Cắt giảm chi tiêu

Jennifer Barker, 27 tuổi, sống ở Anh tự tiết kiệm tiền để mua căn nhà 2 phòng ngủ với giá 269.995 bảng Anh (8,5 tỷ đồng), trước đó, cô có một thời gian sống cùng bố mẹ. Vị trí phó phòng ở công ty giúp Jennifer kiếm được 26.000 bảng/năm, sau đó được thăng chức và thu nhập tăng lên hơn 30.000 bảng/năm.

Cô gái này muốn sở hữu nhà riêng, vì đi thuê nhà có cảm giác như đang "ném tiền đi". Trước khi mua nhà, Jennifer thuê một căn nhà nhỏ từ tháng 2/2018 đến tháng 1/2019. Trước đó, Jennifer ở với bố mẹ và mỗi tháng trả tiền thuê nhà với mức tối thiểu. Lúc quyết định ở riêng, cô cũng xác định đây là chuyện trọng đại do đó bản thân phải thật sự sẵn sàng. 

{keywords}
Đặt ra mức chi tiêu eo hẹp là một trong những cách Jennifer áp dụng để tiết kiệm để mua nhà

Để có được căn nhà mơ ước, Jennifer tự đặt bản thân với khoản tiền chi tiêu hàng ngày, hàng tháng ở mức eo hẹp. Cô ngừng làm móng tay ở tiệm, cắt giảm việc mua quần áo và đồ trang điểm không cần thiết. Cô cũng bán một số quần áo, đồ phụ kiện đắt tiền như túi, giày, ví...không dùng đến, đồng thời bán xe hơi và đi làm bằng xe của công ty cấp. Jennifer Barker bỏ thói quen đi chơi với bạn bè dịp cuối tuần, không mua thực phẩm đắt tiền.  "Bất kỳ khoản tiền thưởng nào được nhận, tôi dành dụm hết mức có thể để không chi tiêu", cô gái kể lại. 

Thay vì đi ra ngoài ăn chơi, bạn bè sẽ đến nhà của Jennifer, họ cùng xem phim hoặc ăn tối tại nhà. "Mặc dù cắt giảm chi tiêu, tôi vẫn cố gắng có một kỳ nghỉ với bạn trong 2 tuần ở đảo Bali. Nếu bạn đi du lịch Bali hợp lý, vẫn có cảnh đẹp, hợp túi tiền", Jennifer chia sẻ.

Mua đồ gia dụng giá rẻ

Jennifer mong muốn ở riêng để ổn định tương lai đồng thời có nơi để thiết kế và làm việc. Bên trong nhà mà cô gái trẻ mua có 2 phòng ngủ, một sân thượng, phòng tắm ở tầng trên và nhà vệ sinh ở tầng dưới, một nhà kho chứa đồ và 2 chỗ đậu xe.

Nhằm sớm mua được nhà, cô đã chọn chương trình "Sở hữu chung" của Chính phủ Anh. Với chương trình này, sau khi đóng khoản tiền 23.000 bảng Anh (729 triệu đồng), cô đã sở hữu một phần căn nhà, phần còn lại được thanh toán hàng tháng.

{keywords}
Cô gái trẻ tự mua các đồ có giá rẻ cho căn nhà nhằm tiết kiệm chi phí để trả nợ hàng tháng

"Là người trẻ độc thân, dù tôi đã có khoản tiền gửi kha khá, nhưng cần đảm bảo các khoản thanh toán hàng tháng vừa với túi tiền", Jennifer cho hay. Trong 2 năm đầu, công ty đầu tư dự án sẽ phải khắc phục các vấn đề hư hỏng, phát sinh, cho nên cô gái trẻ không phải bạn tâm đến chi phí sửa chữa. 

Kể từ khi chuyển đến, Jennifer đã kỳ công trang trí và lắp đặt các đồ gia dụng cho căn nhà bằng cách mua đồ từ những  cửa hàng giá rẻ. Lúc dọn đến, cô tận dụng  các món đồ đã dùng khi còn thuê nhà hoặc trong thời gian ở cùng với bố mẹ, dần dần Jennifer mua sắm thêm các đồ dùng khác.  

Jennifer là người độc thân duy nhất trong nhóm bạn bè của cô tự mua được nhà riêng. Nhiều bạn bè của Jennifer đã kết hôn còn phải vay nợ cùng vợ/chồng để mua nhà, trong khi Jennifer đã tự làm điều đó một mình khiến họ ngưỡng mộ. Mặc dù vậy, cô gái trẻ thừa nhận hành trình mua nhà không dễ dàng, song điều xứng đáng là bản thân có căn nhà riêng do chính mình sở hữu.

Diệu Quỳnh  (Theo Daily Mail)

Quyết định bất ngờ của vợ chồng trẻ sẵn tay 2 tỷ vẫn ở nhà thuê

Quyết định bất ngờ của vợ chồng trẻ sẵn tay 2 tỷ vẫn ở nhà thuê

Với 2 tỷ đồng phương án mua nhà không phải quá khó khăn nhưng cũng đừng tự biến ngôi nhà thành áp lực đến “mất ăn mất ngủ” để sở hữu một ngôi nhà.