"Vượt" quyền, cắt bỏ sân golf chuyển thành nhà phố, biệt thự

TTCP vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP Đà Nẵng.

Tại thời điểm thanh tra, khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước triển khai 2 dự án: dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước diện tích 181ha (dự án 181ha) và dự án khu nhà phố và biệt thự bờ biển Thanh Bình được xây dựng trên diện tích 29ha (dự án 29ha).

Trong đó, dự án 181ha, từ năm 2006 đến trước năm 2015, tổ chức thực hiện dự án là Công ty TNHH Daewon Cantavil, vốn điều lệ là 666,142 tỷ đồng, năm 2015 công ty tăng vốn điều lệ lên 672,7 tỷ đồng, số vốn tăng thêm 6,7 tỷ đồng do Công ty CP Xây dựng 79 góp.

Ngày 3/10/2016, Công ty TNHH Daewon chuyển nhượng 99% vốn góp của mình tại Công ty TNHH Daewon Cantavil cho Công ty CP Nova Bắc Nam 79. Sau khi chuyển nhượng, Công ty TNHH Daewon Cantavil đổi tên là Công ty TNHH The Sunrise Bay.

{keywords}
Quá trình triển khai, thực hiện dự án Khu đô thị Đa Phước, UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành, chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Dự án Khu nhà phố và biệt thự bờ biển Thanh Bình được xây dựng trên diện tích 29 ha (dự án 29 ha) do Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước thực hiện.

Theo kết luận thanh tra, quá trình triển khai, thực hiện dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành, chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Theo TTCP, việc UBND TP Đà Nẵng ký bản thỏa thuận nguyên tắc với Công ty TNHH Daewon Cantavil có một số nội dung không đúng quy định của pháp luật: xác định tiền thuê đất và mặt nước (dự án 181 ha chỉ phải nộp 10 triệu USD trong 50 năm cho 145ha đất) không có cơ sở, không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án...

Theo kết luận thanh tra, UBND thành phố Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư có nội dung: Công ty Daewon (một trong hai cổ đông ban đầu của Daewon Cantavil - PV) chỉ phải nộp tiền thuê đất và mặt nước là 10 triệu USD... và sẽ không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án; Trong trường hợp bên B bán biệt thự, nhà liền kề hoặc căn hộ chung cư cho các đối tượng được phép mua, bên B không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng đất cho bên A… Doanh nghiệp được miễn thuế nhập khẩu… là vi phạm quy định Luật đầu tư và Luật đất đai.

Dự án 181ha và dự án 29ha thay đổi nhà đầu tư nhưng đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Đáng chú ý, theo TTCP, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch cắt bỏ hoàn toàn sân gofl đã được Thủ tướng phê duyệt là không đúng với các quyết định của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch sân gofl Việt Nam.

"UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch 1/500 điều chỉnh, cắt bỏ sân golf chuyển thành nhà phố, biệt thự... không đúng thẩm quyền, chưa được Thủ tướng chấp thuận", kết luận thanh tra nêu.

Giá đất 5 triệu, công ty của Phan Văn Anh Vũ chỉ phải nộp 300 nghìn đồng/m2

Đến thời điểm thanh tra, UBND TP Đà Nẵng chưa có quyết định chính thức về việc xác định nghĩa vụ tài chính đất đai đối với dự án 181ha.

TTCP cũng chỉ ra rằng, tại dự án 29ha, khu đất này được Công ty TNHH Daewon Cantavil san lấp, sau đó UBND TP Đà Nẵng thu hồi giao cho Công ty CP Xây dựng 79 để góp vốn liên doanh với Công ty TNHH Daewon Cantavil Hàn Quốc với giá 300 nghìn đồng/m2, không xác định thời hạn giao đất là vi phạm Luật Đất đai năm 2003, không thực hiện đấu giá là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định 181 (năm 2004).

Theo TTCP, nếu tính theo đơn giá đất năm 2011, khu vực dự án là hơn 4 triệu đồng/m2 thì Công ty CP Xây dựng 79 đã hưởng lợi thấp nhất hơn 570 tỷ đồng.

Còn tính theo đơn giá đất năm 2011 do UBND TP Đà Nẵng quy định, giá bình quân khu vực dự án 29ha là hơn 5 triệu đồng/m2, tổng số tiền sử dụng đất cho toàn bộ dự án tại thời điểm giao đất năm 2011 là gần 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty CP Xây dựng 79 chỉ phải nộp 87 tỷ đồng, thấp hơn so với quy định 1.400 tỷ đồng.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế

Cũng theo kết luận thanh tra, tại dự án 181ha, Phan Văn Anh Vũ và Lê Văn Sáu là một người, do đó, Hợp đồng (không số) ngày 29/6/2015 ký giữa Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (đại diện pháp luật là Phan Văn Anh Vũ) với Lê Văn Sáu không đủ điều kiện để xác lập giao dịch giữa các bên theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005.

Mặc dù có sự thay đổi về thông tin liên quan đến nhà đầu tư, tổ chức kinh tế thực hiện dự án nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định.

Tại Dự án 29ha, Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật của Công ty CP Xây dựng 79) ký hợp đồng chuyển nhượng 100% vốn (chuyển nhượng dự án) tại Công ty TNHH phát triển nhà Đa Phước cho ông Võ Ngọc Châu; tại thời điểm chuyển nhượng, ông Võ Ngọc Châu là thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc công ty, sau khi chuyển nhượng ông Châu là Chủ tịch của Công ty TNHH MTV phát triển nhà Đa Phước.

“Theo quy định của pháp luật, Công ty CP Xây dựng 79 phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền 573,369 tỷ đồng, thực tế Công ty CP Xây dựng 79 chỉ khai thuế thu nhập doanh nghiệp bằng 0 (không đồng), có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế” – kết luận của TTCP nêu.

Kiến nghị thu hồi dự án 181ha

TTCP cho biết đã chuyển những thông tin tài liệu sai phạm tại 2 dự án này đến Bộ Công an để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền đối với những vi phạm, khuyết điểm. Rà soát các quyết định hành chính do UBND TP.Đà Nẵng ban hành chưa đúng cần bổ sung, sửa đổi; các quyết định ban hành trái thẩm quyền phải huỷ bỏ; tổ chức rà soát, yêu cầu các chủ đầu tư khi thực hiện dự án phải đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai, môi trường, tài chính và các quy định pháp luật có liên quan.

Theo thẩm quyền, UBND TP.Đà Nẵng kiểm điểm, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm nêu tại kết luận thanh tra.

Đồng thời, thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi Dự án 181 ha đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; UBND TP.Đà Nẵng cần lưu ý tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, sử dụng quỹ đất này theo đúng quy định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tránh xảy ra khiếu kiện sau này.

 

Thuận Phong 

Đề nghị kiểm tra, xử lý toàn diện việc 'cạo trọc đầu' núi Đinh ở Vĩnh Phúc

Đề nghị kiểm tra, xử lý toàn diện việc 'cạo trọc đầu' núi Đinh ở Vĩnh Phúc

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc thanh, kiểm tra và xử lý toàn diện những sai phạm trong việc quản lý và sử dụng đất tại khu vực núi Đinh (hay còn gọi núi Con Voi) của Công ty TNHH Kim Long.