Phòng thông phòng

Nhằm tận dụng tối đa diện tích nên các căn hộ nhỏ thường sử dụng phương án thiết kế phòng thông phòng, ví dụ phòng khách và phòng bếp; phòng ngủ và phòng làm việc được thông làm một. Một lỗi nữa là cửa chính đối diện với cửa ban công hay bếp nấu thẳng cửa ra vào. Kiểu thiết kế như thế này có thể khiến cho tài lộc của nhà bạn nhanh chóng chạy ra ngoài.

{keywords}
Vách ngăn giúp chia tách không gian cho nhà nhỏ

Trong phong thủy, sẽ rất hữu ích nếu các khu vực được ngăn cách một phần để tạo ra sự cân bằng âm dương. Phần không gian dương năng động và công cộng hơn như phòng khách hoặc phòng làm việc, còn phần không gian âm lại hướng đến sự nghỉ ngơi và riêng tư, như phòng ngủ. 

Cách tốt nhất để hóa giải lỗi phong thủy này đồng thời vẫn đáp ứng được vẻ đẹp cho không gian chính là tạo ra những vách ngăn CNC nhẹ nhàng để chia tách không gian. Một cách khác là thay thế những tấm vách ngăn này thành kệ đựng ti vi, tủ tài liệu gỗ hay giá sách. Bởi vì mang tính chất phong thủy nên không cần che chắn quá kĩ, tránh cho ngôi nhà bị bí.

Chọn sai màu gạch lát và sơn tường

Nhiều thường thích chọn gạch lát sàn có màu tối vì sạch sẽ, không phải quét dọn, lau chùi thường xuyên. Với các căn nhà rộng, thoáng, gạch lát sàn màu tối không phải là vấn đề gì quá lớn nhưng với các căn hộ nhỏ thì đây lại là một lỗi bị trừ điểm nặng. Bởi những căn hộ có diện tích nhỏ thì âm tính nhiều. Bởi vậy, gạch lát sàn màu tối khiến âm tính trong căn nhà càng nhiều, tạo cảm giác nặng nề hơn.

{keywords}
Nhà nhỏ nên ưu tiên dùng gạch lát và sơn tường màu sáng

Tương tự, sơn tường nếu là các gam màu tối cũng sẽ khiến ngôi nhà có cảm giác tối tăm, tù túng, chật hẹp hơn. Do đó, căn nhà khó đón được những luồng khí tốt, gia chủ dễ gặp những chuyện buồn bã, xui rủi.

Để hóa giải điều này, bạn nên sử dụng gạch lát sàn và sơn tường có màu sắc sáng sủa. Nó vừa đáp ứng được yếu tố phong thủy vừa có tính thẩm mỹ cao bởi những gam màu sáng còn đánh lừa thị giác, làm cho không gian có cảm giác rộng rãi và sạch sẽ hơn.

Quá nhiều tủ, kệ, hộp đựng, đồ trang trí

Lỗi này là một sai lầm phổ biến trong thiết kế nội thất cho các ngôi nhà nhỏ hiện đại, tưởng tối giản, thông minh nhưng thực tế lại ngược lại.

Khi xử lý thiết kế, bố cục cho một không gian nhỏ, mọi người thường có xu hướng sử dụng nội thất thông minh có kết hợp chức năng lưu trữ, cất giữ đồ đạc như giường, tủ đa năng kết hợp kệ cất đồ. Các gia chủ thường sẽ cất tất cả đồ dùng không cần thiết vào các ngăn tủ, kệ, thùng, gầm giường… để giữ cho không gian được gọn gàng và ngăn nắp. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng các giải pháp lưu trữ thông minh bạn cũng sẽ làm tăng không gian thiết kế và khiến căn phòng có cảm giác nhỏ hơn. Trong phong thủy, khí cần có không gian để lưu chuyển. Giải pháp lưu trữ bằng cách bố trí tủ, kệ dưới sàn nhà, gầm giường sẽ cản trở khí lưu thông.

{keywords}
Không nên lạm dụng các giải pháp lưu trữ thông minh vì khí khó lưu thông

Do vậy, với nhà nhỏ, mọi thứ cần thực sự tối giản chứ không phải tối giản nửa vời. Điều quan trọng nhất khi bày trí nội thất đối với một căn hộ nhỏ là bạn phải chọn lọc những thứ nên được đặt trong nhà, không tham nhiều đồ rồi lại phải tìm cách lưu trữ. Nên chọn đồ đạc tối giản về kiểu dáng, kích thước và tập trung để làm nổi bật không gian một cách tinh tế mà không làm mất đi những điểm tốt về phòng thủy.

Sử dụng đồ trang trí sẽ giúp tạo điểm nhấn. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều đồ trang trí sẽ phản tác dụng. Thực tế, giải phóng bớt đồ trang trí cũng mang lại cảm giác về không gian rộng hơn, rất phù hợp với nhà nhỏ.

Thiếu ánh sáng

Ánh sáng cũng là một yếu tố phong thủy khiến rất nhiều người mắc lỗi khi thiết kế không gian nhỏ. Vì lo ngại các ổ cắm, hệ thống dây điện làm căn phòng nhỏ bị rối mắt, không ít chủ nhà chọn bỏ qua hệ thống chiếu sáng. Điều này sẽ khiến ngôi nhà không đủ ánh sáng, không tốt về mặt phong thủy. Hơn nữa, những góc tối tăm cũng tạo cảm giác không gian nhỏ hơn thực tế. Do đó, bạn vẫn cần sử dụng hệ thống chiếu sáng nhưng tạo điểm nhấn. Việc chiếu sáng từng góc một không gian nhỏ đem lại tác động lớn hơn bạn tưởng.

Đăng Duy  (Tổng hợp)

Chuyên gia phong thuỷ chỉ 3 vị trí quan trọng trong nhà chớ dại để bẩn

Chuyên gia phong thuỷ chỉ 3 vị trí quan trọng trong nhà chớ dại để bẩn

Theo chuyên gia phong thuỷ, có 3 vị trí của ngôi nhà cực kỳ quan trọng trong phong thủy, gia chủ nên bố trí đồ đạc hợp lý, chú ý yếu tố ánh sáng và giữ vệ sinh để năng lượng tốt lan tỏa.