Quy hoạch bài bản, giao thông thuận tiện

Với tốc độ phát triển đô thị trong 10 năm vừa qua, quỹ đất nội đô đang dần thu hẹp khiến các dự án BĐS quy mô lớn gặp khó khăn trong công tác tìm kiếm và giải phóng mặt bằng. Những khu dự án lớn cũng vì thế mà chỉ có thể triển khai tại các khu ngoại thành (bên ngoài Vành đai 3) hoặc thậm chí xa hơn như các tỉnh lân cận.

Còn tại khu vực nội đô, các dự án BĐS đều dừng lại ở quy mô vừa đến nhỏ với mức giá đắt đỏ. Ngay cả các quận trước đây có nhiều diện tích là nhà xưởng, đất nông nghiệp như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng… đã và đang được chuyển đổi gần hết; và hình thành nên những cộng đồng dân cư mới, phân bổ theo sự chuyển dịch cơ quan hành chính, trung tâm mua sắm, du lịch và các văn phòng hạng A.

{keywords}
 

Bên cạnh các khối văn phòng, là nơi làm việc, của dân cư thành thị, các tiện ích thiết yếu như TTTM, trường học, bệnh viện.... cũng đã được chính quyền quy hoạch lại dựa theo và dẫn hướng cho sự phân bổ mới của dân cư đô thị. Tiêu biểu cho quy hoạch đô thị mới là khu vực Tây Nam Hà Nội nằm trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và Thanh Xuân, tập trung nhiều dự án BĐS nhà ở đắt giá, văn phòng và thương mại mới và liên tục được xem là điểm nóng của thị trường Hà Nội trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Khu vực Tây Nam Hà Nội cũng là kết quả của sự dịch chuyển của khu vực đầu não phát triển trung tâm hành chính từ khu vực trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, theo Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/07/2011 về quy hoạch chung thành phố Hà Nội 2030 tầm nhìn 20 năm. Tính đến nay, thành phố đã đi được nửa chặng đường trong quá trình quy hoạch bằng việc phân tách khu vực và các công trình trong và ngoài vành đai 3 để tiếp tục mở rộng đến vành đai 4.

Sau hơn 10 năm đầu tư xây dựng, các công trình giao thông được đưa vào sử dụng như cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám, Hầm Đại Lộ Thăng Long, trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương... giúp tăng cường khả năng kết nối của các quận nằm trên tuyến Vành Đai 3 là Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm với khu vực trung tâm cũ là Ba Đình, Hoàn Kiếm.

Cùng với các trục giao thông quan trọng, nhiều tuyến đường chính chạy qua khu vực này đang được mở rộng, cải tạo, nâng cấp như tuyến đường nối Nguyễn Xiển - Đại lộ Chu Văn An - Xa La dự kiến thông xe trong năm nay; tuyến đường vành đai 2.5 với tổng chiều dài 21,2 km nằm giữa đường vành đai 2 và vành đai 3, chạy qua các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ. Sau khi hoàn thành, các tuyến vành đai này sẽ góp phần quan trọng vào việc rút ngắn thời gian di chuyển khu vực nội đô, cũng như giảm tải gánh nặng giao thông lên các trục đường chính.

{keywords}
 

Tiếp tục là khu vực thu hút BĐS

Cùng với cơ sở hạ tầng được quy hoạch, phát triển đồng bộ, và đấu nối giao thông, khu vực Tây Nam cũng đang dần trở thành một khu vực đáng sống trong mắt một bộ phận không nhỏ tầng lớp trí thức người Việt cũng như đội ngũ chuyên gia nước ngoài, hiện đang công tác tại Việt Nam. Điều này thể hiện rõ nhất từ động thái của các ông lớn ngành BĐS trong quá trình thâu tóm và phát triển các thửa đất có khả năng đầu tư xây dựng dự án BĐS trong những năm qua.

Với nhiều ưu điểm tới từ không gian sống thoáng đãng và tiện ích thiết yếu sẵn có từ hệ thống bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của khối tư như Bệnh viện Đa khoa Thu Cúc, Phòng khám Hồng Ngọc…, trường học các cấp hàng đầu của Hà Nội. cùng với các TTTM lớn, cùng hệ thống nhà hàng, cơ sở vui chơi, giải trí cao cấp, không khó lý giải Tây Nam Hà Nội đang là nơi thu hút cộng đồng dân cư mới với thu nhập cao tìm kiếm nhà ở.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều thương hiệu bất động sản lớn sớm chớp cơ hội và đang dồn sự tập trung vào khu vực Tây Nam thành phố. Tiêu biểu là các dự án mới bàn giao trong năm 2019 điển hình như Summit Building (Veracity) đều định vị giá ở ngưỡng cao nhất thị trường hiện nay.

{keywords}
 

Trong những năm tiếp theo, khu vực Tây Nam hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng giá trị, trở thành một trong những khu vực đẳng cấp, hấp dẫn nhất của thành phố, thu hút đông đảo các gia đình có thu nhập cao và người nước ngoài tại Hà Nội.

Ngọc Minh