Tận dụng tối đa không gian mở

Xây dựng nhà trên mảnh đất nhỏ không hề dễ, các chủ nhà thường cố gắng tận dụng hết đất để bố trí các phòng. Tuy nhiên, thay vì chia thành các gian phòng nhỏ trong một căn nhà lớn thì có thể xây dựng theo kiểu không gian mở.

Gia chủ nên bỏ đi các bức tường thừa để các thành viên trong gia đình cảm thấy có sự gắn kết, không gian trong nhà rộng rãi hơn. Sống trong không gian mở không phải là mới, nhưng đây là kiểu thiết kế phổ biến trong các căn nhà hiện nay. Nếu được thiết kế đúng sẽ giúp cả nhà luôn có sự gắn kết với nhau mà không phải sống chen chúc, chật chội trong một không gian nhỏ. Cách thiết kế này làm cho không gian nhỏ trở nên rộng hơn và còn hút ánh sáng tự nhiên bên ngoài  vào nhà. 

Thiết kế chỗ lưu trữ đồ thông minh để tối đa hóa diện tích

Nhà nhỏ có nghĩa từng không gian cũng được tận dụng triệt để tránh lãng phí, nên làm sao để nơi chứa đồ vừa gọn mà vẫn tiết kiệm diện tích là nỗi đau đầu với nhiều gia chủ. Nhiều người thường không để ý đến các vị trí như gầm cầu thang, gầm bàn và gầm giường. Những chỗ này đều là nơi có thể biến thành chỗ chứa đồ kín đáo, thông minh.

{keywords}
Khi có diện tích đất hẹp, chủ nhà thường quan tâm đến xây tầng 2 để có thêm nơi ở, nhưng bạn có thể làm trần nhà cao và cửa sổ lớn không  tốn diện tích mà vẫn có cảm giác không gian rộng

Nhằm tối đa hóa diện tích, thời gian gần đây, nhiều chủ nhà đã tận dụng những vị trí tiềm năng trong nhà để cất trữ đồ, kể cả làm thêm lối dẫn ra sân sau để có thêm chỗ cất các đồ đạc, tránh bừa bộn. Gia chủ nên biết cách tận dụng những vị trí phù hợp để tích trữ đồ đừng nhằm chúng bị biến thành không gian chết.

Đừng lãng phí diện tích ngoài trời

Phong cách sống hiện nay là thích cuộc sống ngoài trời, tận hưởng không gian tuyệt đẹp. Nếu bố trí hợp lý, bạn vẫn có thể có được sân và khu vực ngoài trời cho căn nhà. Nhiều nhà có diện tích nhỏ nhưng chỉ xây một phần đất, còn một phần dù nhỏ cũng được làm thành sân vườn sẽ là nơi để ngồi tận hưởng thiên nhiên. Nếu đất quá nhỏ, chủ nhà có thể mang đến cảm giác không gian ngoài trời với vườn thẳng đứng, trồng cây xanh...xung quanh.

Chú ý trần và cửa sổ

Khi có diện tích đất hẹp, chủ nhà thường quan tâm đến xây tầng 2 để có thêm nơi ở, nhưng bạn có thể làm trần nhà cao và cửa sổ lớn chẳng tốn diện tích mà vẫn có cảm giác không gian rộng. Cửa kính từ trần đến sàn tạo sự liên kết giữa không gian sống trong nhà và ngoài trời,  đưa đến cảm giác rộng rãi cho người ở bên trong. Cửa trượt chiếm ít diện tích hơn cửa mở ra vào như bình thường và giúp tối đa hóa lượng ánh sáng tự nhiên vào nhà.

Chú ý tính đa năng của các phòng

Một căn phòng được dùng đa năng có nghĩa khi gia đình thêm người hay nhu cầu chỗ ở tăng lên thì căn phòng đó có thể chuyển đổi như gia chủ muốn. Ví dụ như phòng làm việc không phải lúc nào cũng được sử dụng nên có thể làm một góc nhỏ và biến không gian còn lại cho mục đích khác thay vì dành hẳn một phòng riêng biệt.

Nếu một phòng có thể sử dụng phù hợp theo từng nhu cầu của gia chủ thì không cần phải xây thêm mà vẫn tận dụng được diện tích. 

Kim Ngân  (Theo Realestate)

Xây nhà lần đầu coi chừng bạc mặt, cạn tiền, ngập đống nợ

Xây nhà lần đầu coi chừng bạc mặt, cạn tiền, ngập đống nợ

Xây nhà là việc lớn, tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian, công sức. Nếu không biết cách quản lý tài chính, chi phí có thể bị đội lên nhiều lần khiến gia chủ mệt mỏi vì phải vay mượn thêm.