khoảng 500 ngàn/m2, tăng 6,1% so với năm trước, nhờ vào nhu cầu thuê cao.

Mức giá cho thuê văn phòng Hạng A được ghi nhận ở mức 45,2 USD/m2/tháng, giảm 2,7% so với năm 2018. Tuy nhiên, sự sụt giảm nhẹ trong giá thuê trung bình Hạng A chủ yếu do ảnh hưởng từ các dự án Hạng A không nằm tại khu vực trung tâm. Khi mà quỹ đất ở khu vực trung tâm đã hạn hẹp thì các dự án văn phòng sẽ phát triển ở khu vực ngoài trung tâm.

Do đó, CBRE nhận định tổng quan mức giá chung vẫn tăng đều trên cả phân khúc hạng A. Tuy nhiên, trong năm 2020 khách thuê văn phòng sẽ phải chấp nhận đi xa hơn bởi các dự án ở khu vực trung tâm dường như không thể triển khai thêm được nữa. Giá thuê của cả hai Hạng A & B vẫn tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng trưởng với tỷ lệ tăng trung bình lần lượt là 5,9% và 5,7% trong 5 năm qua.

Thị trường giảm tốc, sốt giá ảo được siết chặt

Về xu hướng thị trường trong năm 2020, theo nhận định từ Hội môi giới bất động sản Việt nam, mặc dù nguồn cung tại Hà Nội và TP.HCM có thể không giảm so với năm 2019 bởi một vài dự án lớn ở các đô thị này vẫn còn lượng hàng khá lớn chưa được tung ra thị trường .

Tuy nhiên, lượng dự án BĐS đủ điều kiện đưa sản phẩm vào thị trường sẽ giảm mạnh bởi ở cả 2 địa phương này vẫn chưa cho có động thái cải thiện việc xem xét phê duyệt cấp phép các dự án BĐS mới.

Giá nhà ở và đất đai có thể sẽ tiếp tục tăng. Động thái siết chặt hơn tín dụng vào BĐS chắc chắn sẽ làm giảm lực đầu tư từ các doanh nghiệp BĐS nhỏ và vừa bởi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này phụ thuộc phần lớn vào nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng. Một điểm nhấn đó là hoạt động mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) có thể sẽ diễn ra sôi động trong năm nay.

{keywords}
Thị trường tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức mới trong năm 2020

Mất cân đối cung cầu tiếp tục xuất hiện trong năm 2020, nguồn nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội tiếp tục khan hiếm. Đầu tư đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư tại thị trường các địa phương mới phát triển.

Cũng trong năm 2020, nguồn cung khan hiếm sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động môi giới BĐS. Có thể sẽ có nhiều doanh nghiệp và môi giới BĐS không thể trụ lại với nghề.

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020 nhìn chung tiếp tục có sự giảm tốc, nhưng thực chất hơn, không xuất hiện khủng hoảng thị trường ảo hay bong bóng. Nghịch lý duy nhất của thị trường bất động sản 2020 là dù nhu cầu mua vẫn ở mức cao mà không thể đẩy mạnh đầu tư phát triển.

Sự giảm thiểu nguồn cung và việc các cơ quan quản lý nhà nước tại các địa phương nếu như không có các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ, các giải pháp công bố minh bạch thông tin dự án có thể dẫn đến việc tái diễn các dự án BĐS không phù hợp quy định pháp luật lại được chào bán ra thị trường.

Khánh Hòa

Giới đầu tư Hàn Quốc tích cực săn bất động sản Việt Nam

Giới đầu tư Hàn Quốc tích cực săn bất động sản Việt Nam

Theo đánh giá từ Savills, tỉ lệ người nước ngoài quan tâm bất động sản tại Việt Nam đang tăng lên đáng kể, đặc biệt là giới đầu tư Hàn Quốc.