Mới đây, UBND TP.HCM đã gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chấp thuận phương án bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi.

Cụ thể, bảo tồn nguyên trạng 2 nhịp cầu (trong đó có 1 nhịp quay) và 1 tháp canh phía quận Thủ Đức nhằm lưu giữ lại dấu tích của cầu đường sắt Bình Lợi gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch.

Theo đó, TP sẽ bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn và phân cấp cho cơ quan, đơn vị có chức năng thực hiện việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác. 

{keywords}

 

{keywords}
Phần cầu phía bờ gần ngã tư Bình Triệu, Quận Thủ Đức đang vào giai đoạn lắp phần đường ray cuối trước khi đưa vào hoạt động

Phần còn lại của cầu thuộc khu vực phía bờ quận Bình Thạnh được kiến nghị giao lại cho TP quản lý tháo dỡ để nghiên cứu xây dựng bến thủy nội địa phục vụ giao thông vận tải đường thủy. 

{keywords} 
Tuyến đường sắt vẫn đang hoạt động song song với dự án cải tạo, nâng cấp cầu sắt Bình Lợi mới.

 

{keywords} 
Phần cầu và đường ray đang được xây dựng dở dang tại khu vực quận Bình Thạnh.

 

{keywords} 
Một số căn nhà dựng tạm bên sông Sài Gòn, cạnh cầu sắt Bình Lợi, Quận Bình Thạnh

Được biết, cầu Bình Lợi cũ được xây dựng cách nay hơn 100 năm, thuộc tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang thời Pháp thuộc, là cây cầu vượt sông Sài Gòn đầu tiên. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt gỗ, và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa (Đồng Nai), cầu có một nhịp quay (do nhà thầu Levallois Perret của Pháp thi công), dài 276m gồm 6 nhịp.

Năm 2014, Bộ GTVT phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp cầu bao gồm xây cầu sắt Bình Lợi mới có tĩnh không cao 7m và nạo vét thông luồng sông Sài Gòn từ cầu Bình Lợi đến Bến Súc (Bình Dương) dài 71 km với tổng mức đầu tư 1.302 tỉ đồng, theo hình thức BOT.

Dự án cầu sắt Bình Lợi mới nằm cách cầu cũ 12m về phía hạ lưu, sẽ hoàn thành để tạo thuận lợi cho tàu, sà lan có trọng tải đến 5.000 tấn vận chuyển hàng hóa, container từ các cảng biển, bến thủy nội địa ở TP.HCM đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh. Theo đó, dự án cầu mới hoàn thành sẽ tháo dỡ cầu cũ và lưu thông tuyến giao thông thủy trên sông Sài Gòn, giúp giảm tải cho giao thông đường bộ trong nội đô.

Linh Anh

Tiền đâu bảo tồn di sản và câu trả lời triệu USD

Tiền đâu bảo tồn di sản và câu trả lời triệu USD

- Để có tiền bảo tồn các di sản lâu đời, thành phố Sydney (Australia) đã có cách làm hay.