Loạt sai phạm của chủ đầu tư

Như VietNamNet thông tin, vừa qua, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa có Kết luận về thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất tại khu đất số 1 đường Nguyễn Du (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa). Tại khu đất này, tháng 10/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá có quyết định cho phép Công ty CP Tập đoàn Miền Trung (Tập đoàn Miền Trung) thực hiện dự án nhà ở thương mại tại khu đất số 1 và 3, đường Nguyễn Du (khu đất số 3 là của báo Thanh Hóa quản lý, sử dụng).

Quá trình triển khai thực hiện dự án, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Tập đoàn Miền Trung.

Sau kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hoá, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã yêu cầu Tập đoàn Miền Trung tạm dừng tất cả các hoạt động liên quan đến dự án nhà ở thương mại tại khu đất số 1 và 3 cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh.

{keywords}
Dù chưa được giao đất nhưng Tập đoàn Miền Trung đã phân lô xây nhà bán cho dân về ở tại khu "đất vàng" Nguyễn Du, UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động liên quan đến dự án nhà ở thương mại trên khu "đất vàng" số 1 và 3 Nguyễn Du

Đồng thời, yêu cầu Tập đoàn Miền Trung chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành các hồ sơ pháp lý về quy hoạch đất đai xây dựng dự án trên. Các sở, ngành liên quan thực hiện kiểm điểm, rà soát lại các vi phạm, phối kết hợp với các đơn vị thẩm định, đánh giá, xử lý việc triển khai dự án theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cũng giao Sở Xây dựng yêu cầu Tập đoàn Miền Trung khẩn trương thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập, đủ điều kiện năng lực để kiểm định các hạng mục, công trình đã thi công, đánh giá sự phù hợp về quy hoạch khả năng chịu lực của kết cấu công trình, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và Tập đoàn Miền Trung rà soát lại thiết kế bản vẽ thi công, kết quả thực tế thi công, đánh giá sự phù hợp, đề xuất phương án xử lý đối với các hạng mục xây dựng có vi phạm.

Trên cơ sở căn cứ kết quả kiểm tra rà soát, hướng dẫn Tập đoàn Miền Trung lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án trên (nếu đủ điều kiện theo quy định).

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao UBND TP Thanh Hoá chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát lại các hành vi vi phạm của Tập đoàn Miền Trung trong lĩnh vực đất đai, xây dựng để tiến hành xử phạt theo đúng thẩm quyền quy định.

Chỉ đạo trên được đưa ra sau những sai phạm của Tập đoàn Miền Trung tại dự án diễn ra trong suốt thời gian dài.

Theo Thanh tra tỉnh Thanh Hoá, từ năm 2017, dù chưa được cấp có thẩm quyền giao đất tại khu đất số 1 nhưng Tập đoàn Miền Trung, chủ đầu tư đã sử dụng đất và đầu tư thực hiện dự án.

Theo kết quả kiểm tra hiện trường ngày 18/6/2021, Thanh tra tỉnh xác nhận 12 nhà ở liền kề không tiến hành xây thô theo mẫu thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt; có 2 lô xây dựng 6 tầng (vượt so với thiết kế 3 tầng, 1 tum). Hầu hết các lô đã được chủ đầu tư xây dựng không đúng theo thiết kế đã được phê duyệt….

Ngoài ra, chủ đầu tư tự ý xây dựng công trình tại 16 lô đất phân lô bán nền theo mặt bằng quy hoạch khi chưa thực hiện việc cấp phép xây dựng.

“Tập đoàn Miền Trung đã không tuân thủ mặt bằng quy hoạch và dự án đầu tư được duyệt, thi công các hạng mục công trình không đúng với thiết kế bản vẽ thi công, vi phạm trật tự xây dựng, đến nay vẫn chưa được xử lý nghiêm theo quy định” – kết luận thanh tra nêu rõ.

Hơn nữa dự án đang trong quá trình triển khai, chưa được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý cho các hộ dân sử dụng các công trình tại dự án.

Kết quả kiểm tra, vi phạm được đơn vị chức năng phát hiện, có quyết định xử phạt từ tháng 12/2018 nhưng đến nay Tập đoàn Miền Trung vẫn chưa tháo dỡ, xử lý nghiêm đối với công trình vi phạm theo quyết định xử phạt.

Sai pham có hệ thống tại dự án “đất vàng“ Nguyễn Du

Về nguồn gốc, khu đất số 1 đường Nguyễn Du là đất được Nhà nước cho Cty CP in báo Thanh Hóa thuê trả tiền hàng năm nên không đưa vào phương án cổ phần hóa. Khu đất số 3 là của báo Thanh Hóa quản lý, sử dụng.

