Tiên phong kiến tạo khu đô thị xanh

Từ năm 2011, Gamuda Land Việt Nam đã góp phần giúp biến đổi một vùng đất chiêm trũng ở quận Hoàng Mai thành một dự án đáng sống cho phía Nam Hà Nội bằng việc cải tạo hồ Yên Sở, công viên Yên Sở và phát triển cộng đồng khu đô thị Gamuda Gardens ở Trần Phú, Hoàng Mai, Hà Nội.

Gamuda City là một trong những dự án đô thị quy mô hàng đầu tại Việt Nam trải rộng trên khuôn viên gần 300 ha với 4 phân khu chính là công viên Yên Sở và nhà máy xử lí nước thải Yên Sở, khu đô thị Gamuda Gardens, Gamuda Central và Gamuda Lakes.

Tọa lạc tại vị trí chiến lược cách trung tâm thành phố Hà Nội không xa, Gamuda City được ôm trọn trong vòng tay xanh mát và thanh bình của công viên Yên Sở thoáng rộng. Với diện tích liên hợp bao gồm những cây xanh và các hồ nước tự nhiên, nơi đây được ví như “lá phổi xanh” ở HN, đem lại một không gian sống trong lành với cảnh quan tuyệt đẹp cho các cư dân sẽ sống và làm việc tại đây. 

{keywords}
 

Hưởng trọn toàn bộ sự đẳng cấp của một khu đô thị hiện đại, nơi đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho những cư dân trân trọng giá trị sống xanh, tôn trọng môi trường và hiểu được giá trị “bền vững” cho tương lai.

Cho đến cuối năm 2020, Gamuda Land Việt Nam đã hoàn thiện giai đoạn 1 của dự án Gamuda City với phân khu Gamuda Gardens gồm hơn 1000 căn biệt thự, nhà liền kề, nhà phố và hơn 2000 căn hộ chung cư với mật độ 90% cư dân về đây sinh sống đã tạo nên một cộng đồng cư dân văn minh, thổi luồng gió mới góp phần làm thay đổi bộ mặt khu vực phía Nam Hà Nội.

Được xây dựng với quy hoạch tổng thể thông minh bao gồm các khu nhà cao tầng, khu nhà thấp tầng, khu vui chơi giải trí, công viên, vườn hoa, đường dạo bộ… Trong khu đô thị, các tiện ích phục vụ nhu cầu của cư dân đầy đủ, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế được bố trí một cách hợp lí, gắn kết cùng thiên nhiên.

{keywords}
 

Ưu tiên bảo tồn thiên nhiên

Theo Gamuda Land, giá trị cốt lõi để đạt được thành công gắn liền với việc bảo tồn thiên nhiên. Trong các dự án của mình tại Hà Nội và TP.HCM, chủ đầu tư luôn áp dụng nhiều phương pháp tiên tiến nhằm bảo tồn thiên nhiên như trồng cây trong vườn ươm, nhà máy xử lý nước thải theo tiêu chuẩn quốc tế, bảng năng lượng mặt trời, hệ thống lọc nước mưa để sử dụng tưới tiêu cho khu vực cây trồng.

Việc tôn trọng thiên nhiên khi xây dựng các công trình, không gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng và tận dụng tối đa nguồn tài nguyên thiên nhiên. Theo thông tin từ Gamuda Land Việt Nam, tính đến nay, đơn vị này đã trồng được gần 20.000 cây xanh tại các dự án trên với tiêu chí "xanh hóa" đô thị đem đến cảnh quan nổi bật với màu xanh mát bao bọc bởi các hồ nước và công viên; hàng hàng lớp lớp cây xanh ngoài mục đích làm đẹp khuôn viên, còn có tác dụng điều tiết khí hậu và giảm nhiệt độ không khí từ 1-2 độ C. Ngoài ra, "lá phổi" còn có tác dụng lọc bụi và hỗ trợ giảm tiếng ồn, tạo thành quần xã thực vật đặc trưng của khu vực.

{keywords}
 

Đồng thời truyền thông đến toàn bộ cư dân Gamuda dần thay đổi những thói quen rất nhỏ trong đời sống hàng ngày cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường như áp dụng nguyên tắc 3R là reduce - giảm sử dụng, reuse - tái sử dụng, và recycle - sử dụng sản phẩm tái chế; để cho các thiết bị điện gia dụng ở chế độ “chờ” trong thời gian dài đã làm tiêu tốn một lượng điện lớn, vì vậy hãy rút các chuôi cắm ra khỏi ổ hoặc tắt nguồn tất cả các thiết bị như máy sấy tóc, máy vi tính, tivi, thiết bị sạc điện thoại di động… khi không sử dụng. Những việc làm thiết thực ý nghĩa này đã góp phần làm “xanh” môi trường sống, hướng tới một cộng đồng xã hội thân thiện với môi trường.

Ông Dennis Ng Teck Yow - Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam cho biết, “Trong bối cảnh quá trình tốc độ đô thị hoá diễn ra ngày càng nhanh, áp lực cuộc sống và vấn nạn ô nhiễm môi trường báo động thì việc sống xanh và sống sạch là cơn khát luôn hiện hữu của người dân đô thị, đặc biệt là Hà Nội. Chúng tôi luôn mong muốn đồng hành cùng cư dân Gamuda nói riêng và công chúng nói chung trong việc nâng cao nhận thức đối với tiêu chuẩn Môi trường - Xã hội và Quản trị (ESG) và Gamuda Land Việt Nam đang hướng tới là một nhà đầu tư có trách nhiệm với xã hội và phát triển bền vững”.

Cũng trong tháng 10/2021, Gamuda Land Việt Nam đã đóng góp 2000 cây giống gồm các cây phượng vĩ, móng bò, muồng kim phượng… cho chương trình “1 tỷ cây xanh” là một trong những hoạt động thể hiện sự quan tâm đến môi trường và có trách nhiệm đóng góp vì lợi ích chung của cộng đồng. Những cây xanh này sẽ được đưa về các tỉnh địa phương lân cận như Nam Định, Bắc Kạn, … để trồng vào diện tích của các Khu bảo tồn thiên nhiên, các diện tích vườn rừng, đường vào nương rẫy, đường làng, ngõ xóm… Đặc biệt ưu tiên các vùng rừng bị sạt lở trong đợt thiên tai bão lũ vừa qua. Hành trình 1 tỉ cây xanh" là hành trình thay đổi nhận thức của mọi người đối với việc trồng rừng, ứng xử với thiên nhiên và hành động vì sự sống trên trái đất.

Lệ Thanh