Mua nhà để ở như khoản đầu tư

Nếu ai đó hỏi lý do vì sao muốn mua nhà, câu trả lời được đưa ra "vì tôi đang lãng phí tiền thuê nhà" hoặc "vì đó là khoản đầu tư tốt" là dấu hiệu cho thấy chưa chuẩn bị tinh thần cho những trách nhiệm khi sở hữu nhà.

Eric Roberge, người sáng lập công ty tư vấn tài chính Beyond Your Hammock cho biết: "Khi bạn nhìn vào mức tăng giá trung bình ở Mỹ trong 100 năm qua chỉ khoảng 3%. Nếu  bỏ thêm chi phí cộng với lạm phát thì chẳng kiếm được gì từ một ngôi nhà cho gia đình".

{keywords}
Nguyên tắc chung cần đảm bảo là số tiền thanh toán khoản vay mua nhà hàng tháng không chiếm hơn 30% thu nhập hàng tháng

Tốt hơn bạn có thể tìm kiếm một ngôi nhà đáp ứng được nhu cầu sống, không phải vì tiền. Bạn có thể chọn ngôi nhà nằm trong khu vực mơ ước sống hoặc đó là nơi tốt để xây dựng gia đình. 

Trả hơn 30% thu nhập cho khoản vay mua nhà

Các chuyên gia tài chính cá nhân cho biết, nguyên tắc chung cần đảm bảo là số tiền thanh toán khoản vay mua nhà hàng tháng không chiếm hơn 30% thu nhập hàng tháng. Harold Pollack và Helaine Olen viết trong cuốn sách "The Index Card": "Nếu hơn mức này, tài chính sẽ eo hẹp khiến bạn dễ bị tổn thương về tài chính nếu điều gì đó không ổn xảy ra".

Không có khoản dự phòng

Theo tác giả Harold Pollack và Helaine Olen của cuốn sách "The Index Card", chúng ta đều có thể vấp phải thất bại tài chính bất ngờ như bị ốm đau, mất việc đột ngột, nhưng ngân hàng luôn yêu cầu bạn trả đúng khoản nợ hàng tháng. Cho nên cần có một số tiền dự phòng rồi hãy suy nghĩ đến mua nhà. Nếu không có dự phòng mà cố mua nhà thì có thể một ngày nào đó bạn sẽ bị rơi vào rắc rối tài chính. 

Chuyên gia hoạch định tài chính Jonathan Meaney khuyên nên dành ra một khoản tương đương với chi phí sinh hoạt trong vài năm để đề phòng trường hợp mất việc làm hoặc một vấn đề bất ngờ khác.

Có kế hoạch chuyển nhà khác trong 5 năm

Theo Pollack và Olen giải thích, sở hữu nhà cũng như đầu tư cổ phiếu, có tác dụng tốt trong dài hạn. "Phải mất ít nhất 5 năm để có cơ hội hòa vốn. Trong vài năm đầu, khoản thanh toán thế chấp của bạn chủ yếu trả hết lãi chứ không phải gốc".

{keywords}
Giá mua thực tế không phải là chi phí quan trọng nhất. Điều quan trọng là chi phí để duy trì ngôi nhà đó là bao nhiêu

Ramit Sethi - tác giả cuốn "Tôi sẽ dạy bạn làm giàu" khuyên: "Bạn ở nhà đó càng lâu thì càng tiết kiệm được tiền. Nếu bán qua một nhà môi giới, phải trả khoản phí lớn khoảng 6% giá bán. Chia số tiền đó cho vài năm thì bạn sẽ cảm thấy nên ở trong căn nhà đó 10-20 năm". Chưa kể chi phí chuyển nhà cũng đắt đỏ.

Ngay cả khi có một quỹ dự phòng, bạn có thể vẫn tiếp tục dành tiền làm những việc khác..Eric Roberge, người sáng lập công ty tư vấn tài chính Beyond Your Hammock  cho hay: "Nếu bạn tiết kiệm tiền hàng tháng có nghĩa dòng tiền trong tình trạng tốt, đó là dấu hiệu tốt để mua nhà. Nếu không có gì dư dả ngoài khoản thanh toán khoản vay mua nhà thì hãy cân nhắc cho đến khi dòng tiền ổn định hơn".
Bạn đang mắc nợ

Nếu như bạn đang nợ và số tiền nợ lớn thì có thể ảnh hưởng khả năng mua nhà. Khi vay tiền mua nhà, bạn sẽ được nhân viên ngân hàng hỏi về các khoản nợ khác như vay mua ô tô, khoản nợ thời sinh viên hay nợ thẻ tín dụng. Theo Pollack và Olen, nếu khoản nợ đó và số tiền vay vượt quá 43% thu nhập thì sẽ khó khăn vay để mua nhà. Bởi vì, nợ trên thu nhập quá cao, tổ chức tín dụng sẽ coi bạn có nguy cơ vỡ nợ.

Chỉ chú ý đến giá rao bán

Giá được rao bán chỉ là một phần, gia chủ phải tính đến những khoản chi phí khác như phí, thuế... Con số này còn lớn hơn nếu như bạn sống ở thành phố lớn. Khi sở hữu nhà, bạn có thể phải trả thuế tài sản, bảo hiểm, chi phí chuyển nhà, cải tạo nhà... Alison Bernstein, người sáng lập và chủ tịch của  Suburban Jungle Realty Group chuyên hỗ những người di chuyển ra ngoại ô sống cho biết: “Giá mua thực tế không phải là chi phí quan trọng nhất. Điều quan trọng là chi phí để duy trì ngôi nhà đó là bao nhiêu".

Kim Ngân  (Theo Business)

9 sai lầm về nội thất người Việt hay mắc phải tiêu tốn cả đống tiền

9 sai lầm về nội thất người Việt hay mắc phải tiêu tốn cả đống tiền

Không ít gia chủ tưởng rằng những cách bố trí nội thất như dưới đây là đúng và phong cách, sự thật không phải như vậy vì chỉ tốn tiền chẳng có tác dụng gì.