Năm 2014, Tập đoàn Miền Trung được cho phép thực hiện dự án nhà ở thương mại tại khu đất số 1 và 3, đường Nguyễn Du. Tháng 11/2017, Ban GPMB TP Thanh Hoá đã bàn giao mặt bằng cho Công ty Miền Trung là hơn 3.300 m2 để triển khai dự án nhà ở liền kề và chia lô.

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của các Sở gồm: Xây dựng, Tài Chính, TN-MT, UBND TP Thanh Hoá, Cục thuế tỉnh, UBND phường Điện Biên, Tập đoàn Miền Trung, Công ty CP in Báo Thanh Hoá khi triển khai dự án này.

Cụ thể, mặc dù khu đất trên chưa phù hợp với quy hoạch 1/2000 và kế hoạch sử dụng đất, nhưng Sở Xây dựng vẫn đăng tải thông tin mời gọi nhà đầu tư. Do có một nhà đầu tư đăng ký tham gia dự án, ngày 1/7/2013, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị và đã được UBND tỉnh công nhận chủ đầu tư dự án của khu đất số 1 và 3 là Công ty Miền Trung.

Sở Xây dựng tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh cấp Giấy phép quy hoạch và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, trong đó điều chỉnh loại đất từ đất trụ sở cơ quan sang đất ở đô thị là không đúng.

Ngoài ra, Sở này còn tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư trong khi dự án chưa đáp ứng yêu cầu đối với dự án phát triển nhà ở; thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư dự án tại khu đất, trong đó có 16 nhà chia lô bán nền tổng diện tích là hơn 1.400 m2 là không đúng quy định.

Thanh tra Sở Xây dựng chưa thực hiện tốt chức năng quản lý, không phát hiện, ngăn chặn kịp thời vi phạm để Tập đoàn Miền Trung xây dựng công trình trong khi chưa được bàn giao đất, xây dựng không đúng thiết kế được duyệt.

Sở Tài chính tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước (ngày 21/8/2014) đối với dự án là không đúng vì thời điểm này chưa có quyết định thu hồi đất và chủ đầu tư chưa được giao đất, công nhận quyền sử dụng đất.

Sở TN-MT là đơn vị được UBND tỉnh Thanh Hoá uỷ quyền ký hợp đồng thuê đất, nhưng chưa thực hiện việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng thuê với Công ty CP in báo Thanh Hoá khi triển khai dự án;

Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường tổng thể của dự án khi chưa điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Tham gia ý kiến chấp thuận phê duyệt dự án đầu tư trong khi dự án chưa phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất…

Đối với UBND TP Thanh Hoá, năm 2014 dự án khu dân cư tại số 1, số 3 đường Nguyễn Du chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; chưa có thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất nhưng vẫn thực hiện kiểm kê, bồi thường GPMB và chi trả tiền bồi thường là không đúng trình tự, thủ tục. Đến năm 2018, sau khi UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500, UBND TP Thanh Hoá và chủ đầu tư chưa lập hồ sơ thu hồi đất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định và trình UBND tỉnh.

UBND TP Thanh Hoá cũng không phát hiện, ngăn chặn kịp thời vi phạm để cho Tập đoàn Miền Trung thực hiện dự án vi phạm mặt bằng quy hoạch được duyệt. Trong quá trình kiểm tra không phát hiện đầy đủ hành vi vi phạm trong việc chủ đầu tư sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất theo quy định.

Chưa cương quyết xử lý nghiêm đối với vi phạm của Tập đoàn Miền Trung dù đã có biên bản kiểm tra từ cuối năm 2018.

Trước những sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các Sở, ngành tổ chức kiểm điểm và đề xuất cụ thể hình thức xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan. Đồng thời, giao Sở Nội vụ làm rõ trách nhiệm, mức độ, hình thức xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn giao Sở Tài chính chủ trì khẩn trương kiểm tra, rà soát, làm rõ việc quản lý sử dụng, thanh lý đất đai, tài sản tại khu đất số 3 Nguyễn Du. 

Thuận Phong

Loạt sai phạm khu đất trụ sở thành liền kề, chia lô của ‘ông lớn’ Miền Trung

Loạt sai phạm khu đất trụ sở thành liền kề, chia lô của ‘ông lớn’ Miền Trung

Dù chưa được giao đất Tập đoàn Miền Trung đã thực hiện dự án, tự ý xây dựng công trình tại loạt lô đất phân lô bán nền khi chưa thực hiện việc cấp phép, tự ý cho các hộ dân sử dụng công trình khi chưa được nghiệm thu…