- Những hình ảnh rùng rợn này lại đang diễn ra ở ngay Thủ đô. Nứt toác, ẩm mốc, dột nát và sẵn sang sụp đổ bất cứ lúc nào… Đó là thực trạng của chung cư cũ ở Hà Nội.

Theo báo cáo từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay trên Hà Nội có hơn 1.516 chung cư cũ có quy mô từ 3 đến 5 tầng, hầu hết được xây dựng từ những năm 1960 đến khoảng 1990. Ngoài ra thậm chí có một số còn được xây dựng từ trước năm 1950. Trong tổng số quỹ nhà chung cư nói trên có 273 nhà lắp ghép tấm lớn, 856 nhà xây gạch, 193 nhà khung bê tong cốt thép, còn lại là các nhà kết cấu khác

Những chung cư cũ này thường nằm tập trung tại các quận như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng… đều đã hết niên hạn sử dụng và xuất hiện tình trạng nguy hiểm và cần phương án cải tạo và khắc phục ngay.

Đây là những hình ảnh mà phóng viên VietNamNet ghi lại, những hình mà khiến nhiều người rùng mình khi chứng kiến tình trạng xuống cấp, mức độ nguy hiểm nghiêm trọng của hàng loạt những chung cư có tên trong danh sách 42 chung cư cũ đã hư hỏng, xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng cần phải được thẩm định khẩn cấp như tòa G6A Thành Công( đơn nguyên 3), tòa nhà G6B, nhà A, B Ngọc Khánh, Nhà E 6,7,8 khu tập thể Vĩnh Hồ, khu tập thể Cao Su Sao Vàng…

Xem clip:

Không một chung cư cũ nào khiến cho tất cả người dân sinh sống tại đây được yên tâm. Những bức tường loang lổ ẩm mốc, Trần nhà thì rụng trơ cả sắt thép bên trong, khung nhà thì được gia cố bằng những khung sắt lớn có tuổi thọ cũng lên tới cả chục năm. Kinh hãi hơn khi tận mắt chứng kiến những vết nứt kéo dài hàng mét từ trần nhà xuống đất hay những vết nứt rộng tới cả chục phân khiến người ta có cảm giác như tòa nhà sắp bị xé đôi.

Tường nứt, trần rụng có lẽ là điều dễ bắt gặp nhất tại tất cả các chung cư cũ tại Hà Nội. Nỗi bất an, lo sợ tòa nhà có thể sập bất cứ lúc nào là tâm trạng chung của nhiều hộ dân sinh sống tại các tòa nhà trên. Cách đây không lâu tại Đài Loan từng xảy ra vụ sập nhà chung cư cũ gây thiệt hại nghiêm trọng về người mà theo nhiều người không hiểu nếu xảy ra một chấn động nhỏ không biết điều gì sẽ xảy ra ở đây.

Nhưng việc chuyển đi hay ở lại đang nhận được những ý kiến trái chiều từ người dân

Thiết nghĩ, khi mà tính mạng của con người đang ở mức cấp bách hơn bao giờ hết, khi mà 10 năm kể từ ngày phê duyệt phương án cải tạo chung cư cũ mới chỉ chưa đến 1% tổng số chung cư được cả tạo, thì không hiểu đến bao giờ nỗi lo của người dân, những khó khăn, khổ sở mà các gia đình phải chịu đựng mới được quan tâm đúng mức.

Minh Cường