Vì sao đô thị sinh thái tỉnh lẻ bứt phá?

Vài năm trở lại đây, thị trường BĐS khu vực vùng ven ngày càng phát triển, xu hướng đầu tư đại dự án diễn ra mạnh mẽ ở nhiều tỉnh thành tiềm năng khắp cả nước.

Thực tế cho thấy nhiều “đại gia" địa ốc đã nhanh chân phát triển các dự án tại những vùng đất mới. Trong số này, nhiều dự án nổi lên khi phát triển theo hướng đô thị sinh thái.

{keywords}
 

Covid-19 thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng trong mọi lĩnh vực. Trên thị trường BĐS, mối quan tâm về sức khỏe đã trở thành tiêu chí quyết định sự lựa chọn, tìm kiếm nơi an cư của người mua. Xu hướng xanh, hài hoà với thiên nhiên ngày càng được ưa chuộng.

TS. Lê Xuân Nghĩa từng chia sẻ, khi quan sát tại các nước hiện đại, hầu hết những người giàu đều sống xa khu vực nội đô. Vì những nơi này có không gian sống tốt. Đánh về thị trường BĐS vùng ven, ông cũng cho rằng, tốc độ tăng giá vùng ven đô sẽ nhanh hơn ở nội đô, chi phí xây dựng thấp hơn nên triển vọng đầu tư tốt.

Trong một toạ đàm về xu hướng BĐS mới đây, TS. Nguyễn Minh Hòa - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển TP.HCM cũng nhận định “Việc phát triển BĐS tại đô thị vệ tinh là cần thiết. Sự dịch chuyển này là tất yếu, mang tính quy luật. Các nước trên thế giới cũng thế".

Giám đốc một sàn giao dịch BĐS cho biết, thời gian gần đây, thay vì chọn nơi an cư ở vùng lõi thành phố đất chật người đông, nhiều người đặt các tiêu chí sống xanh, sống sạch lên hàng đầu.

Điều này lý giải vì sao các sản phẩm BĐS dự án đại đô thị TMS Homes Wonder World tại TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc lại thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, khách hàng. Được quy hoạch bài bản, TMS Homes Wonder World có quy mô 154ha, mật độ xây dựng tổng khu 32,8%, hồ điều hòa 38ha, phố đi bộ, bãi biển nhân tạo, bể bơi bốn mùa, vườn Sakura, sân tập golf…

{keywords}
Đại đô thị TMS Homes Wonder World với những tiện ích đẳng cấp riêng có của TMS Group

Nhu cầu lớn nhưng miếng “bánh ngọt” không chia cho tất cả

Tại Việt Nam, nhu cầu về khu đô thị sinh thái với diện tích hồ nước lớn, cảnh quan thiên nhiên xanh sạch đẹp thực tế đang ngày càng mộtlớn. Chính điều này đặt ra bài toán gia tăng giá trị và chất lượng sản phẩm đối với thị trường BĐS để đáp ứng nhu cầu “xanh hóa”.

Anh Thế Tuyến, một nhà đầu tư tại Hà Nội cho hay “tiêu chí đầu tư của tôi là dự án đảm bảo đúng tiến độ, đầy đủ pháp lý, môi trường sống trong lành, có tiện ích cho các thành viên”.Nhà đầu tư cá nhân này đánh giá cao việc nhà phát triển các dự án nhiều diện tích cho cảnh quan xanh như hồ điều hoà, vườn cây xanh, lối đi bộ, biển hồ nước ngọt quy mô lớn…

Không chỉ từ phía người dân, các cơ quan quản lý cũng ngày càng chú trọng đến yếu tố xanh trong các dự án. Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về quản lý đầu tư phát triển đô thị (sửa đổi) để thay thế Nghị định số 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý đầu tư phát triển đô thị; trong đó quy định phát triển đô thị theo khu vực, cũng như xây dựng đô thị tăng trưởng xanh, đô thị sinh thái, đô thị thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Việc đầu tư phát triển các dự án tại tỉnh lẻ được xem là một trong những xu hướng phát triển của thị trường BĐS trong những năm tiếp theo. Nhu cầu là lớn, nhưng để có thể thành công, ngoài việc lựa chọn được khu vực tiềm năng, các chủ đầu tư cần đảm bảo yếu tố về tiềm lực tài chính cũng như chất lượng dự án.

Việc phát triển một khu đô thị sinh thái thông minh đòi hỏi nhiều yếu tố đồng bộ như không gian xanh tự nhiên, mật độ xây dựng, tiện ích nội khu… và cần đảm bảo các tiêu chí về sự thân thiện môi trường, an toàn cho sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra sự nhanh nhạy trong việc kịp thời nắm bắt nhu cầu, tâm lý của các nhà đầu tư, khách hàng cũng là điều quan trọng. Không phải bất kỳ nhà đầu tư nào “nhảy" chân vào thị trường này cũng có thể gặt hái được thành công.

Thêm vào đó, các yếu tố về hạ tầng cũng quan trọng khi các nhà đầu tư cân nhắc xuống tiền. Các chuyên gia BĐS chỉ ra rằng, hạ tầng phải được đầu tư một cách đồng bộ, không chỉ riêng về giao thông mà còn phải có hạ tầng xã hội, hạ tầng dịch vụ, tiện ích đi kèm.

Nếu các nhà phát triển BĐS tập trung về khu vực tỉnh lẻ mới chỉ dừng lại ở việc hình thành dự án hoặc xây nhà để bán; còn hệ thống dịch vụ, tiện ích hay hạ tầng khó khăn thì cũng khó thu hút dòng tiền. Việc đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung kết nối với những khu chức năng, tuyến đường nối với các khu vực lân cận là cần thiết, có như vậy mới tạo nên sức hút đặc biệt cho dự án.

Doãn Phong